Cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh cần cảnh giác với chiêu lừa gia hạn phần mềm chữ ký số Token

(Baohatinh.vn) - Mặc dù phần mềm chữ ký số Token chưa hết hạn nhưng gần đây, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh nhận được thông báo từ email yêu cầu các đơn vị này nộp tiền vào tài khoản để gia hạn nếu không sẽ bị khóa.

Ngày 13/11, chị Nguyễn Hoài L. kế toán tại đơn vị N. đóng trên địa bàn TP. Hà Tĩnh nhận được thông báo từ hộp thư điện tử: Trung tâm Viettel thuedientu021986@gmail.com với nội dung gia hạn và nâng cấp thiết bị kê khai thuế T 11 nếu không sẽ tạm khóa sau ngày 15/11/2019.

Để tránh tạm ngừng trong quá trình kê khai thuế đơn vị trong quý này, vui lòng tiến hành update lên đường truyền mới.

Cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh cần cảnh giác với chiêu lừa gia hạn phần mềm chữ ký số Token

Khi phần mềm chữ ký số Token hết hạn Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel sẽ gửi đến khách hàng từ hộp thư: vtt_cskhdn@viettel.com.vn

Chị L. cho biết: Sau khi đọc mail, chị nghi ngờ vì phần mềm chữ ký số đơn vị mới mua nên gọi điện lên tổng đài theo số điện thoại đường dây nóng của Viettel để xác minh. Qua kiểm tra, nhân viên tổng đài cho rằng, gói phần mềm của đơn vị hiện vẫn còn gần 2 năm mới hết hạn sử dụng.

“Nhân viên tổng đài khẳng định, đây là hành vi lừa đảo. Khi phần mềm hết hạn, Viettel sẽ gửi duy nhất từ địa chỉ hộp thư: vtt_cskhdn@viettel.com.vn đến với khách hàng. Gần đây, cũng có một số đơn vị gọi diện thắc mắc về vấn đề này, nhất là vào mùa kê khai thuế nên các ngành, đơn vị cần phải thận trọng, tránh bị lừa mất tiền cho kẻ xấu” – chị L. thông tin lại.

Cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh cần cảnh giác với chiêu lừa gia hạn phần mềm chữ ký số Token

Vào mùa kê khai thuế các ngành, đơn vị cần thận trọng với chiêu thức lừa đảo trên

Điều đáng nói, cùng ngày trên chị L. lại nhận được số điện thoại lạ 0916089xxx giới thiệu bên nhà mạng VNPT thông báo chữ ký số Token đã hết hạn, yêu cầu đơn vị tiếp tục gia hạn nếu không sẽ bị tạm khóa. Mặc dù người gọi điện nói đúng tên đơn vị, nhưng khi chị L. trả lời đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Viettel thì “người lạ” tắt máy...

Phụ trách doanh nghiệp lớn - Phòng kinh doanh Viettel Hà Tĩnh Nguyễn Duy Anh cho biết: Gần đây, xuất hiện tình trạng mạo danh nhà mạng đề nghị khách hàng nâng cấp phần mềm và gia hạn chữ ký số Token với chiêu thức gửi email và gọi điện thoại hối thúc khách hàng nộp tiền vào tài khoản cá nhân. Do chủ quan, nhiều đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh đã bị lừa, mất tiền oan. Các đối tượng đó chủ yếu là cá nhân ở các tỉnh Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng...

Trước thực trạng trên, Viettel Hà Tĩnh cũng đã gửi email và tập huấn cảnh báo đến khách hàng. Khi có dấu hiệu bất thường, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh nên liên hệ với tổng đài qua số điện thoại 18008000 hoặc 0971652888 (Chăm sóc khách hàng Hà Tĩnh) để tránh bị lừa đảo.

Chữ ký sốToken là dạng chữ ký điện tử, dựa trên công nghệ mã hóa công khai. Nó đóng vai trò như chữ ký đối với cá nhân hay con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý. Mỗi tài khoản sử dụng đều có một cặp khóa bao gồm: Khóa công khai và Khóa bảo mật. Khóa công khai dùng để thẩm định chữ ký số, xác thực người dùng của chữ ký số. Khóa Bảo mật dùng để tạo chữ ký số.

Hiện nay, các doanh nghiệp coi chữ ký số như một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, đảm bảo an toàn cho giao dịch qua internet, nó giải quyết toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp doanh nghiệp yên tâm với giao dịch của mình.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast