Đánh bạc rồi kêu oan, lĩnh 20 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Sau 2 tháng kêu “oan”, Đoàn Khắc Cương (SN 1986, trú xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã phải nhận tội. TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Cương 20 tháng tù giam về tội “Đánh bạc”.

Đánh bạc rồi kêu oan, lĩnh 20 tháng tù

Chiều 2/11, TAND huyện Thạch Hà phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm đối với vụ án Đoàn Khắc Cương (SN 1986, trú xã Hương Long, Hương Khê) về tội danh “Đánh bạc”.

Theo cáo trạng, vào lúc 1 giờ ngày 22/8/2020, tại khu vực vỉa hè đường Hàm Nghi (thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài), Đoàn Khắc Cương (SN 1986, trú xã Hương Long, Hương Khê) cùng D.T.H. (SN 1982, trú phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh), P.A.T. (SN 1984, trú phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) và L.M.H. (SN 1984, trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) đánh bạc bằng hình thức “Tiến lên” với tổng số tiền 1.115.000 đồng.

Hành vi này đã bị Công an xã Thạch Đài bắt quả tang; đồng thời, nổ súng chỉ thiên nhằm mục đích trấn áp.

Tại thời điểm bị bắt quả tang, Đoàn Khắc Cương đang có 1 tiền án về tội “Đánh bạc”; bị xử phạt 12 tháng tù treo vào ngày 25/10/2019, thời gian thử thách 24 tháng. Cương cũng từng bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 6 tháng tù treo về tội “Đánh bạc” vào ngày 30/11/2016 (đã được xóa án tích).

Quá trình làm việc tại công an xã Thạch Đài, Đoàn Khắc Cương đã thừa nhận hành vi sai phạm.

Ngày 28/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đoàn Khắc Cương về hành vi “Đánh bạc”. Tuy nhiên, quá trình điều tra, bị can cho rằng mình bị oan.

Đánh bạc rồi kêu oan, lĩnh 20 tháng tù

Hội thẩm nhân dân xét hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án

Tại phiên xử chiều 2/11, lời khai của Đoàn Khắc Cương cho thấy tiền hậu bất nhất. Bị cáo cho rằng, bản thân bị hoảng loạn trước việc lực lượng công an xã nổ súng dẫn đến việc ký vào các bản tự khai. Tuy nhiên, điều này không nhận được sự đồng tình từ kiểm sát viên. Bởi, nếu rơi vào trạng thái mất nhận thức, bị cáo không thể nhớ cụ thể, chi tiết quá trình làm việc với công an xã.

Đánh bạc rồi kêu oan, lĩnh 20 tháng tù

Trước lời khai tiền hậu bất nhất của Đoàn Khắc Cương, kiểm sát viên liên tục đưa ra lập luận để đối chất.

Những người có quyền và nghĩa vụ liên quan cùng nhân chứng khẳng định Đoàn Khắc Cương có tham gia đánh bạc và khai rõ quá trình phạm tội của bị cáo. Kiểm sát viên cũng đã làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án như: thị lực của nhân chứng, vị trí đứng của bị cáo Cương, điều kiện ánh sáng...

Đánh bạc rồi kêu oan, lĩnh 20 tháng tù

Trước bản ảnh hiện trường thể hiện rõ sự tham gia của mình, Đoàn Khắc Cương đã phải cúi đầu nhận tội.

Đặc biệt, trước các tài liệu, chứng cứ được công bố tại phiên xử gồm: bản ảnh, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng; bản tự khai của Cương khi làm việc với công an xã Thạch Đài..., Đoàn Khắc Cương đã không thể chối tội.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo bày tỏ mong muốn được giảm nhẹ hình phạt tù và hình phạt bổ sung do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đánh bạc rồi kêu oan, lĩnh 20 tháng tù

HĐXX tuyên tổng mức hình phạt 20 tháng tù giam đối với bị cáo

HĐXX nhận định, hành vi của Đoàn Khắc Cương gây nguy hiểm cho xã hội không lớn nhưng trong suốt quá trình điều tra, bị cáo quanh co, chối tội, gây khó khăn cho cơ quan tố tụng.

Bị cáo là người có nhân thân xấu, từng 2 lần bị xử phạt về hành vi “Đánh bạc” nhưng tiếp tục tái phạm. Do đó, cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo ăn năn, hối cải; đồng thời, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Trên cơ sở đó, TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt Đoàn Khắc Cương 8 tháng tù giam về tội “Đánh bạc”; tổng hợp hình phạt 12 tháng tù treo do TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành mức án 20 tháng tù giam.

Cùng tham gia đánh bạc với Đoàn Khắc Cương còn có D.T.H, P.A.T và L.M.H. Tuy nhiên, có tổng số tiền các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc dưới 5 triệu đồng và tại thời điểm thực hiện hành vi, 3 đối tượng này không có tiền án, tiền sự về các tội “Đánh bạc”, “Tổ chức đánh bạc” hoặc “Gá bạc” nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Ngày 14/9/2020, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với D.T.H số tiền 7,5 triệu đồng.

Ngày 15/9/2020, Công an huyện Thạch Hà ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với P.A.T và L.M.H mỗi đối tượng 1 ,5 triệu đồng.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast