Lý do ông Nguyễn Như Phong bị cách chức TBT Petrotimes

Sai phạm của báo Petrotimes từ nhiều năm và có tính hệ thống, có sai phạm đã bị nhắc nhở, xử lý.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc cách chức Tổng Biên tập Petrotime đối với ông Nguyễn Như Phong và đình bản báo này 3 tháng, tại họp báo Chính phủ chiều nay (4/10), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: “Lý do kỷ luật đã được nêu rõ trong quyết định kỷ luật. Theo đó, việc đăng lại bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu (người có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội) về việc Trịnh Xuân Thanh liên lạc với ông này tại Đức chỉ là một trong những lý do”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin thêm, ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã bị chính quyền xử lý năm 2009 và giờ đang lưu vong ở nước ngoài. Ông Hiếu thường xuyên có hoạt động tuyên truyền sai sự thật nhằm chống Nhà nước ta, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân.

ly do ong nguyen nhu phong bi cach chuc tbt petrotimes

“Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của ngành dầu khí không chỉ là làm trái tôn chỉ mục đích của tờ báo mà vô hình trung còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống phá Nhà nước của Bùi Thanh Hiếu. Hơn nữa, với ông Trịnh Xuân Thanh là bị can bị truy nã quốc tế”, Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến bài phỏng vấn về ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, đưa ra những thông tin cắt xén, không có căn cứ, kèm theo những nhận định sai lệch, dễ suy diễn thành Trịnh Xuân Thanh không phạm tội. Việc Petrotimes trích đăng bài đó đã vô hình trung lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ web đăng toàn văn nội dung này và những bài khác.

“Với tư cách là cơ quan ngôn luận của Hội dầu khí, việc làm đó không chỉ gây nhiễu loạn thông tin mà còn gây cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng và tội phạm kinh tế, làm hoang mang dư luận, gây bất lợi cho các cơ quan pháp luật khi đang thực hiện nhiệm vụ” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, theo quy định, giấy phép hoạt động của báo Petrotimes là thông tin liên quan đến lĩnh vực năng lượng dầu khí, phản ánh hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam và thế giới, tuyên truyền tiết sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế, những thông tin về các lĩnh vực, mảng thông tin khác trên tờ báo này chiếm tỷ lệ lấn át thông tin theo tôn chỉ mục đích. Báo Petrotimes vừa đi chệch tôn chỉ mục đích, vừa đăng nhiều thông tin không có nguồn kiểm chứng hoặc sai sự thật, hây hậu quả xấu trong xã hội. Nhiều bài báo xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức, cá nhân. Đơn cử, với vụ án Năm Cam, việc phá vụ án này được đánh giá là thành tích lớn của các cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng Petrotimes lại liên tục cho đăng những bài lật lại vụ án này, gọi những cán bộ sai phạm, đã bị xử lý trong vụ án là “người hùng”; tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào… “Các cán bộ tham gia ban chuyên án sau này có vi phạm bị xử lý là 2 chuyện khác nhau, còn lật lại vụ án lại là việc khác” – Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, còn nhiều bài viết sai sự thật khác như “Ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỷ đi đâu gây thiệt hại cho DN và ngân hàng; loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng em trai Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines; loạt bài Trung Quốc lấy nội tạng tử tù lấy thông tin từ các nguồn không được kiểm chứng; trong vụ Cát Tường của bác sỹ Bạch Mai thì đưa ra bài “Bộ trưởng Y tế nên từ chức”; “vong hiện hình trên bia đá”; bài “liên tiếp các vụ án giết người chặt xác-điều gì đang xảy ra”... Rất nhiều thông tin sai sự thật, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Theo Bộ trưởng Tuấn, những bài viết đã đăng tải này đều đã bị nhắc nhở, phê bình nhưng Petrotimes sau đó vẫn tiếp tục tái phạm.

“Với tư cách là người đứng đầu tờ báo, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh.

Sau vụ việc xử lý những sai phạm tại báo Petrotimes, có ý kiến cho rằng Việt Nam đang siết chặt báo chí, ông Tuấn khẳng định ông biết và cho rằng đó là điều dễ hiểu. “Những người làm báo chân chính và đông đảo nhân dân đều ủng hộ quyết định này. Việt Nam có luật pháp của Việt Nam, luật không chỉ bảo vệ quyền tự do của báo chí mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên báo chí của mọi công dân. Khi nhà báo cũng như cơ quan báo chí lạm dụng quyền này để sử dụng vào mục đích khác thì lại xâm phạm quyền đó của công dân. Việc xử lý Petrotimes và Tổng biên tập Nguyễn Như Phong lần này là việc làm trong sạch cơ quan báo chí, là một bước tới tiến tới sự công bằng trong báo chí, thực hiện quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí của công dân. Tới đây chúng tôi tiếp tục rà soát việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của các báo, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Với những sai phạm có tính hệ thống như vậy dù đã được nhắc nhở, ngày 3-10 vừa qua, Hội dầu khí Việt Nam-cơ quan chủ quản của báo Petrotimes đã họp hội đồng kỷ luật, cách chức Tổng biên tập đối với ông Nguyễn Như Phong, đề nghị Bộ TT-TT đình bản tờ báo để củng cố tổ chức, bộ máy.

Vì sao tờ báo này sai phạm từ lâu nhưng đến nay mới xử lý? Trả lời câu hỏi này, ông Tuấn cho biết, không phải sai phạm nào cũng có thể thu thẻ nhà báo ngay mà tùy mức độ sai phạm. Đình bản 3 tháng là để tờ báo này củng cố, bộ không đóng cửa tờ báo vì còn rất nhiều người lao động khác, không thể vì sai phạm của một người mà làm ảnh hưởng đến rất nhiều người khác.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast