Hà Tĩnh: “Trả nợ” hiềm khích sau 2 năm và bài học đắt giá

(Baohatinh.vn) - Sau khi nghe chủ tọa tuyên bố mức án 30 tháng tù treo, khuôn mặt của Nguyễn Công Đắc (SN 1979, trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) như giãn ra. Từ quá trình xét xử sơ thẩm đến phúc thẩm, Đắc đã nhận được một bài học hết sức thấm thía cho bản thân…

Hà Tĩnh: “Trả nợ” hiềm khích sau 2 năm và bài học đắt giá

Nguyễn Công Đắc (SN 1979, trú tại TDP 7, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) tại phiên xử phúc thẩm sáng 22/12.

Vào năm 2019, xuất phát từ mâu thuẫn trong giải bóng đá do thị trấn Phố Châu tổ chức, Nguyễn Công Đắc bị Phan Hùng Mạnh (SN 1991, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Phố Châu) đánh, nên kể từ đó, hai bên không gặp gỡ, trò chuyện với nhau.

Hai năm sau, chiều 24/4/2021, Đắc và Mạnh đến dự tân gia tại nhà người quen ở tổ dân phố 6 (thị trấn Phố Châu). Do ấm ức chuyện cũ, quyết “trả nợ” nên đến khoảng 21h40’ cùng ngày, Đắc đã đuổi đánh anh Mạnh. Thấy nạn nhân bị ngã, Đắc sử dụng dao đâm vào chân anh này, gây thương tích 13% cho nạn nhân. Hành động sai lầm của Nguyễn Công Đắc đã phải nhận giá đắt khi bị cáo bị TAND huyện Hương Sơn xử phạt 30 tháng tù giam về tội danh “Cố ý gây thương tích” vào ngày 26/8/2021.

Hà Tĩnh: “Trả nợ” hiềm khích sau 2 năm và bài học đắt giá

Đại diện Viện kiểm sát làm rõ hành vi của bị cáo trong phần xét hỏi.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Công Đắc đã viết đơn kháng cáo. Trình bày rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của mình, Đắc cho hay: “Khi bị anh Mạnh đánh vào năm 2019, dù vô cùng bức xúc nhưng bị cáo vẫn im lặng, không để sự việc đi quá xa. Sau 2 năm gặp lại, bị cáo chỉ nghĩ đơn giản rằng hai bên đã trải qua quãng thời gian đủ dài để quên đi tất cả, chỉ cần một lời xin lỗi là xong. Thế nhưng, anh Mạnh lại tỏ thái độ thách thức, khiến những bức xúc, ấm ức bị dồn nén lâu ngày trỗi dậy, cộng thêm việc sẵn hơi men trong người, bị cáo đã không kiềm chế được bản thân…”.

Sau khi gây thương tích cho anh Mạnh, Nguyễn Công Đắc đã nhiều lần cùng người thân tới động viên, hỏi thăm tình hình sức khỏe và tự nguyện xin bồi thường cho nạn nhân, dù gia đình Đắc cũng khó khăn về kinh tế.

Hà Tĩnh: “Trả nợ” hiềm khích sau 2 năm và bài học đắt giá

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo để HĐXX xem xét, cân nhắc khi lượng hình.

Nhà Đắc có đến 8 anh chị em, bố mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi nấng, chăm sóc các con. Kể từ khi dang dở việc học vào năm lớp 7, Đắc trầy trật mãi vẫn chưa có được việc làm ổn định. Cách đây vài năm, Đắc xin được “chân lơ xe” cho một hãng vận tải trên địa bàn huyện Hương Sơn. Dù mức lương không cao nhưng thu nhập từ công việc mới của Đắc cùng sạp hàng rau của vợ cũng giúp cho cuộc sống 2 vợ chồng và 3 con đỡ chật vật phần nào.

Thời điểm Đắc gây án, vợ bị cáo đang mang thai bé thứ 4. Tính hay suy nghĩ nhiều cộng thêm chịu áp lực từ sai lầm của chồng nên chị rơi vào trạng thái trầm cảm. Chứng kiến người vợ khỏe mạnh, tháo vát nay vì mình mà lâm bệnh, Đắc vô cùng day dứt. “Sau khi xảy ra vụ việc, bị cáo không có việc làm, vợ rơi vào trạng thái trầm cảm... Hậu quả từ hành động hồ đồ, thiếu suy nghĩ bị cáo gây ra rất nặng nề…”- Đắc chia sẻ.

Hà Tĩnh: “Trả nợ” hiềm khích sau 2 năm và bài học đắt giá

Sau quá trình nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã đưa ra quyết định cho Nguyễn Công Đắc hưởng 30 tháng tù treo.

Tại phiên xử phúc thẩm của TAND tỉnh vào ngày 22/12, Nguyễn Công Đắc đã đưa ra hàng loạt các tình tiết giảm nhẹ, khẩn thiết mong Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc cho bị cáo được hưởng mức án “thấu tình đạt lý”. Ngoài các huân chương chiến công của bố, Đắc là người rất tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 khi trực tiếp chở bệnh nhân lên Hương Sơn điều trị; ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” của thị trấn Phố Châu dù hoàn cảnh khó khăn…

Sau quá trình nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã đưa ra quyết định cho Nguyễn Công Đắc hưởng 30 tháng tù treo. “Em phải nhanh chóng báo tin này với vợ và mẹ, chắc là mọi người đang mong lắm. Hôm nay em lên tòa án tỉnh nhưng suốt phiên xử cứ thấp thỏm lo cho vợ con ở nhà, bé chỉ mới hơn 1 tháng tuổi…” - sau lời nói vội vã với luật sư bào chữa, bóng dáng tất tả của Đắc khuất dần sau cánh cổng tòa...

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast