Hà Tĩnh quản lý chặt người nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

(Baohatinh.vn) - Tăng cường quản lý hoạt động của người nước ngoài được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) - Công an Hà Tĩnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Hà Tĩnh quản lý chặt người nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Phòng Quản lý XNC làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về công tác quản lý người nước ngoài và tuyên truyền quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đầu tháng 8/2020, Phòng Quản lý XNC - Công an Hà Tĩnh có buổi làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về 2 nội dung chính: công tác quản lý người nước ngoài và tuyên truyền quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Quá trình kiểm tra cho thấy, các nhiệm vụ trên được doanh nghiệp tuân thủ, chấp hành hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ. Những công dân Việt Nam và người nước ngoài (lao động tại Formosa) trở về từ Đà Nẵng tại thời điểm tái phát dịch đã được rà soát, đưa vào khu cách ly tập trung của công ty. Các khu vực trong công ty thường xuyên được vệ sinh, tiêu độc khử trùng.

Hà Tĩnh quản lý chặt người nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

... và kiểm tra lưu trú, hướng dẫn khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại công ty.

Trước đó, Trạm Quản lý XNC (Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) đã phối hợp với các lực lượng nòng cốt (biên phòng, y tế…) tăng cường theo dõi, tiến hành cách ly tập trung hơn 1.000 lượt sinh viên Lào nhập cảnh vào Việt Nam; đồng thời, triển khai công tác phòng dịch theo đúng quy định.

Lực lượng công an XNC cũng khẩn trương, chủ động tiếp nhận sớm thông tin về công dân nhập cảnh, số người nước ngoài trên các chuyến bay trở về Hà Tĩnh từ vùng dịch. Từ đó, thông báo tới cơ sở kinh doanh lưu trú và các địa phương thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hà Tĩnh quản lý chặt người nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Khách sạn Đại bàng 4 (đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) đã bố trí dung dịch sát khuẩn đặt tại các vị trí thuận lợi để khách hàng sử dụng, đồng thời, quan tâm đến những biểu hiện về sức khỏe của khách để kịp thời thông tin với cơ quan chức năng.

Theo thống kê, hiện có tất cả 3.379 người nước ngoài đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ đang cư trú, làm việc trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Do đó, việc quản lý, tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh đối với nhóm người này luôn đặt ra yêu cầu cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Từ đầu năm lại nay, ngoài việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú cho hơn 1.000 lượt người nước ngoài, chúng tôi còn tiến hành xử phạt 13 trường hợp là các chủ cơ sở không thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài; công dân nước ngoài nhập cảnh, hành nghề không được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép…” - Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hà - Đội trưởng Đội Quản lý cư trú người nước ngoài và Kiểm tra XNC (Phòng Quản lý XNC) cho hay.

Hà Tĩnh quản lý chặt người nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Cán bộ Đội Quản lý cư trú người nước ngoài và kiểm tra XNC kiểm tra tình trạng khách lưu trú tại khách sạn Bình Minh (TP. Hà Tĩnh).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Tĩnh về quản lý người nước ngoài trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý công dân nước ngoài nhập cư trái phép, trốn tránh các biện pháp phòng dịch, Phòng Quản lý XNC phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng tăng cường theo dõi lượng người XNC qua cửa khẩu, các tuyến đường mòn, biên giới…

Triển khai rà soát, lập danh sách người nước ngoài trên địa bàn, nhất là đối với số công dân đến từ vùng dịch. Đồng thời tăng cường đôn đốc các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú thường xuyên cập nhật danh sách người nước ngoài tại cơ sở, nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời lên phần mềm khai báo tạm trú qua mạng internet, đảm bảo tốt cho công tác quản lý tạm trú của người nước ngoài.

Lãnh đạo Phòng Quản lý XNC cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, hướng dẫn cơ sở lưu trú khai báo, tiếp nhận, quản lý tạm trú của người nước ngoài; phát hiện, xử lý nghiêm người nước ngoài hoạt động sai mục đích, tạm trú quá thời hạn, nhất là số người nhập cảnh trái phép...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast