Một phút thiếu kiềm chế khiến em mất mạng, anh ngồi tù

(Baohatinh.vn) - “Giá như bị cáo kiềm chế được cảm xúc thì đã không rơi vào tình cảnh này” - đó là những lời ân hận muộn màng của Nguyễn Trọng Nhật (SN 1964, trú tổ dân phố 7, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) trước người thân và hội đồng xét xử.

Một phút thiếu kiềm chế khiến em mất mạng, anh ngồi tù

Bị cáo Nguyễn Trọng Nhật tại phiên xử sơ thẩm trực tuyến vào ngày 23/11.

Nguyễn Trọng Nhật cùng với bà Nguyễn Thị A. (SN 1968) và ông Nguyễn Trọng M. (SN 1972) là anh, chị em ruột, cùng chung sống với nhau tại số nhà 110, đường Phan Đình Phùng (thuộc tổ dân phố 7, phường Tân Giang). Quá trình sinh sống cùng nhà, ông Nguyễn Trọng M. thường xuyên trong tình trạng say xỉn, chửi bới nên gây bức xúc cho Nguyễn Trọng Nhật và những người thân trong gia đình.

Đây cũng chính là nguồn cơn dẫn đến sự việc đau lòng diễn ra vào ngày 12/4/2023, khi người phải ra đi mãi mãi, kẻ ngồi tù trong nỗi day dứt và ân hận suốt quãng đời còn lại. Theo bản cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh công bố tại phiên xử sơ thẩm trực tuyến vào ngày 23/11 vừa qua, vào khoảng 21h ngày 12/4/2023, Nguyễn Trọng Nhật đi chơi về thấy ông M. đang chửi bà A. nên bị cáo đã đi lại gần và nói: “Say thì vào nhà ngủ đi cho khỏe”. Sau đó, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn.

Một phút thiếu kiềm chế khiến em mất mạng, anh ngồi tù

Chỉ vì thiếu kiềm chế, Nguyễn Trọng Nhật đã phải đánh đổi bằng những chuỗi ngày sau song sắt.

Quá trình lời qua tiếng lại, ông Nguyễn Trọng M. đã dùng dao đâm vào vùng bụng của Nguyễn Trọng Nhật (gây thương tích 2%). Thấy vậy, Nguyễn Trọng Nhật đã xô ngã ông M. làm ông này ngã sấp xuống sân nhà. Do ông M. tiếp tục dùng dao đe dọa nên Nguyễn Trọng Nhật đã dùng chân trái đá vào phần ngực, bụng của ông M. Thấy ông M. nằm bất động trên nền nhà, bà Nguyễn Thị A. cùng người dân xung quanh đã đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do bị thương nặng nên đến ngày 16/4/2023, ông Nguyễn Trọng M. đã tử vong.

Tại phiên xử sơ thẩm trực tuyến về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, bị cáo Nguyễn Trọng Nhật đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chỉ vì mẫu thuẫn gia đình, Nguyễn Trọng Nhật đã gây nên cái chết đau lòng cho em trai, để rồi phải trả giá đắt.

Bào chữa cho hành vi của mình, Nguyễn Trọng Nhật rưng rưng: “Bị cáo chỉ có ý định dọa chứ không hề mong muốn gây nên thương tích cho em trai. Sau khi bình tâm trở lại, bị cáo vô cùng ân hận và dằn vặt, trách móc bản thân. Giá như bị cáo kiềm chế được cảm xúc thì đã không rơi vào tình cảnh này. Tận đáy lòng, bị cáo xin lỗi linh hồn em trai và mong người thân tha thứ”.

Một phút thiếu kiềm chế khiến em mất mạng, anh ngồi tù

12 tháng tù giam là quyết định Hội đồng xét xử dành Nguyễn Trọng Nhật về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Trọng Nhật nghẹn ngào xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. “Nhà bị cáo thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, bố đã mất, còn mẹ đã lớn tuổi. Đến thời điểm này, bị cáo vẫn còn “tay trắng”, nhà không, vợ con không. Bị cáo mong tòa lượng thứ để sớm trở về làm người có ích cho gia đình, xã hội” - Nguyễn Trọng Nhật nấc nghẹn.

Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, căn nguyên hành vi gây tội do tinh thần bị kích động mạnh; người nhà bị cáo đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên hội đồng xét xử đã cân nhắc, xem xét trong quá trình lượng hình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Nhật mức án 12 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Chỉ vì thiếu kiềm chế, Nguyễn Trọng Nhật đã phải đánh đổi bằng những chuỗi ngày sau song sắt để suy ngẫm, tự vấn về hành vi của mình. Đây không chỉ là bài học đắt giá cho bị cáo mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast