Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

(Baohatinh.vn) - Năm 2023, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại Hà Tĩnh tiếp tục được triển khai đồng bộ và có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, Nhân dân và phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Chiều 16/2, Sở Tư pháp tổ chức tổng kết các chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 và ký kết các chương trình phối hợp năm 2023.

Năm 2022, Sở Tư pháp đã ký kết và thực hiện chương trình phối hợp PBGDPL với các đơn vị gồm: Báo Hà Tĩnh, Đài PT&TH tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT, Hội Luật gia tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và Cục Quản lý thị trường.

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Trưởng phòng PBGDPL Nguyễn Thị Hoa Phượng thông qua báo cáo kết quả thực hiện chương trình phối hợp.

Cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công đã chủ động triển khai các nội dung phối hợp một cách kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả. Nội dung phối hợp bám sát yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trọng tâm; hình thức phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai đa dạng, phong phú. Từ đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Năm 2022, Sở Tư pháp đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; 16 lớp tập huấn tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ cốt cán, hòa giải viên ở cơ sở; tập huấn Luật Công đoàn cho đội ngũ cán bộ nữ công của công đoàn cơ sở; tập huấn công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phòng chống bạo lực học đường và kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho đoàn viên thanh niên; tập huấn pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức...

Đặc biệt, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, Công an tỉnh, Sở TT&TT và Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính”, thu hút gần 46.000 thí sinh tham gia với hơn 70.000 lượt thi.

Ngoài các hoạt động phối hợp trực tiếp với Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị tham gia ký kết đã chủ động triển khai các hoạt động PBGDPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến: Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người lao động được tăng cường với kết quả trên 21.425 lượt người lao động được tư vấn pháp luật miễn phí thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến và điện thoại.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã làm rõ những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian tới.

Theo đó, các chương trình phối hợp phải bám sát yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị; đổi mới về nội dung và hình thức thực hiện; tập trung phối hợp xây dựng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả; gắn PBGDPL với công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa...

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đinh Văn Hồng bế mạc hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đinh Văn Hồng đề nghị các cơ quan tham gia ký kết tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chương trình; quan tâm đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL tại ngành, cơ quan, đơn vị; duy trì mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với Sở Tư pháp, kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình đã ký kết.

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Sở Tư pháp ký kết chương trình phối hợp với Hội Luật gia Hà Tĩnh.

Mỗi tháng, Báo Hà Tĩnh xây dựng và tổ chức thực hiện 4 chuyên trang Pháp luật và đời sống, 1 chuyên trang ATGT, 3 chuyên mục Chuyện vụ án, 4 chuyên mục Luật sư của bạn trên ấn phẩm báo in. Ngoài ra, trên báo điện tử hàng ngày cập nhật những thông tin liên quan đến đời sống pháp lý, góp phần thực hiện công tác PBGDPL.

Đặc biệt, các vấn đề liên quan tới công tác tuyên truyền PBGDPL được chuyển tải đa dạng dưới nhiều hình thức hấp dẫn bạn đọc…

Trong năm, trên 2 ấn phẩm báo in và báo điện tử, Báo Hà Tĩnh đã chuyển tải hơn 1.000 tin, bài, ảnh có nội dung tuyên truyền pháp luật. Các sản phẩm không chỉ đăng tải trên 2 ấn phẩm của Báo Hà Tĩnh mà còn lan tỏa rộng rãi đến đông đảo bạn đọc qua fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử, Truyền hình Báo Hà Tĩnh và các nền tảng mạng xã hội.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast