Cả tiền hỗ trợ “địa chỉ tình thương” cũng lừa!

(Baohatinh.vn) - Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các đối tượng xấu tăng cường hoạt động lừa đảo trên không gian mạng với rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Ngay cả những hoàn cảnh đáng thương cũng bị chúng nhắm tới.

Ngày cuối năm, tôi mang quà tết và số tiền bạn đọc Báo Hà Tĩnh quyên góp ủng hộ đến cho bà Phạm Thị Hương (SN 1960, trú thôn Phú Mỹ, xã Thạch Mỹ, Lộc Hà).

Bà Hương là một trong những “địa chỉ tình thương” đã được phản ánh trong bài viết “Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ mù bị ung thư, nuôi 2 cháu”, đăng trên Báo Hà Tĩnh điện tử ngày 12/1/2024.

Cả tiền hỗ trợ “địa chỉ tình thương” cũng lừa!

Anh Hợi chia sẻ với phóng viên Báo Hà Tĩnh về việc bị đối tượng xấu lừa đảo.

Sau khi bài viết được đăng tải, bà Hương và hai cháu được một số tổ chức, cấp ngành quan tâm hỏi han, tặng quà động viên. Những ngày này, sức khỏe của bà Hương giảm sút nhiều, sự hỗ trợ của cộng đồng cũng không thấm vào đâu so với số tiền thuốc thang chữa trị cho bà.

Con trai cả của bà Hương là anh Lê Tiến Hợi (SN 1983) - hiện đang làm công nhân ở miền Nam cũng đang trong cảnh ốm đau. Dù bản thân đang ốm đau bệnh tật, đồng lương vô cùng chật vật nhưng vì thương mẹ nên anh Hợi vẫn gom góp được một ít tiền để mua vé về quê dịp tết.

Cả tiền hỗ trợ “địa chỉ tình thương” cũng lừa!

Đối tượng lừa đảo gửi biên lai chuyển khoản giả số tiền 20 triệu đồng cho anh Hợi.

Sáng 4/2/2024, anh Lê Tiến Hợi nhận được một cuộc điện thoại thông báo sẽ ủng hộ gia đình bà Hương số tiền 20 triệu đồng và yêu cầu anh kết bạn qua zalo với tài khoản mang tên “Phạm Thanh Nam” để trao đổi thông tin cụ thể. Nghe thông tin đó, anh Hợi và mẹ vô cùng vui mừng, lập tức kết bạn theo số điện thoại vừa gọi và gửi số tài khoản ngân hàng theo yêu cầu.

Một lúc sau, đối tượng thông báo đã chuyển tiền và gửi cho anh Hợi biên lai chuyển khoản 20 triệu đồng. Kiểm tra tài khoản, anh Hợi thấy không có số tiền đó nên thắc mắc thì đối tượng gửi cho anh một mã QR, yêu cầu anh bấm vào đó để xác nhận thì tiền mới chuyển vào tài khoản.

Tuy nhiên, khi anh Hợi bấm vào mã QR đó thì sau đó tài khoản của anh bị trừ mất 2 triệu đồng, đối tượng cũng chặn liên lạc đối với số điện thoại của anh.

Cả tiền hỗ trợ “địa chỉ tình thương” cũng lừa!

Sau khi lừa được số tiền 2 triệu đồng của anh Hợi, đối tượng lập tức chặn liên lạc.

“Đến lúc đó tôi mới biết mình bị lừa. Đó là số tiền tôi khó khăn lắm mới gom góp được để về quê đón tết cùng mẹ và hai con. Hoàn cảnh bi đát như chúng tôi, sao họ còn nỡ lòng làm như thế!” - anh Hợi chia sẻ.

Câu chuyện của anh Hợi một lần nữa cảnh báo những chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng dịp tết.

Cả tiền hỗ trợ “địa chỉ tình thương” cũng lừa!

Bà Hương và con cháu buồn bã vì cận tết còn bị đối tượng xấu lợi dụng hoàn cảnh đáng thương để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời điểm này, các cấp ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội đang triển khai rất nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng quà tết cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, nên các đối tượng xấu dễ lợi dụng vào tâm lý chủ quan của nạn nhân và gia đình.

Thêm vào đó, chúng tìm hiểu khá kỹ hoàn cảnh, tên tuổi, thông tin liên quan nên nạn nhân rất dễ bị “dính bẫy”.

Cơ quan chức năng cũng đã có nhiều cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo trên mạng, người dân nên tìm hiểu thông tin và hết sức thận trọng, nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast