Lời sám hối muộn màng của 2 kẻ buôn “hàng trắng” bị bắt ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Rời xa người thân, trở thành gánh nặng cho vợ con và gặm nhấm nỗi ân hận tột cùng… có lẽ, đó mới là bản án cao nhất đối với 2 đối tượng nhận ma túy tại Hà Tĩnh rồi đưa đi tiêu thụ ở phía Bắc.

Lời sám hối muộn màng của 2 kẻ buôn “hàng trắng” bị bắt ở Hà Tĩnh

Sáng 27/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Hải Nghĩa (SN 1985, trú TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, áo nâu) và Hà Bá Mít (SN 1971, trú huyện Gia Lộc, Hải Dương, áo xám) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Giờ nghị án, cả phòng xét xử lặng người khi chứng kiến khoảnh khắc đoàn tụ đầy xúc động của cha con Trần Hải Nghĩa (SN 1985, trú TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Ánh mắt liều lĩnh của người đàn ông 36 tuổi từng bất chấp tất cả để buôn ma túy, nay chứa chan nhiều cảm xúc dành cho con. Trong khi đó, đứa trẻ cũng ôm chặt người cha như thể sợ sẽ không còn gặp lại.

Ngồi kế bên là đồng phạm của Nghĩa, Hà Bá Mít (SN 1971, trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) thẫn thờ nhìn đứa trẻ. Chứng kiến cảnh cha con Nghĩa, Mít cũng không khỏi ngậm ngùi nghĩ về con mình.

Nghĩa và Mít là 2 bị cáo trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” do TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử vào sáng 27/1. Theo cáo trạng, khoảng 2h30’ ngày 14/7/2020, tại Km59, quốc lộ 8A (địa phận thôn Kim Cương 2, xã Sơn Kim 1, Hương Sơn), lực lượng chức năng phát hiện Trần Hải Nghĩa (người điều khiển xe) và Hà Bá Mít (người ngồi sau) đang có hành vi vận chuyển trái phép 349,3g Methamphetamine và 982,9g Ketamine bằng xe mô tô.

Cả 2 nhận vận chuyển thuê số ma túy này cho một người đàn ông tên Thái (người Lào) từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về bán cho khách hàng ở một tỉnh phía Bắc để lấy 15 triệu đồng.

Lời sám hối muộn màng của 2 kẻ buôn “hàng trắng” bị bắt ở Hà Tĩnh

Luật sư Nguyễn Mậu Chung - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Trần Hải Nghĩa tại phiên xử.

Trái ngược với lúc “đánh hàng” không biết sợ là gì, ngay từ khi mới bị bắt, Nghĩa và Mít lại sống trong tâm lý dằn vặt, bỏ ăn uống, đêm nào cũng trằn trọc không ngủ được. Nghĩa nhớ về những tháng ngày sống bên vợ con (vợ Nghĩa là người Sán Dìu - PV).

Dù cuộc sống còn bộn bề gian khó với đứa con gái đầu bị bệnh tâm thần nhưng tràn đầy tình yêu thương dành cho nhau. Trong mắt làng xóm, Nghĩa là người chồng, người cha chuẩn mực. Ngoài thời gian bận bịu với nghề lái xe, trở về với gia đình, y chăm sóc, lo lắng cho vợ con từng ly lừng tí. Điều khiến Nghĩa lo lắng nhất, lỡ như phải chết (án tử hình) hay không hẹn ngày về (án chung thân), ai sẽ là người cáng đáng, lo lắng cho họ.

Sinh ra và lớn lên trong cái nghèo, cái đói, hơn ai hết, Hà Bá Mít thấm thía giá trị từ đồng tiền. Là con thứ 9 trong 10 anh chị em và xuất thân từ gia đình khó khăn, Hà Bá Mít sớm phải nghỉ học để ở nhà đỡ đần bố mẹ. Đến nay, nghĩ đến người mẹ già yếu gần 90 tuổi vẫn đang ngày ngày ngóng chờ tin con khiến Mít rơi nước mắt.

Trước đây đọc báo, cứ thấy buôn ma túy bị xử chung thân hay tử hình là Nghĩa rùng mình, thế mà bây giờ, lại là “người trong cuộc”. Ngắt quãng trong tiếng nấc nghẹn, Nghĩa ân hận thú nhận “tôi tự làm khổ bản thân, có tội với gia đình. Đúng lúc các con rất cần bố, vậy mà...”, rồi gục mặt xuống bàn day dứt.

349,3g Methamphetamine và 982,9g Ketamine nếu tán phát trót lọt, Nghĩa và Mít sẽ khiến biết bao thanh niên trở nên thân tàn ma dại, đẩy nhiều gia đình vào cảnh nhà tan cửa nát.

Lời sám hối muộn màng của 2 kẻ buôn “hàng trắng” bị bắt ở Hà Tĩnh

Đại diện Viện Kiểm sát phân tích: 349,3g Methamphetamine và 982,9g Ketamine nếu tán phát trót lọt, Nghĩa và Mít sẽ khiến biết bao thanh niên trở nên thân tàn ma dại, đẩy nhiều gia đình vào cảnh nhà tan cửa nát

Hội đồng xét xử nhận định, tại phiên tòa, Trần Hải Nghĩa và Hà Bá Mít đều ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội như trong cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố. Tuy nhiên, lượng ma túy mà 2 bị cáo vận chuyển quá lớn, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội nên cần phải được xử lý nghiêm minh.

Sau khi xem xét, đánh giá mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên Trần Hải Nghĩa mức án chung thân, phạt bổ sung số tiền 20 triệu đồng; Hà Bá Mít lĩnh 20 năm tù giam, chịu hình phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Trước bản án nghiêm khắc từ Hội đồng xét xử, hy vọng với sự sám hối dù muộn màng của mình, Nghĩa và Mít sẽ tích cực cải tạo, chuộc lại lỗi lầm mình đã gây ra.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast