Hạn chế học sinh vi phạm an toàn giao thông - rất cần sự đồng hành của phụ huynh

(Baohatinh.vn) - Tình trạng học sinh, nhất là học sinh THCS và THPT vi phạm pháp luật giao thông đường bộ vẫn còn diễn ra khá phổ biến ở Hà Tĩnh.

Lâu nay, với các hoạt động đổi mới giáo dục, công tác giáo dục pháp luật an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) các cấp trên phạm vi cả nước đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện.

Hạn chế học sinh vi phạm an toàn giao thông - rất cần sự đồng hành của phụ huynh

Công an huyện Hương Sơn tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh tư liệu.

Nhiều hoạt động giáo dục pháp luật ATGT được các trường học triển khai. Ngoài việc tự chủ xây dựng kế hoạch dạy học, tăng cường giảng dạy chính khóa về ATGT thì các hoạt động ngoại khóa, các buổi nói chuyện chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ được cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức và được HS đón nhận tích cực.

Từ đó đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của HS. Phần lớn các em đã nêu cao ý thức trong việc tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ, chú ý đến việc xây dựng văn hóa giao thông, tích cực góp phần xây dựng cổng trường “An toàn giao thông”.

Hạn chế học sinh vi phạm an toàn giao thông - rất cần sự đồng hành của phụ huynh

Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với giáo viên Trường THCS Lê Văn Thiêm giảng dạy trực tuyến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh nhà trường. Ảnh: PV

Tuy vậy, tình trạng HS, nhất là ở bậc THCS và THPT vi phạm pháp luật giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến. Các lỗi thường bị lực lượng chức năng xử phạt là: Điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện bằng một tay, điều khiển xe chạy ngược chiều, chở quá số người quy định. Cá biệt, còn có tình trạng học sinh điều khiển xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho chính bản thân các em và người tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra để lại hậu quả rất đau lòng mà nạn nhân là HS.

Hạn chế học sinh vi phạm an toàn giao thông - rất cần sự đồng hành của phụ huynh

Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe máy vẫn còn diễn ra.

Trên đường đi làm, tôi tình cờ gặp N.X.H, học sinh lớp 12 ở một trường THPT trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên điều khiển xe máy đến trường, vào nhà dân gần trường để gửi xe. Tôi hỏi: “Tại sao em lại vi phạm khi vừa ký cam kết không điều khiển xe máy đến trường?”. Em đáp: “Dạ! Tại xe đạp điện hết điện, chưa kịp nạp”. Tôi tiếp tục hỏi: “Tại sao em không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy?”. Em hồn nhiên: “Dạ thầy, do em vội quá”. Và khi tôi hỏi: “Ai giao xe cho em đi đến trường? Em có giấy phép lái xe chưa?”. Em trả lời: “Bố mẹ cho em đi, em chưa có giấy phép lái xe!”.

Câu chuyện khiến tôi thêm trăn trở: Tại sao phụ huynh sẵn sàng giao xe máy khi con mình chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, trong lúc, các nội dung này đã được ký cam kết giữa nhà trường, phụ huynh và HS.

Hạn chế học sinh vi phạm an toàn giao thông - rất cần sự đồng hành của phụ huynh

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý học sinh điều khiển xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi theo quy định. Ảnh PV

Thiết nghĩ, để giáo dục pháp luật ATGT cho HS một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho các em, ngoài sự nỗ lực của nhà trường và các cơ quan, đơn vị liên quan, cần có sự thống nhất nghiêm túc, cao độ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Trong đó, phụ huynh cần nắm bắt, theo dõi, uốn nắn, hình thành ứng xử văn hóa trong tham gia giao thông cho con mình; đặc biệt, kiên quyết không dung túng cho các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Trường THPT Hà Huy Tập - Cẩm Xuyên

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast