Bi kịch sau chuyến vận chuyển vật liệu nổ

(Baohatinh.vn) - Trước khi trở về trại giam, Nguyễn Văn Cường (SN 1976, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngoái nhìn về phía người vợ đang khóc bên các con, lòng nghẹn đắng...

Bi kịch sau chuyến vận chuyển vật liệu nổ

Nguyễn Văn Cường (SN 1976, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị xét xử về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.

Sự vật vã, đau khổ của người phụ nữ bất hạnh khiến không ít người chua xót. Trước khi bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử vào sáng 8/4/2021, chồng chị H. - bị cáo Nguyễn Văn Cường từng bị Công an huyện Kỳ Anh phạt 7,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển pháo nổ và lĩnh án phạt 100 triệu đồng từ TAND tỉnh Hà Tĩnh đối với tội “buôn bán hàng cấm”.

Theo cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố tại phiên xử, vào hồi 13h20’ ngày 30/8/2020, tại tuyến đường trục đô thị Kỳ Nam (thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Cường về hành vi vận chuyển trái phép 85,548 kg vật liệu nổ.

Bi kịch sau chuyến vận chuyển vật liệu nổ

Nguyễn Văn Cường làm việc với lực lượng chức năng (Ảnh: Nhung - Quý)

Mặc dù đã từng có “tỳ vết” liên quan tới vận chuyển, mua bán hàng cấm và nhận thức rõ mức độ nguy hiểm từ hành vi của bản thân, song trong suốt quá trình điều tra, Nguyễn Văn Cường lại quanh co chối tội, tỏ thái độ bất hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng. Chính vì vậy, bên cạnh việc thu thập đầy đủ các chứng cứ, tài liệu và áp dụng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng còn tiến hành thực nghiệm điều tra để có kết luận chính xác về hành vi phạm tội của bị can.

Ngay cả trước thời điểm diễn ra phiên tòa, Nguyễn Văn Cường vẫn giữ thái độ không thành khẩn khai báo. “Phiên xử đã bị tạm hoãn một lần do thiếu một số thành phần quan trọng, có thể ảnh hưởng tới quá trình làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Tuy nhiên, bước vào phiên tòa sơ thẩm lần 2, Nguyễn Văn Cường đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Hành động này phần nào cho thấy, bị cáo đã tỉnh ngộ, nhận thức được sai trái của bản thân” - kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên xử cho biết.

“Tính cách của một đứa trẻ chính là hình ảnh phản chiếu từ cha, mẹ, chính vì vậy, tôi ra sức thuyết phục chồng sống mẫu mực hơn để trở thành tấm gương cho các con. Thế nhưng, một phần vì cuộc sống khó khăn, phần nữa do anh không đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ nên đã đẩy cả gia đình vào bi kịch này” - vợ bị cáo thốt lên đầy bất lực.

“Vận chuyển hơn 85 kg thuốc nổ với giá 500.000 đồng/kg, nếu trót lọt, sau chuyến hàng này, bị cáo sẽ có trong tay hơn 43 triệu đồng. Đó là một khoản tiền không nhỏ, nhưng để đổi lấy tương lai của bị cáo và gia đình, uy tín, danh dự của vợ, con, tôi nghĩ rằng, nó là mức giá quá rẻ mạt” - vị Hội thẩm nhân dân thẳng thắn.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng đã thông tin, hơn 85 kg chất rắn mà lực lượng chức năng thu được từ Nguyễn Văn Cường đều là thuốc nổ mạnh dùng trong quân sự. Vì lợi ích cá nhân, bị cáo đã bất chấp đánh đổi sự an nguy của cả xã hội và tính mạng, sức khỏe của người khác. Do đó, trên cơ sở phân tích các chứng cứ, tài liệu thu thập được và diễn biến tại phiên xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Cường 9 năm tù giam.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast