Làm tốt công tác quản lý, giám sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tiếp tục phối hợp tốt với các ngành làm tốt công tác quản lý, giám sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn.

Làm tốt công tác quản lý, giám sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn Can Lộc

Chiều 27/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Công an huyện Can Lộc về việc chấp hành pháp luật trong thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần văn Kỳ.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2020 - 2022 trên địa bàn huyện Can Lộc có 178 người phải thi hành án treo và 7 người phải chấp hành cải tạo không giam giữ. Công an huyện đã phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng đối với người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, đồng thời thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ, có hiệu quả đối tượng này.

Làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giáo dục người chấp hành án tái hòa nhập cộng đồng.

Trong quản lý, theo dõi người chấp hành án trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định việc tiếp nhận hồ sơ thi hành án treo, thi hành án cải tạo không giam giữ do cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện chuyển đến. Lập hồ sơ, cử cán bộ quản lý giám sát, giáo dục người chấp hành án, định kỳ tiến hành việc kiểm kê, điểm danh, điểm diện đúng quy định…

Công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý, giám sát thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại địa phương được quan tâm thực hiện tốt.

Làm tốt công tác quản lý, giám sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn Can Lộc

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Nghĩa: Nhìn chung công tác thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn huyện Can lộc tương đối tốt; Công an huyện đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát khá chặt chẽ đảm bảo đúng pháp luật.

Tuy vậy, việc chấp hành pháp luật trong thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa tạo sự gắn kết giữa lực lượng Công an xã với các tổ chức chính trị, xã hội ở địa phương trong công tác thi hành án hình sự nói chung và trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, người thi hành án cải tạo không giam giữ nói riêng. Người chấp hành án chưa thực sự thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, đi khỏi địa phương không báo cáo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn; có trường hợp phạm tội trong thời gian thử thách…

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị các cơ quan chức năng ở Can Lộc làm rõ các vấn đề như: Việc chấp hành, thực hiện các nghĩa vụ của người được hưởng án treo; tiếp nhận hồ sơ thi hành án, xem xét và cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt cải tạo không giam giữ đúng thời gian theo quy định; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc kiểm sát án treo, cải tạo không giam giữ…

Làm tốt công tác quản lý, giám sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn Can Lộc

Đại biểu tham dự cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần đánh giá cao việc chấp hành pháp luật trong thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn huyện Can Lộc. Đồng thời, đề nghị thời gian tới, các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác giám sát các bị án cải tạo tại địa phương, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn khắc phục những sai sót trong quá trình thực hiện. Phối hợp với các ngành làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giám sát và xét duyệt rút ngắn thời gian thử thách án treo, miễn, giảm thời hạn cải tạo không giam giữ đối với người chấp hành án theo quy định pháp luật…

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast