Hệ lụy khôn lường từ mối quan hệ tình cảm qua mạng xã hội

Đã có nhiều vụ án đau lòng từ mối quan hệ qua mạng xã hội xảy ra. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thiếu cảnh giác, tin tưởng vào các mối quan hệ ảo, dẫn tới án mạng thương tâm.

Vụ sát hại người tình tại chung cư cao cấp ở Hà Nội đã khép lại khi kẻ thủ ác bị bắt giữ, nhưng vẫn khiến dư luận bàng hoàng. Điều đáng nói ở đây, mối quan hệ tình cảm giữa hung thủ và nạn nhân xuất phát từ việc quen biết qua mạng xã hội. Đã có nhiều vụ án đau lòng tương tự xảy ra. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thiếu cảnh giác, tin tưởng vào các mối quan hệ ảo, dẫn tới án mạng thương tâm.

Những hình ảnh tại hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng ở chung cư cao cấp thuộc phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ngày 31-10 cho thấy, tài sản của nạn nhân bị lục soát, nghi vấn là vụ giết người, cướp tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất camare của chung cư…

Sau 18 giờ tích cực điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân và các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ đối tượng Phạm Thanh Tùng (21 tuổi), trú tại TP Ninh Bình khi đang lẩn trốn ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Cơ quan Công an xác định, Phạm Thanh Tùng có quan hê tình cảm với nạn nhân là chị Phạm Thị Hiền (36 tuổi), quê ở tỉnh Nam Định. Do nợ nần cờ bạc, biết bạn gái có tiền, Tùng đã ra tay sát hại nạn nhân, lấy 2 điện thoại di động đắt tiền và 15 triệu đồng tiền mặt.

he luy khon luong tu moi quan he tinh cam qua mang xa hoi

Đối tượng Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Văn Thực.

Khi hay tin chị Hiền tử vong, rất đông bạn bè đã lên facebook chia buồn, thương tiếc, trong đó không ít người đau lòng khi nhắc đến việc nạn nhân đã quá dễ dàng tin tưởng vào người bạn trai mới quen qua facebook.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, thủ đoạn của đối tượng Phạm Thanh Tùng không gì mới so với vụ trọng án giết người, cướp tài sản trước đây. Hung thủ và nạn nhân thông qua mối quan hệ quen biết trên mạng xã hội không được sàng lọc, kiểm tra nhân thân, lai lịch. Việc mới quen biết sơ xài trên mạng xã hội dễ dàng mời đến chơi nhà, gặp gỡ… và khi đối tượng đến nhà, nạn nhân chỉ có một mình, lại có tài sản nên nảy lòng tham dẫn đến hậu quả khôn lường.

Hiện nay, hình thức quen, kết bạn qua mạng xã hội ngày càng phát triển. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ trọng án xảy ra trong thời gian qua.

Trước đó, đầu năm 2017, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 2 bị cáo ở độ tuổi vị thành niên cùng sinh năm 2000 là Nguyễn Văn Chiến, trú tại huyện Mê Linh mức án 10 năm tù và Nguyễn Đức Tuấn, trú tại huyện Đông Anh lĩnh án 8 năm tù về cùng tội giết người.

Vụ án bắt nguồn từ việc thông qua mạng xã hội facebook, Nguyễn Văn Chiến làm quen và nảy sinh tình cảm yêu đương với Nguyễn Thị N.L. (18 tuổi), trú tại quận Bắc Từ Liêm. Quá trình sử dụng điện thoại của L., Chiến phát hiện trong điện thoại của bạn gái có những tin nhắn yêu đương với nhiều người khác, nên Chiến nảy sinh ghen tuông và hãm hại L... Sau đó, Chiến cùng Tuấn đã đẩy L. từ tầng 2 xuống đất khiến nạn nhân tử vong.

Mới đây, ngày 25-10, một vụ án mạng đau lòng tương tự xảy ra tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nam phối hợp Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ Nguyễn Văn Thực (33 tuổi), trú tại xã Đức Lý, huyện Lý Nhân về hành vi giết người.

Tại cơ quan Công an, Thực khai nhận quen biết với nạn nhân Bùi Thị Huệ (34 tuổi), trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội qua mạng xã hội từ đầu tháng 10. Chiều 23-10, Thực đưa chị Huệ về nhà tại xã Đức Lý. Khoảng 22h cùng ngày, khi đang tâm sự tại bờ mương gần nhà, Thực đòi quan hệ tình dục nhưng bị chị Huệ kiên quyết từ chối. Bực tức, Thực đã sát hại chị Huệ.

he luy khon luong tu moi quan he tinh cam qua mang xa hoi

Hiện trường vụ sát hại người tình tại chung cư cao cấp ở Hà Nội. Ảnh: PLXH

Theo Đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng Công an quận Thanh Xuân, cơ quan Công an cũng đã nhiều lần khuyến cáo với người dân về các mối quan hệ quen biết thông qua mạng xã hội. Đối với những mối quan hệ trên mạng cần tập trung, không nên quan hệ quá tràn lan và phải có sự chọn lọc, tránh việc kết bạn, có thể dễ dẫn đến kết bạn xấu, hoạt động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay giết, cướp tài sản.

Ngoài những khuyến cáo trên, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân cần xác minh rõ thông tin của những bạn quen qua mạng, cần tỉnh táo trước khi làm theo lời đề nghị của một ai đó chưa đủ chính xác. Ngoài ra, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ thì báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời giải quyết, tránh là nạn nhân của tội phạm này.

Ở góc độ tâm lý học, ông Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tâm lý An Việt Sơn cho rằng, không thể phủ nhận vai trò của mạng xã hội trong việc gắn kết mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Tuy vậy, nếu không thận trọng, người sử dụng mạng xã hội sẽ trở thành nạn nhân.

Nhằm hạn chế tình trạng này, mỗi người cần cân nhắc kỹ trước đề nghị gặp gỡ của đối tượng mới quen trên mạng. Nếu quyết định gặp cần thông báo địa điểm, giờ giấc và người mình sẽ gặp cho bố mẹ, người thân được biết. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cần chủ động phương tiện đến điểm hẹn, tuyệt đối không nên đến chỗ hẹn lần đầu một mình.

Về địa điểm, không được chọn nơi vắng vẻ, ít người qua lại, không quyết định gặp khi bị thúc ép, đe dọa, cần thận trọng với những người dù không thân thiết hay chưa từng chuyện trò, gặp mặt nhưng thường xuyên vào trang cá nhân của mình để lân la, trò chuyện, thăm hỏi…

Cũng theo ông Nguyễn An Chất, trong mọi mối quan hệ, cẩn trọng là không thừa, đặc biệt là những mối quan hệ từ thế giới "ảo". Để tránh rơi vào bẫy những kẻ lừa đảo, mỗi cá nhân cần tỉnh táo từ chối mọi lời đề nghị khả nghi, trước những món quà tặng “từ trên trời rơi xuống”, đồng thời hết sức chừng mực khi bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast