Bi kịch của người đàn ông nghiện rượu!

(Baohatinh.vn) - Vốn dĩ nghiện rượu nặng nên trong cuộc sống, Phan Ngọc Vịnh (SN 1952, trú xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã không làm chủ được hành vi của mình, đẩy cả gia đình vào vòng xoáy bi kịch…

Bi kịch của người đàn ông nghiện rượu!

Bị cáo Phan Ngọc Vịnh (SN 1952, trú thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) tại phiên xử sơ thẩm vào sáng 27/7.

Có mặt tại Tòa án nhân dân tỉnh vào một ngày cuối tháng 7/2022, để chịu xét xử về tội “Giết người”, khuôn mặt của Phan Ngọc Vịnh ngơ ngác, thẫn thờ. Suốt cả buổi xét xử, bị cáo chỉ đáp trả cụt lủn, ngắn gọn “có hoặc không” mỗi khi được các thành viên trong Hội đồng xét xử đặt câu hỏi.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, 7h ngày 26/10/2021, thấy cháu nội quấy khóc, không chịu đi học nên Phan Ngọc Vịnh nổi nóng, đuổi đánh vợ. Thấy vậy, con dâu Vịnh can ngăn, liền bị bố chồng cầm gậy tấn công. Hàng xóm nghe tiếng ồn ào chạy qua khuyên giải cũng bị Vịnh rượt đánh.

Bi kịch của người đàn ông nghiện rượu!

Đại diện viện kiểm sát đọc bản cáo trạng tại phiên xử.

Để giải vây cho mọi người, vợ Phan Ngọc Vịnh - bà N.T.L. (SN 1955) cầm gậy đánh vào chân chồng. Tức chí, đối tượng vào nhà lấy dao, chém nhiều nhát vào vùng đầu, mặt và tay vợ. Khi bà L. bỏ chạy và ngã xuống nền giếng, Vịnh tiếp tục truy sát, chém liên tiếp vào vùng đầu, mặt và tay nạn nhân. Vịnh chỉ dừng lại khi được nhiều người chạy đến can ngăn, khống chế, tước hung khí.

Sau cơn cuồng nộ của người chồng, bà L. chịu tổng cộng 14 vết thương trên cơ thể với tỷ lệ thương tổn 35%, trong đó có 4 vết ở vùng đầu, mặt và 10 vết ở nhiều vị trí khác nhau.

Theo tìm hiểu từ người thân, người đàn ông này đã nghiện rượu lâu năm. Hễ được ai cho tiền hay có bất cứ đồng nào trong tay, bị cáo đều tìm đến rượu. Nhiều lần người thân góp ý, nhắc nhở vì thường xuyên lè nhè, say xỉn song chưa bao giờ Phan Ngọc Vịnh này tỏ thái độ gay gắt để phản kháng. Thế nhưng, chẳng hiểu sao, người chồng, người cha luôn được nhận xét là hiền lành bỗng dưng nổi cơn cuồng nộ, cầm dao truy sát chính người bạn đời của mình…

Bi kịch của người đàn ông nghiện rượu!

Trợ giúp viên pháp lý trình bày quan điểm bào chữa tại phiên xử.

“Phải chăng, vì những uất ức dồn nén bao lâu nay tích tụ, vì rượu vào lúc tỉnh, lúc mê mà ông ấy mới hành động như vậy. Hàng chục năm chung sống với nhau, chưa bao giờ tôi chứng kiến ông ấy đáng sợ như ngày hôm ấy…” - bà L. ngậm ngùi.

Chứng kiến đôi vợ chồng già cả, khắc khổ trình bày trước Hội đồng xét xử, không ít người chua xót. Cùng đồng cam cộng khổ, trải qua bao vất vả hàng chục năm qua, nay, khi con cái đã trưởng thành, lẽ ra họ được hưởng trái ngọt mà bao năm vun đắp thì chỉ vì rượu, vì không kiềm chế được bản thân, trong tích tắc, người chồng đã đẩy cả gia đình vào vòng xoáy bi kịch.

Đau đớn hơn cả có lẽ là người bị hại. Ngoài nỗi đau về thể xác, bà L. còn phải chịu sự dày vò về tinh thần. Chứng kiến người chồng đang co rúm trước sự uy nghiêm của những người thực thi pháp luật, người phụ nữ ấy nhiều lần cố gắng tìm lý do để biện minh cho hành vi nhất thời của người đầu ấp tay gối…

Bi kịch của người đàn ông nghiện rượu!

Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa tuyên án đối với bị cáo.

Phân tích về hành vi của Phan Ngọc Vịnh, thẩm phán - chủ tọa phiên tòa khẳng định, bị cáo chỉ chịu dừng lại khi có người tước hung khí, khống chế. Việc sử dụng hung khí nguy hiểm chém vào các vùng trọng yếu trên cơ thể bà L. thể hiện mong muốn thực hiện hành vi giết người đến cùng. Không chỉ vậy, bị cáo bất chấp mối quan hệ tình thân để gây án. Tuy nhiên, nạn nhân không chết là do được mọi người can ngăn và đưa đi cấp cứu kịp thời.

“Hiện nay, các vụ án đau lòng mà nguyên nhân chính xuất phát từ bia, rượu ngày càng nhiều. Đó là một thực tế đáng báo động. Vụ án này chính là lời cảnh tỉnh, là minh chứng rõ ràng nhất về tác hại của rượu, bia. Qua đây, chúng tôi mong muốn mỗi người tự ý thức, biết dừng lại đúng lúc, tránh gây hệ lụy lớn cho bản thân, gia đình và xã hội”, Chủ tọa cho biết.

Sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo 8 năm tù về tội “Giết người”. Sau phán quyết cuối cùng, bị cáo như chôn chân tại chỗ trong khi vợ con bị cáo thẫn thờ, ngã quỵ...

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast