Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

(Baohatinh.vn) - Đa dạng hình thức tuyên truyền tại các cấp bộ đoàn về tác hại của ma túy góp phần nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên và người dân Hà Tĩnh trong việc tránh xa tệ nạn này.

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Ra mắt mô hình “Trường học nói không với ma túy” tại Trường THPT Hà Huy Tập.

Đầu tháng 11/2023, Đoàn trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) phối hợp với Ban Pháp chế nhà trường, Công an huyện tổ chức lễ ra mắt mô hình “Trường học nói không với ma túy”. Mô hình có 57 thành viên là học sinh (HS) Đoàn trường tham gia. Định kỳ vào cuối tháng, các thành viên sẽ tổ chức họp, tổng kết các nội dung, từ đó đưa ra hướng xử lý (nếu có vi phạm) cũng như định hướng nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới.

Tại buổi ra mắt, đại diện Công an huyện Cẩm Xuyên đã cung cấp cho hơn 1.300 HS các kiến thức về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử, đặc điểm nhận diện một số loại ma túy phổ biến.

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Công an huyện Cẩm Xuyên cung cấp các kiến thức về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử cho học sinh Trường THPT Hà Huy Tập.

Thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập cho biết: “Mô hình này nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, góp phần giữ gìn ANTT; giáo dục thế hệ trẻ học tập và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Đặc biệt, mô hình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường với địa phương, các cơ quan chức năng để quản lý chặt chẽ HS, phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng”.

Việc triển khai mô hình “Trường học nói không với ma túy” đã giúp HS có thêm nhiều thông tin. Em Cao Huy Hòa (lớp 12A7, Trường THPT Hà Huy Tập) cho biết: “Từ các hoạt động tuyên truyền của nhà trường, em đã có thêm kiến thức phòng tránh tệ nạn ma túy, đặc biệt là các loại ma túy mới. Em và các bạn sẽ tích cực tuyên truyền để người thân và những người xung quanh hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Đoàn xã Thiên Lộc (Can Lộc) phối hợp với Công an xã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Thanh niên phòng, chống ma túy”.

Cùng với trường học, các cấp bộ đoàn cũng đã thành lập các mô hình, chung tay phòng, chống tác hại của ma túy. Ngày 6/11, Đoàn xã Thiên Lộc (Can Lộc) phối hợp với Công an xã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Thanh niên phòng, chống ma túy”. Mô hình có 15 thành viên là cán bộ đoàn ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thùy - Bí thư Đoàn xã Thiên Lộc cho biết: “Mô hình góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi ĐVTN trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Mô hình cũng sẽ huy động các tổ chức đoàn thể cùng người dân tham gia với lực lượng công an phát huy phong trào toàn dân bảo vệ ANTT và phòng, chống tệ nạn ma túy”.

Bước đầu đi vào hoạt động, theo chị Thùy, các thành viên đã chủ động đến từng cụm dân cư để tuyên truyền về cách nhận diện các loại ma túy thông qua video, hình ảnh trên các trang báo, đài chính thống; vận động Nhân dân kịp thời tố giác khi phát hiện các trường hợp mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy...

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Đoàn Thanh niên xã Quang Thọ tổ chức ra quân tuyên truyền “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”.

Ngoài việc thành lập các mô hình phòng, chống ma túy, các cấp, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như: hội thi Rung chuông vàng ở Trường THPT Hà Huy Tập; Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thị xã phối hợp với Trường THPT Hồng Lĩnh tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Đoàn Thanh niên xã Quang Thọ tổ chức ra quân tuyên truyền “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”...

Ngoài ra, nhiều đơn vị còn đăng tải các bài viết, hình ảnh về tác hại của ma túy trên các kênh tuyên truyền chính thống và mạng xã hội...

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy tại Trường THPT Hồng Lĩnh.

Anh Trần Văn Sang - Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đội tỉnh cho biết: “Thời gian qua, đoàn xã và đoàn các trường học, liên đội trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy thông qua các hình thức như: câu lạc bộ truyền thông, sân khấu hóa, diễn đàn phòng, chống tệ nạn xã hội...; tổ chức ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện.

Tới đây, tổ chức đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội. Tổ chức đoàn cũng kêu gọi thực hiện phương châm, mỗi ĐVTN sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong phòng, chống ma túy”.

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast