Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

(Baohatinh.vn) - Trong ngày đầu tiên thực hiện đăng ký ô tô, xe mô tô và xe gắn máy tại công an cấp huyện, xã theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, ở Hà Tĩnh đã có 58 công dân được cấp biển số. Theo đánh giá của người dân, mọi việc được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Anh Lê Xuân Hùng (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) nhận BKS 38A – 466.59 từ tay cán bộ Đội CSGT - TT Công an huyện Thạch Hà.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại trụ sở Công an huyện Thạch Hà vào sáng 21/5 để thực hiện việc đăng ký cho chiếc ô tô mới mua, anh Lê Xuân Hùng (xã Thạch Đài) được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT – TT) hướng dẫn chi tiết các bước để làm thủ tục cấp biển số.

Trước khi tới Công an huyện Thạch Hà, anh Lê Xuân Hùng đã hoàn thành việc nộp thuế trước bạ nên chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ nguồn gốc xe, hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) và lệ phí đăng ký để thực hiện các bước tiếp theo.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Công an huyện Thạch Hà nỗ lực hỗ trợ người dân trong quá trình làm thủ tục, cấp biển số ô tô.

Sau khi hoàn tất khai báo, công tác kiểm tra phương tiện, cà số khung, số máy được tiến hành đồng thời. Chưa tới 30 phút, anh Hùng vui vẻ khi phương tiện của mình đã có BKS 38A – 466.59 cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe.

“Việc phân cấp đăng ký xe ô tô cho công an cấp huyện tạo điều kiện thuận tiện, giúp tôi đỡ tốn kém về chi phí và thời gian so với trước đây. Đây thực sự là chủ trương hợp tình, hợp lý, hỗ trợ rất nhiều cho người dân....” - anh Lê Xuân Hùng chia sẻ.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Đoàn công tác của Công an tỉnh kiểm tra quá trình đăng ký, cấp biển số xe cho người dân.

Tại trụ sở công an các xã Việt Tiến, Nam Điền, Lưu Vĩnh Sơn, Đỉnh Bàn, Tân Lâm Hương của huyện Thạch Hà cũng đã có một số người dân tới đăng ký, cấp biển số cho xe mô tô, xe gắn máy.

Người dân tỏ ra phấn khởi, hào hứng vì từ giờ việc đăng ký phương tiện không phải di chuyển xa. Quá trình thực hiện các công việc để đăng ký, bấm biển cũng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Đại úy Trần Hoàng Hiệp – Đội trưởng Đội CSGT – TT Công an huyện Thạch Hà cho hay: Trong ngày 21/5 – ngày đầu tiên thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an, đơn vị đã cấp biển kiểm soát cho 7 phương tiện ô tô, còn công an các xã đã cấp biển kiểm soát cho 3 xe mô tô.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Ông Nguyễn Đức Thuận (xã Đức Hương) nhận biển số xe tại Công an huyện Vũ Quang.

Cũng trong ngày đầu thực hiện Thông tư 15, đã có khá nhiều người dân đến làm thủ tục đăng ký, bấm biển số xe ô tô tại Công an huyện Vũ Quang. Từ sáng sớm, đơn vị này đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ người dân tới làm thủ tục.

“Nếu như trước đây, tôi phải tới Phòng CSGT Công an tỉnh - cách nơi cư trú gần 60 km để đăng ký, cấp biển số cho xe ô tô thì nay chỉ tới Công an huyện là đã có thể làm được. Việc đăng ký, bấm biển số tại huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khiến chúng tôi rất phấn khởi” - ông Nguyễn Đức Thuận (xã Đức Hương, huyện Vũ Quang) cho hay.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Người dân khi tới làm thủ tục đăng ký cấp biển số nhận được sự hướng dẫn tận tình từ lực lượng công an.

Ghi nhận trong ngày 21/5 – ngày đầu công an các huyện, thị, thành phố và 31 đơn vị công an cấp xã ở Hà Tĩnh thực hiện việc cấp biển số xe ôtô, mô tô, xe gắn máy thì đã có khá nhiều người tới làm thủ tục. Công an các cấp cũng đã có sự chuẩn bị đầy đủ về máy móc, trang thiết bị và cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu người dân nên mọi việc diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Việc đăng ký, nhận biển số ôtô, xe máy ở công an cấp huyện, cấp xã giúp người dân Hà Tĩnh tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí.

Đăng ký, bấm biển số phương tiện ô tô, xe mô tô và xe gắn máy ở công an cấp huyện, xã diễn ra thuận tiện, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại là ý kiến chia sẻ của phần lớn những người dân.

“Ban đầu, tôi cũng khá phân vân trước việc Công an xã triển khai thực hiện đăng ký xe mô tô. Tuy nhiên, khi tới làm thủ tục thì nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ, chiến sĩ nên mọi việc diễn ra thuận lợi” - ông Nguyễn Văn Nam (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) chia sẻ.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện hơn khi đăng ký ô tô, xe máy tại công an huyện, xã

Có 58 phương tiện được cấp biển số trong ngày đầu làm thủ tục đăng ký, nhận biển số ôtô, xe máy ở công an cấp huyện, cấp xã tại Hà Tĩnh.

Thiếu tá Diệp Xuân Quyền - Đội trưởng Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho hay: Trong ngày đầu thực hiện đăng ký xe tại công an cấp huyện, xã thì các đơn vị đã làm thủ tục cấp biển số cho 58 phương tiện, trong đó có 41 xe ô tô và 17 xe mô tô, xe gắn máy.

Theo Thiếu tá Quyền, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về máy móc kỹ thuật cũng như hướng dẫn từ các buổi tập huấn và nỗ lực khắc phục những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, quá trình thực hiện việc đăng ký, bấm biển số ô tô cho người dân được tiến hành thuận lợi và không gặp phải khó khăn nào đáng kể. Việc tuyên truyền trên mạng xã hội đã góp phần chuyển tải thông tin rộng rãi tới người dân, giúp những người có phương tiện xe cơ giới nắm bắt và thực hiện việc đăng ký mới theo đúng nhu cầu, quy định.

“Quá trình triển khai phân cấp việc đăng ký phương tiện về công an cấp huyện, xã đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền, đông đảo bà con Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh và diễn ra rất hiệu quả, đúng quy định ngay trong ngày đầu thực hiện” - Thiếu tá Diệp Xuân Quyền cho hay.

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì từ 21/5, công an cấp huyện được tổ chức đăng ký xe ô tô; công an xã, phường, thị trấn (công an cấp xã) đủ điều kiện sẽ được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức.

Những xã, phường trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm thì sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe máy.

Ba bước người dân cần thực hiện để đăng ký xe tại công an xã:

Bước 1: Nộp lệ phí trước bạ.

Chủ xe chuẩn bị hồ sơ khai lệ phí trước bạ bao gồm tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu số 02/LPTB; bản sao các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản hợp pháp (hợp đồng mua bán, tặng cho); bản sao giấy đăng ký xe của chủ cũ hoặc bản sao giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe của cơ quan công an (áp dụng đối với khi đăng ký sang tên - mua xe cũ); bản sao các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Chủ xe cũng cần chuẩn bị số tiền tương ứng với phí trước bạ cần nộp cho xe máy của mình. Tùy nơi sinh sống mà mức thu lệ phí trước bạ là 2% hoặc 5% của giá tính lệ phí trước bạ (được quy định cụ thể, không theo giá thực mua).

Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký xe máy.

Chủ xe cần có tờ khai đăng ký xe; giấy tờ nguồn gốc xe: đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).

Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe); xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của chủ xe hoặc sổ hộ khẩu.

Ngoài ra, chủ xe cũng cần chuẩn bị lệ phí đăng ký xe máy.

Bước 3: Bấm chọn biển và giao biển số.

Sau khi đã hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ đăng ký xe, chủ xe sẽ được bấm chọn biển số và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast