Hiểu rõ các quy định mới về đổi biển số nền màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải

(Baohatinh.vn) - Kể từ ngày 1/1/2022, việc đổi biển số nền màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải có thêm các quy định mới song một số người dân Hà Tĩnh chưa nắm được, gây khó khăn trong công tác cấp đổi.

Hiểu rõ các quy định mới về đổi biển số nền màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải

Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đổi biển số nền vàng cho người dân.

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các phương tiện kinh doanh vận tải (KDVT) phải đổi sang biển màu vàng trước ngày 31/12/2021.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều chủ xe chưa thực hiện đổi biển theo quy định. Để tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân, vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã có hướng dẫn đến Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục thực hiện đổi biển nền vàng cho các phương tiện KDVT theo quy định.

Theo đó, việc đổi biển vàng hiện nay có một số điểm mới so với trước đây. Để làm rõ hơn điều này, Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân - Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh về vấn đề này.

Hiểu rõ các quy định mới về đổi biển số nền màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải

Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân - Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh.

P.V: Thưa Thiếu tá, xe như thế nào thì được gọi là xe kinh doanh và bắt buộc phải đổi biển từ nền màu trắng chữ đen sang nền vàng chữ đen?

Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân: KDVT bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Theo quy định của Bộ Công an, các phương tiện KDVT phải gắn biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Hiểu rõ các quy định mới về đổi biển số nền màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải

Cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh tiến hành cấp biển nền vàng cho người dân, sau khi các thủ tục đã hoàn thành.

P.V: Hiện nay, đã có thêm những quy định mới về việc đổi biển số nền vàng, Thiếu tá có thể thông tin rõ hơn cho người dân được biết?

Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân: Kể từ ngày 1/1/2022, các tổ chức, cá nhân muốn được cấp mới, cấp đổi biển số nền màu vàng cho phương tiện hoạt động KDVT bắt buộc phải có giấy phép KDVT.

Chủ xe phải kê khai đầy đủ, chính xác thông tin về số giấy phép KDVT và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã kê khai. Đồng thời, để đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý, các trường hợp đổi biển vàng phải đổi cả giấy chứng nhận đăng ký xe. Lệ phí cấp đổi cả biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe là 150.000 đồng.

Hiểu rõ các quy định mới về đổi biển số nền màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải

Nhân viên Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh tiến hành lắp biển nền vàng cho xe KDVT.

P.V: Người muốn xin giấy phép KDVT thì đến đâu, thủ tục như thế nào, thưa Thiếu tá?.

Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân: Về thủ tục cấp giấy phép KDVT, chủ xe cần liên hệ Sở KH&ĐT (đối với tổ chức) hoặc UBND cấp huyện (đối với cá nhân, hộ kinh doanh cá thể) để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Sau đó liên hệ Sở GTVT để làm thủ tục cấp giấy phép KDVT.

P.V: Xin cảm ơn Thiếu tá!

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast