Bắt nghi can lừa nhắn tin trúng thưởng, chiếm gần 1 tỉ đồng

Để xóa dấu vết sau khi lừa các nạn nhân, tránh cơ quan điều tra lần ra, Phạm Quốc Thịnh đã vứt 1 laptop, 1 điện thoại, 5 sim rác, 3 thẻ ATM xuống sông.

bat nghi can lua nhan tin trung thuong chiem gan 1 ti dong

Phạm Quốc Thịnh tại cơ quan công an - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sáng 17-10, Phòng cảnh sát kinh tế, PC46, Công an TP Đà Nẵng đã vào thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam phối hợp công an địa phương tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nơi ở của Phạm Quốc Thịnh, 23 tuổi, trú phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn.

Thịnh bị khởi tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo PC46, từ tháng 6-2017, trinh sát mạng phát hiện một số đối tượng thường xuyên từ Điện Bàn ra Đà Nẵng và về Hội An dùng mạng máy tính chiếm đoạt tài sản.

Tháng 8-2017, đại tá Trần Mưu - phó giám đốc Công an Đà Nẵng - đã yêu cầu lập ban chuyên án mang bí số CNC 817 để đấu tranh.

Qua điều tra, PC46 xác định thủ đoạn của Thịnh là lên mạng mua tên miền, hosting, sau đó sử dụng tài khoản email lập tại web 10minutemail.net để đăng ký tên miền, hosting.

Có tên miền và hosting, Thịnh lấy mã về tự lập nhiều trang web đăng tin lừa đảo trúng thưởng như quatang2016.com, thangbanhanqua.com… Thịnh tự tìm hiểu và dùng phần mềm Fplus tải từ mạng về.

Phần mềm này có chức năng tự tìm kiếm, kết bạn trên Facebook và tự động gửi tin nhắn đến danh sách bạn bè trên Facebook.

Nội dung tin nhắn thường là thông báo trúng thưởng xe máy SH, quà tặng 100 triệu đồng, 1 năm sử dụng miễn phí xăng.

Trong tin nhắn trúng thưởng, Thịnh sử dụng 10 số điện thoại sim rác, cứ 10 ngày thì dùng 1 số trong 10 số này. Khi bị hại gọi đến số này hoặc điền các thông tin vào thì Thịnh sẽ liên lạc để thông báo trúng thưởng.

Để nhận tiền mà các bị hại chuyển, Thịnh và bạn ra Đà Nẵng gặp Nguyễn Văn Muôn, trú Thanh Khê, Đà Nẵng để nhờ làm thẻ ATM mở tại Ngân hàng Agribank với giá 1 triệu đồng.

Với số tài khoản này, từ tháng 4-2015 đến 3-2017, Thịnh đã lừa được 586 triệu đồng. Sau đó, Thịnh bỏ, không dùng tài khoản này nữa để xóa dấu vết.

Tiếp đó Thịnh 2 lần ra Đà Nẵng tiếp tục nhờ làm thẻ ATM tại Agribank và nhận tiền lừa đảo qua tài khoản này hơn 200 triệu đồng…

Tổng số tiền mà Thịnh chiếm đoạt qua 3 tài khoản gần 1 tỉ đồng, số bị hại xác định ban đầu hơn 50 người. Số tiền đối tượng chiếm đoạt được chủ yếu dùng để tiêu xài cá nhân, đi vũ trường.

Theo cơ quan công an, Thịnh dùng ATM Agribank vì đối tượng Thịnh nhắm tới lừa đảo là người dân vùng nông thôn và miền núi, trong đó người bị lừa nhiều nhất là 30 triệu đồng, ít nhất là 3 triệu đồng.

Đáng chú ý, Thịnh liên tục tìm cách xóa dấu vết để tránh sự điều tra của cơ quan công an. Vào tháng 7-2017, Thịnh đã vứt 1 laptop, 1 điện thoại, 5 sim rác, 3 thẻ ATM xuống sông Vĩnh Điện.

Những ai là nạn nhân?

Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao đề nghị những ai đã chuyển tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn Muôn, số TK 20032061322837, Nguyễn Thanh Hiếu, số TK 2000206425861 của Ngân hàng Agribank thì liên hệ điều tra viên Nguyễn Đức Thành qua số điện thoại 0694260260 để được hướng dẫn.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast