Báo động tình trạng trộm cắp máy vi tính trong trường học

Chỉ trong 2 tuần của tháng 2 vừa qua, trên địa bàn Hương Sơn, Vũ Quang, Nghi Xuân đã liên tiếp xẩy ra 4 vụ trộm cắp máy vi tính gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Trước đó, theo thống kê sơ bộ trong 2 tháng cuối năm 2011, toàn tỉnh đã xẩy ra 7 vụ trộm cắp máy tính tại các trường học gây ảnh hưởng lớn đến việc học của học sinh, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng…

Trộm máy vi tính trường học – SOS !

Vụ trộm máy vi tính gần đây nhất xẩy ra tại trường THCS Cương Gián (xã Cương Gián, Nghi Xuân). Vào tối ngày 18//2/2012 (thứ bảy), kẻ gian đã khoắng trọn 3 bộ máy vi tính tại phòng Hiệu trưởng và phòng hiệu phó trong đó chứa nhiều tài liệu khá quan trọng của nhà trường. Trước đó khoảng hơn 1 tuần, tại Trường THCS Xuân Viên cũng đã bị trộm “viếng thăm”, cuỗm đi 03 bộ máy vi tính, 1 máy in canon trị giá khoảng 21 triệu đồng……

Văn phòng trường THCS Xuân Viên - nơi xẩy ra vụ mất trộm 03 bộ máy vi tính, 01 máy in canon trị giá 21 triệu đồng

Văn phòng trường THCS Xuân Viên - nơi xẩy ra vụ mất trộm 03 bộ máy vi tính, 01 máy in canon trị giá 21 triệu đồng

Đặc biệt hơn, chỉ trong một đêm, 2 trường tiểu học liền kề nhau ở Hương Sơn (Sơn Quang, Sơn Giang) đã bị trộm ghé thăm. Đó là vào đêm 12/2/2012, lợi dụng đêm tối kẻ gian đã cạy cửa phòng Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Giang lấy đi 1 bộ máy vi tính, 1 máy in canon trị giá khoảng 7 triệu đồng, cũng với thủ đoạn cạy cửa phòng Hiệu trưởng, hiệu phó bọn trộm đã đột nhập Trường Tiểu học Sơn Quang lấy đi 2 bộ máy vi tính và 1 máy in canon trị giá khoảng 22 triệu đồng. Trước đó, vào đêm mùng 6/01/2012, 17 bộ máy vi tính trị giá trên 100 triệu đồng của THCS xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã bị đạo chích khoắng sạch. Được biết, trường THCS Cẩm Bình có 02 phòng học máy tính, một phòng có 17 bộ máy tính và phòng còn lại chỉ có 06 bộ. Bọn trộm đã lấy toàn bộ 17 máy tính của phòng thực hành số 01, trong đó có 10 bộ trường vừa mới được trang bị, tổng thiệt hại trị giá trên 100 triệu đồng.

Tình trạng mất trộm máy vi tính tại các trường học đã xẩy ra nhiều từ trong năm 2011, đặc biệt là những tháng cuối năm 2011. Theo thống kê của Công an tỉnh, chỉ tính hai tháng cuối năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ trộm máy tính và linh kiện máy tính gồm: 76 CPU, 3 máy in, 4 màn hình, 1 máy chiếu… trị giá hàng trăm triệu đồng.

Siết chặt công tác bảo vệ tại trường học

Điều dễ rút ra qua các vụ trộm máy vi tính ở các trường học đó là thủ đoạn của bọn trộm khá giống nhau: lợi dụng đêm tối, sơ hở, dùng xà beng hoặc đục sắt để phá khoá rồi cuỗm CPU hoặc màn hình máy tính, hay máy in. Như vậy vấn đề đặt ra ở đây đó là công tác bảo vệ tại nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các trường chỉ có một bảo vệ vào buổi đêm, trong khi đó trường lại không có hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trời, bảo vệ không được trang bị công cụ hỗ trợ, chưa được tập huấn chuyên môn nên nhiệm vụ chủ yếu vẫn là… “giữ cổng” !

Trao đổi với chúng tôi, thầy Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Viên (Nghi Xuân) cho biết: nhà trường chỉ có một bảo vệ, để “giữ” 15 bộ máy tính tại phòng máy của nhà trường, ban đêm bảo vệ ngủ luôn tại… phòng máy, thế là bọn đạo chích “xoay” sang cạy cửa phòng Hiệu trưởng, hiệu phó, văn phòng để cỗm máy vi tính. Còn cô Hoàng Thị Thuận – Hiệu trưởng trường THCS Hà Huy Tập (Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) cho rằng: trường quá rộng mà buổi tối chỉ có một bảo vệ canh gác, lại không có đèn chiếu sáng ngoài trời nên kẻ gian dễ lợi dụng bóng tối để gây án…

Trong nhiều vụ trộm vi tính xẩy ra từ cuối năm 2011 đến nay, chỉ duy nhất có một vụ kẻ trộm không kịp tẩu tán tài sản. Sự việc xẩy ra vào khoảng 2h ngày 18/2, một số kẻ gian đã đột nhập vào Trường THCS Bồng Lĩnh (Đức Lĩnh, Vũ Quang), phá khóa phòng Hiệu trưởng, Hiệu phó và phòng máy vi tính rồi lấy trộm 13 CPU, 9 màn hình máy tính. Trong lúc các đối tượng đang vận chuyển ra sận vận động xã Đức Lĩnh thì một giáo viên nhà trường đã phát hiện và kịp thời báo cho bảo vệ nhà trường. Sự việc bại lộ, bọn trộm đã nhảy lên xe máy tẩu thoát, bỏ lại tài sản vừa khoắng trong trường ra và một số tang vật như: đục sắt, mã tấu…

Gặp gỡ chúng tôi, thầy Hiệu phó Nguyễn Thanh Bình chưa hết “hụt hơi”: nếu không có sự phát hiện kịp thời của một thầy giáo trong trường thì không biết lấy đâu ra máy cho học sinh thực hành…. (Khi bài báo này lên khuôn, thì cơ quan công an huyện Vũ Quang đã bắt được 01 đối tượng trong vụ trộm này)

Nguyễn Thanh Hồng (SN 1990) trú tại xã Sơn Trung (Hương Sơn), công nhân Xí nghiệp Toa xe Vinh (Tp Vinh) - một trong những "đạo chích" tham gia vụ trộm máy vi tính tại Trường THCS Bồng Lĩnh (Đức Lĩnh - Vũ Quang) ngày 18/2/2012 vừa bị công an huyện Vũ Quang bắt giữ.

Nguyễn Thanh Hồng (SN 1990) trú tại xã Sơn Trung (Hương Sơn), công nhân Xí nghiệp Toa xe Vinh (Tp Vinh) - một trong những "đạo chích" tham gia vụ trộm máy vi tính tại Trường THCS Bồng Lĩnh (Đức Lĩnh - Vũ Quang) ngày 18/2/2012 vừa bị công an huyện Vũ Quang bắt giữ.

Chia sẻ với chúng tôi, một cán bộ điều tra của công an huyện Cẩm Xuyên cũng cho rằng: nhiều trường học trong thời gian qua còn lơ là, chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến công tác giữ gìn tài sản, “khoán trắng” cho bảo vệ. Công tác phối hợp với lực lượng Công an, dân phòng ở địa phương để giữ trật tự khu vực chưa chặt chẽ.

Như vậy, có thể nói đã đến lúc các trường học, Ban giám hiệu nhà trường cần siết chặt hơn công tác bảo vệ tại trường học, đặc biệt là vào ban đêm. Cắt cử người trực qua đêm, gia cố hệ thống cửa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trời ở những nơi khuất. Lực lượng bảo vệ của các trường học cần nâng cao ý thức, tập trung cảnh giác, đặc biệt vào khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng, đây là thời gian bọn đạo chích thường chọn để “ghé thăm” các trường. Đặc biệt, các trường học cần chủ động phối hợp tốt với các lực lượng ở địa phương như: dân quân, tự vệ, bảo vệ dân phố… tổ chức các biện pháp bảo vệ, tuần tra, kiểm soát thích hợp, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để kiểm tra, xác minh.

Được biết, trước tình hình trộm cắp máy tính đang diễn ra như hiện nay, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo lực lượng Công an trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để nhân dân, các cơ quan, trường học chủ động phòng ngừa. Đồng thời, tăng cường lực lượng, biện pháp quản lý địa bàn, đối tượng để sớm điều tra làm rõ các vụ trộm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast