Nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” là kênh tuyên truyền, phổ biến hiệu quả nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp lý về phòng, chống tham nhũng cho người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi, chị Trần Thị Thu Trang - công chức Văn phòng – Thống kê UBND xã Nam Điền (Thạch Hà) lại tìm tòi các nội dung liên quan đến cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ phát động.

Nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho người dân Hà Tĩnh

Thanh tra Chính phủ phát động Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” (ảnh Thanh tra Chính phủ).

Khi tham gia, người dự thi sẽ phải trải qua 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận. Tại phần 1, đề thi đưa ra 25 câu hỏi xoay quanh các kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN), gồm các quy định phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTN…Trong khi đó, câu hỏi tự luận ở phần 2 yêu cầu trình bày các giai đoạn phát triển của pháp luật về PCTN từ năm 1945 đến nay và đề xuất giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng trong thời gian tới.

Chị Trần Thị Thu Trang chia sẻ: “Ngoài các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, đề thi còn đưa ra những câu hỏi sát với thực tiễn như hành vi nhận tiền, sửa điểm thi; các loại tài sản tham nhũng; hành vi làm sai lệch hóa đơn, chứng từ của kế toán trưởng công ty… Sau khi trả lời, tôi còn tìm đọc lại các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử để nghiên cứu, tìm hiểu thêm. Nhờ đó, trang bị thêm cho bản thân một số kiến thức pháp lý về lĩnh vực này”.

Sau khi UBND huyện Thạch Hà ban hành Công văn số 1824/UBND-TTra ngày 6/9/2021 về việc yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền cuộc thi trên các phương tiện truyền thông; vận động, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn tham gia; hiện, toàn bộ nội dung cuộc thi đã được tất cả các phòng chuyên môn và 22 xã, thị trấn tiếp cận, hưởng ứng.

Nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho người dân Hà Tĩnh

Mọi thông tin về cuộc thi được đăng tải trên fanpage Tư pháp Thạch Hà.

Từ công văn số 2824/UBND-TTra vào ngày 7/9/2021 của UBND huyện Cẩm Xuyên về phát động cuộc thi, UBND xã Cẩm Mỹ cũng đã kịp thời triển khai.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Hà Huy Hùng đánh giá: “Ngoài việc phổ biến, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, mọi thông tin liên quan đến cuộc thi sẽ được tuyên truyền rộng rãi qua loa phát thanh của 8/8 thôn để các tầng lớp nhân dân được biết và tham gia”.

Nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho người dân Hà Tĩnh

Cuộc thi nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021”.

Ngày 23/8/2021, Thanh tra Chính phủ có văn bản số 1464/TTCP-PC về việc triển khai cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”. Cuộc thi nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021”. Qua đó, nâng cao nhận thức về PCTN của cán bộ, đảng viên, công chức và người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Cuộc thi còn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện pháp luật về PCTN; thúc đẩy sự quan tâm, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tạo sức lan tỏa; hình thành ý thức tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

Đến thời điểm hiện tại, cuộc thi đã được triển khai rộng rãi tại Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Vũ Quang, Sở Công thương, UBND huyện Can Lộc, UBND thị xã Kỳ Anh, UBND huyện Nghi Xuân, UBND huyện Thạch Hà...

Nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho người dân Hà Tĩnh

Ngày 1/9, Thanh tra tỉnh đã ban hành công văn số 426/TT-NV3 về việc triển khai Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với toàn thể cán bộ, công chức và các phòng nghiệp vụ của đơn vị.

Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Toàn Thắng, để cuộc thi tạo được tính lan tỏa, Thanh tra tỉnh đã ban hành công văn số 417/TT-NV3 ngày 30/8 đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng.

Đồng thời, đề nghị Sở TT&TT Hà Tĩnh định hướng các cơ quan báo chí, trung tâm văn hóa - truyền thông các địa phương tuyên truyền, phổ biến về cuộc thi để đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Hiện tại, cuộc thi đang được các sở, ban, ngành; các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh tích cực triển khai.

Toàn bộ bài dự thi phải gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 10/10/2021 để tổng hợp, gửi Thanh tra Chính phủ. Số lượng, chất lượng bài thi là kết quả để xem xét, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của các đơn vị, địa phương và phong trào thi đua của ngành thanh tra.

Chủ đề Phòng chống tham nhũng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast