Mua pháo chơi tết, một thanh niên Hà Tĩnh trả giá đắt

(Baohatinh.vn) - Đang là một sinh viên với tương lai tươi sáng rộng mở, Lê Đức Ái (SN 1999, trú xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại tự tay đóng hẹp cánh cửa vào đời bởi hành vi tàng trữ pháo nổ.

Mua pháo chơi tết, một thanh niên Hà Tĩnh trả giá đắt

Lê Đức Ái (SN 1999, trú Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) trong phiên tòa rút kinh nghiệm “Tàng trữ hàng cấm” do VKSND TP. Hà Tĩnh và TAND cùng cấp phối hợp tổ chức.

Sinh ra trong một gia đình gia giáo, có mẹ là giáo viên, Lê Đức Ái được thừa hưởng sự rèn dạy nghiêm khắc của đấng sinh thành. Tốt nghiệp THPT, Ái trở thành sinh viên của một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Ngoan ngoãn, lễ phép, đó là nhận xét của bất cứ ai đã từng tiếp xúc với cậu sinh viên này.

Có tri thức, tư cách đạo đức tốt và nhất là được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục cao, những tưởng cánh cửa vào đời của Lê Đức Ái sẽ rất rộng mở. Thế nhưng, chỉ vì một phút thiếu kiềm chế của bản thân, Ái đã tự tay đẩy mình vào vòng lao lý.

Vào dịp cuối năm vừa qua, Lê Đức Ái đã mua pháo về sử dụng dần. Trong suy nghĩ có phần giản đơn của cậu sinh viên trẻ, việc làm này chỉ phục vụ nhu cầu chơi tết Nguyên đán nhưng lại không lường hết tính chất, mức độ nguy hiểm từ hành vi tàng trữ pháo nổ. “Lúc 19h40’ ngày 21/12/2020, tại khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh giao với đường Trần Phú (phường Nguyễn Du), Công an TP Hà Tĩnh bắt quả tang Lê Đức Ái tàng trữ trái phép 3,8 kg pháo nổ với mục đích sử dụng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Đức Ái, lực lượng chức năng phát hiện thêm 10,3 kg pháo nổ. Tổng khối lượng pháo Ái tàng trữ là 14,1 kg” - nội dung vụ án Lê Đức Ái được các kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh trao đổi với nhau trước thềm phiên tòa rút kinh nghiệm diễn ra vào ngày 28/1/2021.

Ngồi trên hàng ghế dự khán chờ đợi hội đồng xét xử bước vào hội trường, Lê Đức Ái không giấu được vẻ lo sợ. Theo kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên xử, Ái gầy hơn rất nhiều so với thời điểm mới bị bắt. Đôi mắt bị cáo xuất hiện nhiều quầng thâm, dấu vết của những ngày “ăn không ngon, ngủ không yên”. Thấu hiểu và đồng cảm với bị cáo trẻ tuổi, kiểm sát viên trấn an, động viên Ái hãy bình tĩnh, thành khẩn khai nhận với tòa án. Nghe vậy, Ái bất giác bật khóc.

“Với một sinh viên còn non kinh nghiệm, chưa từng va vấp như Lê Đức Ái, sự việc lần này thực sự là cú ngã rất đau” - kiểm sát viên phân tích.

Bằng thái độ chân thành, hối lỗi, Lê Đức Ái thành khẩn khai nhận toàn bộ diễn biến, hành vi phạm tội của mình. Trước tòa, Lê Đức Ái nhiều lần nghẹn ngào, run rẩy xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

“Mẹ em là giáo viên, bản thân em đang là sinh viên. Biết rằng phải chịu trách nhiệm về việc làm, hành vi của mình nhưng giờ đây, em thương bố mẹ vô cùng. Em xấu hổ khi không thể làm gương cho các em, ngại với bạn bè và áy náy với nhà trường” - Ái trải lòng.

Mua pháo chơi tết, một thanh niên Hà Tĩnh trả giá đắt

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm luận tội về hành vi của bị cáo.

“22 tuổi, lẽ ra giờ này bị cáo có thể thoải mái theo đuổi những ước mơ, hoài bão của mình. Thế nhưng, vì không kiềm chế được sở thích của bản thân, bị cáo lại rơi vào vòng lao lý.

Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đều phải nhận mức án nghiêm minh, do đó, khi manh nha bất cứ ý nghĩ, việc làm nào trái với luân thường đạo lý, cần phải suy nghĩ cẩn trọng, thấu đáo. Bởi cái giá để đổi lấy những ham muốn trước mắt vô cùng đắt…” - chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Giờ nghị án vừa mới bắt đầu, người mẹ vội vàng chạy về phía bục khai báo, ôm lấy cậu con tội lỗi khóc nức nở…

Phần tuyên án, chủ tọa phiên tòa nêu rõ quan điểm cần có một bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đối với hành vi tàng trữ pháo nổ của Lê Đức Ái để làm gương, cảnh tỉnh cho những ai có ý định sử dụng pháo nổ làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Hội đồng xét xử tuyên Lê Đức Ái 6 tháng tù giam và đó là mức án tương xứng với hành vi của kẻ phạm tội. Đây cũng là cái giá đắt cho hành động nông nổi của bị cáo.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast