Lời xin lỗi muộn màng

Đang học lớp 12 trường huyện, lại là con trai út trong một gia đình cách mạng có 5 anh chị em, bố- mẹ đều là cán bộ đã nghỉ hưu, Trần Văn Thắng (sinh năm 1993, trú tại xã Liên Minh, huyện Đức Thọ) có một tương lai tươi sáng đang chờ phía trước. Thế nhưng, chỉ vì một chút hiểu nhầm, không kiềm chế được cơn nóng giận bột phát, Trần Văn Thắng đã dùng dao cướp đi mạng sống của bà hàng xóm, chém trọng thương người chồng,… giờ đây phải chịu mức án 11 năm tù giam, tự tay mình chôn vùi tuổi thanh xuân sau cánh cổng sắt trại giam…

Bị cáo Thắng khóc trong giờ nghị án
Bị cáo Thắng khóc trong giờ nghị án

Phiên tòa sáng ngày 24/11/2011 tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đông chật người xem. Phía bên trái là gia đình nạn nhân với những vành khăn tang trắng, không khí tang tóc vẫn đang bao trùm trên khuôn mặt nhăn nhoe của ông Trần Hữu Từ- chồng nạn nhân và những người con, họ hàng. Phía bên trái là những khuôn mặt lo âu, thấp thỏm của gia đình và người thân bị cáo. Trần Văn Thắng đứng trước vành móng ngựa, khuôn mặt thư sinh cúi gằm không dám ngẩng lên hay ngoảnh lại, chỉ thỉnh thoảng nhìn lên trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa. Chắp nối những lời khai, Trần Văn Thắng khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố. Theo đó, khoảng 14h30’ ngày 10/3/2011, Thắng đến nhà bà Hoàng Thị Tuyết (ở cùng xóm) để mua mì tôm. Lúc đó gia đình bà Tuyết đang đi dự đám tang người cùng xóm. Nghĩ rằng có người ở trong nhà, Thắng đẩy cửa vào xem, vừa lúc bà Tuyết đi về. Vốn đã mấy lần mất trộm, lại gặp Thắng tự tiện đẩy cửa vào nhà, bà Tuyết hỏi “Mày ở đây làm gì, vào lấy trộm à?”. Thắng giải thích mình chỉ vào để hỏi mua mì tôm, rồi ra về. Nhưng bà Tuyết không tin, đem chuyện này kể với chồng là ông Trần Hữu Từ. Đúng lúc đó Thắng quay lại để thanh minh với vợ chồng ông Từ, bà Tuyết về hành vi của mình. Một mất, mười ngờ, ông Từ đã nói với Thắng “Cháu về đi, lo mà học, đời còn dài, dính vào trộm cắp thì hỏng mất đời”. Thanh minh không được, lại nghe bà Tuyết nói về bố mẹ mình là “bố mẹ nhà mày cũng không tốt đẹp gì đâu”, Thắng nổi cơn tức giận, lấy con dao để trên bàn đâm một nhát vào lưng bà Tuyết rồi chạy xuống nhà bếp. Nghe vợ kêu van, ông Từ chạy vào nắm lấy cổ áo Thắng, sẵn con dao để trên chạn bát, Thắng cầm lấy chém vào đầu ông Từ rồi buông dao bỏ chạy.

Bị cáo Trần Văn Thắng trước vành móng ngựa
Bị cáo Trần Văn Thắng trước vành móng ngựa

Hậu quả cơn tức giận bột phát của Trần Văn Thắng đã làm bà Hoàng Thị Tuyết chết tại chỗ, ông Trần Hữu Từ bị thương tích với tỷ lệ 4%. Riêng Thắng, quá hoảng sợ trước hành vi của mình, đã dùng xe đạp bỏ trốn vào TP Hà Tĩnh, rồi bắt xe ra TP Vinh- Nghệ An. 21h đêm hôm ấy, Thắng đã điện cho người nhà để ra đầu thú tại CQĐT Công an huyện Đức Thọ.

Tại phiên tòa, Thắng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và nhiều lần gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. Trong vòng vây của gia đình giờ nghị án, Thắng rất hối hận và khóc nức nỡ khi biết rằng ngày về với gia đình sẽ còn xa. Dẫu rằng biên bản giám định tâm thần của bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh xác định hành vi phạm tội của Trần Văn Thắng diễn ra trong điều kiện giảm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, nhưng với hành vi phạm tội của mình, Thắng vẫn phải chịu mức án 10 năm tù giam về tội giết người, 1 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích, tổng cộng là 11 năm tù cho phút giây nóng giận thiếu kiềm chế của mình. Ngoài ra phải đền bù tổn thất cho gia đình nạn nhân 101.325.000 đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast