Hà Tĩnh phấn đấu đến 31/10, mỗi hộ có ít nhất 1 người được trang bị kỹ năng chữa cháy, cứu hộ

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa ký văn bản về việc tăng cường công tác trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Hà Tĩnh phấn đấu đến 31/10, mỗi hộ có ít nhất 1 người được trang bị kỹ năng chữa cháy, cứu hộ

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hà Tĩnh hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy trong gia đình.

Thời gian qua, các cấp, ngành và các địa phương đã quan tâm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 19/1/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH); công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH được quan tâm, nhiều mô hình an toàn PCCC tại cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư được xây dựng và nhân rộng; công tác hướng dẫn, kiểm tra và xử lý vi phạm về PCCC và CNCH được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH, qua đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn; nhiều vụ cháy đã được lực lượng PCCC tại chỗ triển khai xử lý, chữa cháy ban đầu đạt hiệu quả cao, hạn chế cháy lan, cháy lớn.

Tuy vậy, tại các chợ, trung tâm thương mại và nhiều cơ sở sản xuất, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao; hạ tầng đô thị giao thông, nguồn nước nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn cho công tác PCCC; phương tiện phục vụ chữa cháy, CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng chữa cháy tại chỗ còn thiếu, dẫn đến khi có cháy lớn xảy ra việc tổ chức chữa cháy và CNCH gặp nhiều khó khăn.

Để chủ động làm tốt công tác PCCC và CNCH, trang bị phương tiện cần thiết đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy và CNCH theo tinh thần của Chỉ thị số 01/CT-TTg; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đề nghị các Ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng - Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, các đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, Kế hoạch số 22/KH-UBND và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần thiết, hàng ngày.

Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: từng nhà an toàn - từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - từng khu phố an toàn - từng xã, phường, thị trấn an toàn. Phải xác định phương châm “04 tại chỗ” trong công tác chữa cháy (lực lượng ở trong dân; phương tiện ở trong dân; hậu cần ở trong dân; chỉ huy ở trong dân); khi có cháy phải tranh thủ “thời điểm vàng” 05 phút từ khi vụ cháy xảy ra, kịp thời huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy.

Bố trí kinh phí mua sắm, trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH cho đội PCCC cơ sở, dân phòng. Huy động và sử dụng các nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để mua sắm, trang bị phương tiện PCCC.

Tuyên truyền vận động, phấn đấu đến ngày 31/10/2023 mỗi hộ gia đình: trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy, 1 dụng cụ phá dỡ thô sơ bảo đảm khi có sự cố cháy, nổ xảy ra trong khu dân cư, hộ gia đình có phương tiện để chữa cháy, CNCH ngay từ khi đám cháy mới phát sinh; có lối thoát nạn thứ 2 qua ban công, lô gia, lên tầng mái thoát nạn bằng thang dây, ống tụt, dây cứu người hoặc sang nhà bên cạnh…; có phương án thoát nạn; được cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng App “Báo cháy 114”.

Đặc biệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang gương mẫu đi đầu và tuyên truyền, vận động người thân của mình tích cực hưởng ứng thực hiện.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nguồn lực, kinh phí mua, tặng bình chữa cháy cho đối tượng là người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo để bảo đảm phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH trong khu dân cư hoạt động thiết thực, hiệu quả

Khi có vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra tại đơn vị, địa bàn thuộc phạm vi quản lý phải kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong công tác quản lý để xử lý hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Các đơn vị, địa phương tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Văn bản này, gửi Công an tỉnh và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2023. Quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Công an tỉnh để được hướng dẫn, phối hợp thực hiện.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu, hướng dẫn củng cố, xây dựng lực lượng dân phòng, xây dựng các mô hình: tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng bảo đảm an toàn về PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình và các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng an toàn về PCCC và CNCH cho quần chúng Nhân dân đặc biệt là cho đối tượng là chủ hộ gia đình (nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh) và người đứng đầu cơ sở.

Phấn đấu đến ngày 30/6/2023, 100% nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh tham gia xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC; đến ngày 31/10/2023, mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 1 người được tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và CNCH.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện văn bản này và các quy định về PCCC và CNCH; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền để theo dõi, chỉ đạo.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast