Đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc với Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh về tình hình chấp hành pháp luật trong tiếp nhận, quản lý, giam, giữ, cải tạo và thực hiện các chế độ đối với người đang bị tạm giam, tạm giữ và thi hành án phạt tù năm 2018 và 9 tháng năm 2019.

Cùng đó là công tác phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương liên quan trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bị can, bị cáo.

Đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng chủ trì buổi làm việc

Thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch đảm bảo công tác quản lý giam giữ; thực hiện tốt quy chế làm việc, hoàn chỉnh phương án đảm bảo an toàn trại giam; thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho CBCS và phạm nhân.

Đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị cần tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng, các ngành có liên quan trong quản lý phạm nhân; hỗ trợ kinh phí cho Trại tạm giam đầu tư sửa chữa, nâng cấp các hạng mục

Công tác thi hành tạm giữ, tạm giam được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; tiếp nhận, phân loại và bố trí giam giữ 2.094 lượt đối tượng; giải quyết ra vào trại cho 3.680 lượt. Quản lý, giám sát nghiêm ngặt các đối tượng, nhất là 8 đối tượng bị kết án tử hình, 124 đối tượng phạm tội liên quan về ma túy, 25 đối tượng trong các chuyên án, vụ án lớn.

Phối hợp, quản lý giám sát các đối tượng trọng điểm theo yêu cầu của cơ quan thụ lý, góp phần nắm diễn biến tâm lý, khai thác thông tin, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra truy tố, xét xử. Công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam luôn được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và sát sao.

Đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ

Thượng tá Nguyễn Huy Chương - Giám thị trại tạm giam Công an tỉnh báo cáo tình hình, kết quả trong năm qua và làm rõ một số thắc mắc của đại biểu

Công tác thi hành án phạt tù đảm bảo đúng quy định, ngày càng nhân văn hơn. Từ năm 2018 đến nay đã khen thưởng 28 phạm nhân có thành tích xuất sắc trong lao động; công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 6 phạm nhân; công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án 6 đợt cho 63 phạm nhân cải tạo tiến bộ.

Cấp giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù cho 97 phạm nhân ra trại.

Đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ

Các đại biểu đã tiến hành khảo sát thực tế chỗ ăn, ở và sinh hoạt của các phạm nhân

Công tác vũ trang bảo vệ được đổi mới; việc quản lý hồ sơ nghiệp vụ được quản lý chặt chẽ, sắp xếp khoa học và được bố trí phù hợp; đảm bảo chế độ chính sách đối với người tạm giữ, tạm giam và phạm nhân.

Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương liên quan trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bị can, bị cáo.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề nghị Trại tạm giam làm rõ thêm các vấn đề về công tác giam giữ; cơ sở vật chất tại các buồng giam, nhà giam; công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng nhập trại; công tác hướng nghiệp, dạy nghề, tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân; việc đảm bảo các quyền cơ bản của phạm nhân, đối tượng bị tạm giam, tạm giữ; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho phạm nhân…

Đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ

Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nguyễn Huy Diên cho rằng cần đảm bảo an ninh, an toàn trong khu vực trại tạm giam; quyền con người, quyền công dân, chế độ đối với người tạm giữ, tạm giam được đảm bảo tuyệt đối

Kết thúc cuộc làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng đề nghị đơn vị cần tiếp tục quán triệt hiệu quả Luật Thi hành án, các Nghị quyết, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận các đối tượng (người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân...) quan tâm chế độ chính sách đối với các đối tượng; chú trọng nắm chắc công tác chính trị tư tưởng của đối tượng để có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời với các sự cố có thể xảy ra.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast