Giọt nước mắt muộn màng của kẻ mang án tử hình vì ma túy

(Baohatinh.vn) - Được nói lời sau cùng, Lê Đình Tú (SN 1992, cư trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) khóc nức nở, tha thiết mong muốn Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hà Tĩnh trao cho mình một cơ hội được sống. Dù biết cơ hội đó rất mong manh nhưng bị cáo vẫn còn cả gia đình cần người quan tâm, chăm sóc…

Giọt nước mắt muộn màng của kẻ mang án tử hình vì ma túy

Phiên xử Lê Đình Tú tại phiên xử sơ thẩm.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” vào ngày 31/8/2022 tại TAND tỉnh Hà Tĩnh là cơ hội mà lâu lắm rồi Lê Đình Tú mới được gặp lại gia đình sau nhiều tháng dài ở trong trại giam.

Trên hàng ghế dự khán, mọi người trong gia đình bị cáo mệt mỏi sau chuỗi ngày mất ăn, mất ngủ. Chốc chốc, tiếng khóc của bé trai mới 7 tháng tuổi - con trai Tú phá tan bầu không khí ảm đạm chốn công đường. Chứng kiến sự khổ đau của người thân, Tú lặng người, mặc những giọt nước mắt lăn dài. Hẳn giờ đây, bị cáo mới thấm thía kết cục đắt giá chỉ vì không đủ bản lĩnh vượt qua sức cám dỗ từ những đồng tiền bất hợp pháp.

Tháng 3/2022, Tú nhận được lời đề nghị từ người quen về việc nhận ma túy đá từ Hà Tĩnh rồi vận chuyển bằng xe khách vào Bình Thuận để lấy tiền công 30 triệu đồng. Vì hám lợi, Tú đã gật đầu đồng ý.

Chiều 15/3/2022, Tú lên huyện Vũ Quang để lấy “hàng”. Sau khi lấy được ma túy, 19h30’ cùng ngày, Tú quay trở về Nghệ An. Tuy nhiên, khi đến cầu Ngàn Trươi (tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang), hành vi phạm pháp của Tú đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Số lượng ma túy được giám định là gần 8 kg.

Giọt nước mắt muộn màng của kẻ mang án tử hình vì ma túy

Lê Đình Tú tại thời điểm bị bắt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bằng thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Tú rất tích cực hợp tác với các cơ quan tố tụng trong việc chứng minh, làm rõ tội danh của bị cáo.

Tại phần tranh tụng, kiểm sát viên đã nêu rõ quan điểm luận tội: “Theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, phạm tội trong trường hợp vận chuyển Methamphetamine có khối lượng 100g trở lên, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ở đây, với khối lượng ma túy đặc biệt lớn (gần 8 kg), viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo”. Hai chữ “tử hình” khiến tai của bị cáo như ù đi.

Tranh luận với đại diện viện kiểm sát, luật sư Nguyễn Văn Thắng - người bào chữa cho bị cáo đưa ra các lập luận để Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc khi lượng hình. Lê Đình Tú xuất thân trong gia đình có công với cách mạng, mẹ đẻ từng được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen, anh trai hiện đang là sỹ quan biên phòng, mẹ vợ từng tham gia thanh niên xung phong. Bị cáo có 3 bác ruột đều tham gia quân đội và đạt nhiều thành tích, được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang.

Hoàn cảnh hiện tại của gia đình Tú cũng vô cùng éo le. Mẹ đẻ của bị cáo thường xuyên đau ốm, phải chữa trị dài ngày tại bệnh viện; bố mẹ vợ bị bệnh hiểm nghèo, trong khi đó, con trai bị cáo mới 7 tháng tuổi… Sự túng thiếu ấy khiến Tú không giữ được mình trước cám dỗ. Bị cáo là người dân tộc Thái (Tú có hộ khẩu thường trú tại huyện Tân Kỳ và nơi cư trú tại phường Trung Đô, TP Vinh), trình độ học vấn mới chỉ 10/12 nên chưa thể nhận thức đầy đủ về mức độ nguy hiểm của hành vi vận chuyển ma túy” - luật sư bào chữa phân tích.

Giọt nước mắt muộn màng của kẻ mang án tử hình vì ma túy

Hội đồng xét xử tuyên án đối với bị cáo.

Được nói lời sau cùng, Lê Đình Tú tha thiết, mong muốn Hội đồng xét xử trao cho mình một cơ hội được sống. Dù biết rằng cơ hội đó rất mong manh nhưng bị cáo vẫn còn cả gia đình cần người quan tâm, chăm sóc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Lê Đình Tú thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Điều đó cho thấy, bị cáo đã thực sự thức tỉnh, hối hận về hành vi của mình. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước về ma túy; bị cáo không còn cơ hội để cải tạo, giáo dục trở thành người có ích, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Vì những lẽ trên, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo mức án tử hình.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast