Đề xuất thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Chính phủ thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, chiều 16/1 cho biết Luật Thanh tra 2022 cho phép xây dựng lực lượng thanh tra tại các cơ quan quản lý chuyên ngành. Hiện Cục không có chức năng thanh tra trong khi thanh tra chuyên ngành đăng kiểm là cần thiết.

Theo ông, các văn bản pháp luật về đăng kiểm đã được xây dựng trong thời gian khá dài nên nhiều điểm không còn phù hợp. Cùng một lĩnh vực nhưng có nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh dẫn đến thiếu tính hệ thống, chồng chéo, chưa đáp ứng với xu hướng phát triển.

Trong khi đó, nhiều đơn vị đăng kiểm ra đời dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh. Một số đơn vị xã hội hóa chưa chú trọng đào tạo, nhân lực không ổn định, không đảm bảo nhân sự làm việc. Có nơi chưa nâng cao chất lượng đăng kiểm và phòng chống tham nhũng, đạo đức công vụ hạn chế.

Năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản trong kiểm định xe cơ giới, đề xuất sửa đổi theo hướng tăng cường quản lý, siết chặt điều kiện kiểm định, điều chỉnh quy định còn bất cập, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm qua camera, kiểm soát dữ liệu kiểm định các đơn vị đăng kiểm sẽ được tăng cường.

Đề xuất thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm

Xe xếp hàng chờ đăng kiểm tại một trung tâm ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Ông Hải cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với các thủ tục cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên. Cục cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong kiểm định như nhận diện biển số; đo kích thước xe tự động; kiểm tra khí thải; đổi mới thiết bị, công nghệ có khả năng tự động hóa nhằm ngăn ngừa tác động của con người.

Cục tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra liên ngành trong kiểm soát xe quá tải trọng, xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định và xe vi phạm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Cuối năm 2022 đến nay, Cảnh sát điều tra Công an một số tỉnh, thành đã điều tra vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới tại 28 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 5 trung tâm, một chi nhánh và phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngày 11/1, ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Đăng kiểm đã bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Nhận hối lộ , với cáo buộc nhận tiền “hàng tháng, hàng quý” của các trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành.

Theo Anh Duy/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast