"Dính" ma túy, kỹ sư xây dựng trộm hàng loạt xe máy

(Baohatinh.vn) - Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, không khó để Trần Hồng Quang (SN 1985, ở thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) tìm được một việc làm ổn định tại Hà Nội. Vậy nhưng, tương lai đang rộng mở đã nhanh chóng khép lại khi Quang “bập” vào ma túy rồi bỏ việc, về quê kiếm sống bằng đường... trộm cắp.

Lý lịch của Trần Hồng Quang được nhắc lại tại phiên tòa khiến không ít người tiếc nuối: Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, Quang sớm ổn định với công việc kỹ sư tại Hà Nội. Tuy nhiên, do lối sống buông thả, sa vào tệ nạn xã hội và lỡ dính vào “nàng tiên nâu”, Quang ly hôn vợ, bỏ dở công việc, về quê sinh sống. Lựa chọn ngả rẽ sai lầm đã biến nam kỹ sư trở thành một con người khác. Để có tiền hút chích, Quang bất chấp...

dinh ma tuy ky su xay dung trom hang loat xe may

Các bị cáo đã phải nhận hình phạt thích đáng đối với hành vi phạm tội của mình.

Chỉ trong một thời gian ngắn về quê, Trần Hồng Quang đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với tính chất liều lĩnh, táo bạo. Từ tháng 10/2016 đến khi bị bắt (tháng 3/2017), Quang đã cấu kết với nhiều đối tượng như: Hoàng Văn Việt (SN 1996) và Phạm Trung Đức (SN 1994, cùng trú xã Sơn Lâm, Hương Sơn) gây ra liên tiếp 18 vụ trộm tài sản trên các địa bàn thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tổng giá trị tài sản thiệt hại mà Quang cùng đồng bọn đã gây ra trong vụ án này là 262,5 triệu đồng. Các bị cáo đã lợi dụng sơ hở của người dân tại nhà riêng hoặc chốn đông người để lén lút tiếp cận, dùng vam phá khóa lấy trộm xe.

Trộm được xe, Quang trực tiếp hoặc thông qua Phạm Trung Đức nhờ bán cho một số đối tượng tại các xã lân cận trên địa bàn Hương Sơn. Hòng che giấu hành vi phạm tội của mình và đồng bọn trong trường hợp xe không có giấy đăng ký quyền sở hữu của chủ phương tiện, Trần Hồng Quang tháo biển kiểm soát phi tang hoặc thay đổi lại màu sơn ban đầu để tránh bị phát hiện.

Dù biết đây là tài sản do phạm tội mà có nhưng vì tư lợi nên Đức và Việt vẫn gật đầu đồng ý. Đức tiêu thụ 5 xe máy với tổng trị giá tài sản 64 triệu đồng và được hưởng lợi 4,1 triệu đồng; Việt tiêu thụ 1 xe mô tô có giá trị 14,5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền thu lợi bất chính có được (110,1 triệu đồng), 3 bị cáo đều sử dụng mục đích chi tiêu cá nhân và mua ma túy sử dụng.

dinh ma tuy ky su xay dung trom hang loat xe may

Các đối tượng: Trần Hồng Quang và Hoàng Văn Việt cùng tang vật đã được thu hồi

Trần Hồng Quang với vai trò là kẻ chủ mưu khởi xướng, vừa là người thực hiện tích cực trong tất cả các vụ trộm cắp tài sản. Trong tổng số 18 vụ trộm cắp, một mình Quang trực tiếp gây ra 13 vụ, 3 vụ có sự giúp sức của Phạm Trung Đức và 2 vụ thực hiện cùng Hoàng Văn Việt. Hiện, 15/18 chiếc xe bị mất cắp đã được cơ quan điều tra trao trả lại cho người bị hại.

Ngoài các hành vi phạm tội bị xử lý trong vụ án này, hiện Trần Hồng Quang đang bị Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh (Nghệ An) và Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”; Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

dinh ma tuy ky su xay dung trom hang loat xe may

Công cụ gây án và tang vật bị thu giữ

Tại phiên tòa, kẻ “đầu sỏ” Trần Hồng Quang chỉ biết cúi đầu để đáp lại câu hỏi từ phía hội đồng xét xử. Cùng chung sự hối lỗi như kẻ chủ mưu, Phạm Trung Đức lặng người khi nghe phán xét của chủ tọa. Lẽ ra, trong hoàn cảnh bố mất sớm, bị cáo phải tu chí lao động để giúp đỡ gia đình. Với nhận thức của bản thân (trình độ học vấn 12/12), bị cáo phải biết từ chối khi bị rủ rê, lôi kéo tham gia các hành vi vi phạm pháp luật. Riêng đối với Hoàng Văn Việt, dù thiếu sự quan tâm nuôi dạy của người bố nhưng vẫn được gia đình tạo điều kiện cho học nghề. Tuy nhiên, do bản tính thích đua đòi, không chịu khó lao động, cả 3 bị cáo đã rơi vào vòng tù tội.

Hội đồng xét xử nhận định, Quang gây án với tính chất phạm tội nhiều lần, gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng trong quá trình điều tra, đối tượng khai báo thành khẩn; tự thú các hành vi phạm tội khác; cung cấp được nhiều thông tin quan trọng đối với các đối tượng liên quan để điều tra mở rộng vụ án, tạo điều kiện để cơ quan điều tra thu giữ được nhiều vật chứng vụ án trả lại tài sản cho người bị hại; tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo cúi đầu nhận tội và bày tỏ thái độ ăn năn, hối cải; ngoài ra, bố Quang là ông Trần Trọng Cử được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất và hạng Ba, hiện đang được hưởng chế độ thương binh 4/4, với tỷ lệ thương tật 31%; Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tuyên phạt Trần Hồng Quang 8 năm tù về tội trộm cắp tài sản; Phạm Trung Đức 39 tháng tù về tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp; Hoàng Văn Việt 21 tháng tù về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast