Đề xuất cho phép lực lượng đăng kiểm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực phục vụ công tác kiểm định xe cơ giới trong thời gian trước mắt, Bộ đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung khẩn cấp một số quy định của Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đề xuất cho phép lực lượng đăng kiểm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định

Các phương tiện xếp hàng dài tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức), chiều 8/3/2023. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, các đơn vị đăng kiểm phải dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra hoặc do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực dẫn đến hiện tượng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã xuất hiện trở lại và ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố… Vấn đề này làm tăng nguy cơ đứt gãy, thậm chí sụp đổ hệ thống, mất khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cố gắng hết sức điều động, huy động nhân lực, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại để duy trì hoạt động của các đơn vị đăng kiểm nhưng tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên vẫn vô cùng căng thẳng, chưa thể giải quyết được do không đáp ứng được quy định của Nghị định 139/2018/NĐ-CP. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung khẩn cấp một số quy định của nghị định trên.

Cụ thể, quy định mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra thay cho quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao, nhằm tận dụng được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Cụ thể, học viên có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông Vận tải quy định nhưng nếu là người có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên sẽ chỉ cần 3 tháng thực tập, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng kinh nghiệm cần 6 tháng thực tập, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu là 9 tháng.

Đối với quy định đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên chỉ được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi, đề nghị bổ sung: Trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định nêu tại khoản 6 Điều 18 của Nghị định này (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên mà không phải thực tập nghiệp vụ.

Việc bổ sung quy định này sẽ giúp bỏ thời gian thực tập đối với các đăng kiểm viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế mà không trực tiếp thực hiện công tác kiểm định hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên quá 12 tháng trở lên.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị bãi bỏ Điều 26 của Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, không giới hạn công suất mà theo thực tế tình trạng phương tiện vào kiểm định và thời gian làm việc có thể kéo dài để phát huy hết năng lực của trung tâm đăng kiểm.

Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị một số nội dung nhằm tháo gỡ cấp bách tình trạng ùn tắc đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân. Trong đó, có việc cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm. Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép kiểm định xe ô tô.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị cho hoạt động trở lại các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động nhưng chưa hết thời hạn tạm đình chỉ nếu đã đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Đồng thời, cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị cho phép Bộ rà soát, sửa đổi bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định nêu trên phù hợp thực tiễn, tháo gỡ khó khăn lâu dài cho hoạt động kiểm định phương tiện.

Theo Quang Toàn (TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast