Nuôi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh miền núi ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các trường học ở huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang nỗ lực nuôi dưỡng văn hóa đọc, giúp học sinh nâng cao tri thức, rèn luyện kỹ năng sống và không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn Vũ Quang luôn quan tâm đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc đọc sách cho học sinh; thường xuyên tổ chức ngày hội đọc sách, các cuộc thi, hội thi giới thiệu về sách... Các hoạt động này không chỉ giúp các em có thêm kiến thức, phục vụ thiết thực việc học tập mà còn góp phần nuôi dưỡng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Nuôi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh miền núi ở Hà Tĩnh

Nhờ quan tâm đầu tư nên những năm gần đây, thư viện tại các trường học trên địa bàn Vũ Quang luôn thu hút học sinh đến đọc sách, học tập.

Thầy giáo Trần Văn Cát - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang cho hay, trước đây, hình ảnh học sinh tìm đến thư viện đọc sách khá hiếm. Nguyên nhân thư viện chưa thu hút được bạn đọc là do cơ sở vật chất tại đây còn hạn chế, đầu sách ít và đơn điệu. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhà trường đã chú trọng làm mới thư viện, bổ sung thêm các đầu sách để phục vụ nhu cầu học tập của các em.

"Hiện, thư viện đã có hơn 4.500 đầu sách. Ngoài việc tăng cường các đầu sách, chúng tôi còn thiết kế thư viện theo hướng như một lớp học để học sinh và giáo viên có thể tổ chức những buổi học tại đây, qua đó khơi dậy tình yêu với sách cho các em” - thầy giáo Trần Văn Cát cho biết.

Em Nguyễn Hạnh Nhân - học sinh lớp 11A4, Trường THPT Vũ Quang chia sẻ: “Thói quen đọc sách không chỉ giúp chúng em có thêm kiến thức, mà còn thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, trong sinh hoạt tập thể và trong cuộc sống. Từ đó, chúng em học tập, làm việc khoa học hơn và sống có trách nhiệm, biết chia sẻ công việc với người khác. Thời gian tới, em hy vọng thư viện sẽ có thêm nhiều đầu sách mới để thỏa mãn niềm đam mê đọc sách của mình".

Tại Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ, để hấp dẫn “độc giả” tới với thư viện, từ đầu năm 2020 đến nay, nhà trường đã đầu tư hơn 3.500 đầu sách với đầy đủ các thể loại như: truyện ngắn, truyện tranh, báo, tạp chí, thơ… Tại phòng thư viện còn được bố trí các chậu hoa, cây cảnh, tạo sự thân thiện, gần gũi; không gian được bố trí theo hướng mở nhằm giúp học sinh có thể chọn cho mình những góc thật thoải mái để “say sưa” cùng sách.

Nuôi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh miền núi ở Hà Tĩnh

Từ đầu năm 2020 đến nay, Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ đã đầu tư hơn 3.500 đầu sách với đầy đủ thể loại.

Ngoài ra, định kỳ hằng tuần, hằng tháng, nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa về sách như: kể chuyện theo sách, tìm hiểu về sách... để các em phát triển tư duy và vận dụng hiệu quả vào học tập. Nhờ vậy, phong trào đọc sách trong nhà trường đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thầy giáo Hoàng Duy Khánh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ cho biết: “Việc tạo thói quen đọc sách từ nhỏ không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức, mở rộng hiểu biết mà còn giúp các em hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu sách vở. Thế nên, hoạt động dạy và học của nhà trường luôn gắn liền với văn hóa đọc”.

Nuôi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh miền núi ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ “say sưa” đọc sách tại thư viện nhà trường.

Thường xuyên đến thư viện nhà trường để đọc sách, em Trần Nữ Trà My - học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ chia sẻ: “Giờ ra chơi và những lúc rảnh, em thường cùng các bạn đến thư viện để đọc sách. Việc đọc sách giúp em rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp và diễn thuyết trước nhiều người. Ngoài ra, những cuốn sách hay cũng đã cho em những bài học ý nghĩa, sâu sắc để em có sự thay đổi trong học tập, rèn luyện”.

Nuôi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh miền núi ở Hà Tĩnh

Việc tạo thói quen đọc sách từ nhỏ không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức, mở rộng hiểu biết mà còn giúp các em hình thành thói quen tự học, tự nhiên cứu sách vở.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vũ Quang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, thời gian qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy học, ngành giáo dục huyện luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đưa văn hóa đọc trở thành thói quen cho học sinh. Theo đó, các trường học trên địa bàn đã quan tâm xây dựng thư viện; duy trì văn hóa đọc với sự đa dạng trong hình thức như: đọc sách, chia sẻ những câu chuyện hay, phong trào hành động theo sách... Qua đó, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, nhất là ở địa bàn miền núi Vũ Quang, nơi các em còn nhiều khó khăn trong học tập”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề 50 năm văn học nghệ thuật sau ngày đất nước thống nhất

Đọc thêm

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.