Giết người cùng thôn vào ngày mồng 1 Tết, 2 cha con lĩnh án 23 năm tù giam

(Baohatinh.vn) - TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án 23 năm tù giam đối với 2 cha con: Phạm Văn Lập (SN 1973) và Phạm Văn Nam (SN 2005) cùng trú tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về tội “Giết người”.

Giết người cùng thôn vào ngày mồng 1 Tết, 2 cha con lĩnh án 23 năm tù giam

Phạm Văn Lập (SN 1973, người đứng trước) và Phạm Văn Nam (SN 2005, áo đen) cùng trú tại thôn Na Trung, Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) tại phiên xử sơ thẩm ngày 29/9.

Khoảng 12h ngày 12/2/2021 (tức ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021), Phạm Văn Lập đến nhà anh Lê Văn Liễu (SN 1970, trú thôn Na Trung, Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) chơi. Lúc này, tại nhà anh Liễu có thêm vài người khách khác, trong đó, có anh Trần Văn Thuyết (SN 1972) và anh Âu Văn Kỳ (SN 1985) là người cùng thôn.

Tại đây, giữa anh Thuyết và Lập xảy ra mâu thuẫn, xích mích. Anh Thuyết dùng tay đấm vào mặt của Lập thì được mọi người can ngăn.

Do còn bực tức nên đến 13h cùng ngày, Lập đã gọi điện cho con trai là Phạm Văn Nam (SN 2005, cùng trú tại thôn Na Trung) đến nhà anh Liễu để đánh nhau với anh Thuyết.

Trong khi Lập đang giằng co, đánh nhau với anh Thuyết, Nam đã dùng dao nhọn đâm trúng vào vùng lưng bên trái của anh Thuyết. Khi anh Kỳ vào can ngăn, Nam tiếp tục dùng dao đâm vào tay trái của anh Kỳ.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Thuyết được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đã tử vong vào lúc 15h15 cùng ngày do bị mất máu cấp. Anh Kỳ được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 19%.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Phạm Văn Lập phải chịu tình tiết tăng nặng “xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”. Hành vi của hai bị cáo hết sức liều lĩnh, táo bạo; xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ; gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau khi cân nhắc, xem xét các tài liệu, chứng cứ liên quan, HĐXX tuyên phạt Phạm Văn Lập 14 năm tù giam; Phạm Văn Nam 9 năm tù giam về tội “Giết người”.

Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần số tiền bằng 90 tháng lương tối thiểu (gần 130 triệu đồng) cho gia đình nạn nhân Trần Văn Thuyết; bồi thường cho nạn nhân Âu Văn Kỳ 30 triệu đồng. Đồng thời, có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 3 con của nạn nhân Thuyết 1 triệu đồng/người/tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Giết người

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast