Chỉ buộc … chân voi ?!

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm lại nay toàn tỉnh xẩy ra 49 vụ đánh bạc- 361 bị can, trong đó đã đưa ra xét xử sơ thẩm 19 vụ 135 bị can. Đáng nói, trong các vụ án đánh bạc đưa ra xét xử có rất nhiều vụ mà các bị cáo là những cán bộ, công chức nhà nước. Điển hình như trong 6 vụ đánh bạc mà TAND Thành phố Hà Tĩnh đưa ra xét xử từ đầu năm lại nay có 3 vụ mà bị cáo là cán bộ công chức của các đơn vị, địa phương. Và điểm chung của các vụ án này là các bị cáo nhận đều được hưởng mức án dưới khung; phạt tiền, cảnh cáo. Dư luận bức xúc cho rằng: mức án không đủ sức răn đe, không đủ để cho người khác lấy đó làm gương. Mặt khác, trong khi cả tỉnh đang tập trung thực hiện xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TU/2008, Kết luận số 05-KL/TU /2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 33/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì những mức án trên khiến nhiều người càng bức xúc. Chẳng lẽ “chanh khế một lòng”, “ bưởi bòng” lại “một dạ”?

Chỉ buộc … chân voi ?!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

cac vụ đánh bạc liên quan đến các cán bộ, công chức, viên chức được TAND Thành phố Hà Tĩnh đưa ra xét xử gần đây gồm. Vụ thứ nhất: liên quan đến các cán bộ, công chức của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), ba cán bộ của huyện này bị Công an Thành Phố Hà Tĩnh bắt quả tang khi đang sát phạt trên chiếu bạc với một đối tượng khác, gồm: Nguyễn Hoàng Hiếu (chủ nhà, cán bộ thanh tra huyện Lộc Hà), Nguyễn Tùng Lâm – Phó phòng Tài chính, Nguyễn Đức Dũng – Phó Ban A huyện. Tại chiếu bạc, cơ quan công an đã thu giữ 5 điện thoại di động, 02 bộ bài, 19,5 triệu đồng, 02 xe ô tô dùng để chở các đối tượng tham gia đánh bạc. Mức án được dành cho các bị cáo là: phạt tiền đối với Nguyễn Hoàng Hiếu (10 triệu đồng), cảnh cáo và phạt tiền đối với Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Tùng Lâm (mỗi bị cáo 5 triệu đồng). Vụ xét xử thứ hai liên quan tới Trần Quốc Toản (Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Hà Tĩnh); Lê Đình Hòa (cán bộ Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Mạnh (bác sĩ ở Trạm tâm thần Hà Tĩnh) và hai đối tượng khác. Theo cáo trạng, Vào khoảng 21 giờ 30 ngày 21-2 - 2012, Công an TP Hà Tĩnh bất ngờ ập vào bao vây, bắt quả tang các đối tượng đang đánh bạc tại một ngôi nhà ở Phường Nam Hà, Tp Hà Tĩnh. Tại hiện trường, công an thu giữ 3,2 triệu đồng tiền mặt, 1 bộ bài. Khám xét người các đối tượng thu giữ thêm 6,4 triệu đồng. TAND thành phố Hà Tĩnh đã cảnh cáo, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng với mỗi bị cáo.

Cụ Dương Xuân Thâu (85tuổi, 55 tuổi đảng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên): "Bản án còn nương nhẹ quá, cán bộ có chức, có quyền lại chẳng giữ mình làm gương, đi đánh bạc… Giờ chị bị cảnh cáo, phạt tiền thì liệu nói còn ai nghe?”,
Cụ Dương Xuân Thâu (85tuổi, 55 tuổi đảng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên): "Bản án còn nương nhẹ quá, cán bộ có chức, có quyền lại chẳng giữ mình làm gương, đi đánh bạc… Giờ chị bị cảnh cáo, phạt tiền thì liệu nói còn ai nghe?”,

Sau xét xử, dư luận cho rằng mức xử như vậy là còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, giáo dục. Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa đều là những cán bộ có “chức sắc” ở các địa phương, ở những ngành quan trọng của tỉnh, vì vậy với mức án chỉ cảnh cáo, phạt tiền thì liệu có đủ làm gương để răn người khác. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Xuân Thâu (85 tuổi, 55 tuổi đảng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên) bức xúc: “Bản án còn nương nhẹ quá, cán bộ có chức, có quyền lại chẳng giữ mình làm gương, đi đánh bạc… Giờ chị bị cảnh cáo, phạt tiền thì liệu nói còn ai nghe?”, Bác Đào Đức Ân, Bí thư chi bộ khối phố 4, phường Nguyễn Du, Tp Hà Tĩnh bức bối: “xử như vậy là quá nhẹ nhàng, không đủ sức để giáo dục, với mức án này thì chắc gì đã răn đe được những cán bộ, công chức khác đang còn máu me cờ bạc?”

Chanh khế một lòng, bưởi bòng… một dạ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong cac vụ án trên, các bị cáo đều bị truy tố về tội “đánh bạc” theo quy định tại khoản 1, điều 248. Tuy nhiên, các mức án được áp dụng cho các bị cáo đều là dưới khung. Giải thích về điều này, phía TAND Thành phố Hà Tĩnh cho rằng, sở dĩ các bị cáo được hưởng mức án dưới khung là do tất cả các bị cáo đều có …nhiều tình tiết giảm nhẹ ! Trao đổi với Chánh án TAND tỉnh Trần Quốc Việt, ông Việt cho rằng: các mức án trên đã được phía Tòa xem xét kỹ án xử như thế là không nhẹ nhưng đúng là chưa nặng. Ông Việt cũng cho rằng: các bị cáo này không chỉ chịu trách nhiệm về hình sự, mà vì họ là cán bộ, đảng viên nên họ còn phải chịu kỷ luật về mặt Đảng, kỷ luật về mặt hành chính nữa.

Ông Võ Văn Hồng (khối phố trưởng khối phố 4, phường Nguyễn Du):" Tôi hoàn toàn không đồng tình với mức án trên, bởi các bị cáo này là cán bộ, công chức nhưng lại không chấp hành các quy định của tỉnh...
Ông Võ Văn Hồng (khối phố trưởng khối phố 4, phường Nguyễn Du):" Tôi hoàn toàn không đồng tình với mức án trên, bởi các bị cáo này là cán bộ, công chức nhưng lại không chấp hành các quy định của tỉnh...

Án đã tuyên, nhưng điều dư luận hết sức băn khoăn hiện nay đó là với mức án như trên liệu có đủ sức răn đe, liệu có “hỗ trợ” được cho việc thực hiện các văn bản của tỉnh về siết chặt kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay? “Tôi hoàn toàn không đồng tình với mức án trên, bởi các bị cáo này là cán bộ, công chức nhưng lại không chấp hành các quy định của tỉnh (cụ thể là Chỉ thị số 35-CT/TU/2008, Kết luận số 05-KL/TU /2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 33/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh) thử hỏi kỷ cương, phép nước đã thực sự được thực hiện nghiêm chưa?” ông Võ Văn Hồng, Khối phố trưởng khối phố 4, phường Nguyễn Du bức xúc.

Xem ra, việc thực hiện xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức ở tỉnh ta cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của nhiều ngành, nhiều cấp hơn nữa.

Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 249 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. (Khoản 1,điều 248 BLHS)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast