“Nhận vơ” đất người khác, lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng tiền cọc

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng việc người khác nhờ ký bổ sung hợp đồng đặt cọc mua đất, Nguyễn Thị Trang Vân (SN 1988) ở phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã lừa bị hại là đất của mình rồi chiếm đoạt 350 triệu đồng tiền đặt cọc.

“Nhận vơ” đất người khác, lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng tiền cọc

Bị cáo Nguyễn Thị Trang Vân tại phiên xét xử chiều 27/12.

Toà án nhân dân TX Kỳ Anh vừa tiến hành xét xử Nguyễn Thị Trang Vân (SN 1988, phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm trung gian môi giới việc mua bán đất đai, thông qua nhóm facebook “Nhà đất Kỳ Anh”, Nguyễn Thị Trang Vân đã làm quen với Trần Thị Như Ý (SN 1994, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) đang hoạt động trong lĩnh vực buôn bán đất đai.

Khi chị Trần Thị Như Ý nhờ Nguyễn Thị Trang Vân ký bổ sung hợp đồng đặt cọc mua đất ở, để sau đó nhờ giới thiệu người để bán lại thửa đất số 391, tờ bản đồ số 12, diện tích 246m2 ở khu tái định cư phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (chị Ý đã ký hợp đồng mua của anh Trần Văn Anh), Nguyễn Thị Trang Vân đã nảy sinh ý định lừa bán thửa đất nói trên để lấy tiền tiêu xài.

Mặc dù thửa đất do chị Ý đã đặt cọc mua của anh Trần Văn Anh, nhưng Nguyễn Thị Trang Vân nói dối là đất của mình đã đặt cọc mua và xuất trình bản hợp đồng đặt cọc bổ sung đã ký (do chị Trần Thị Như Ý nhờ ký) giữa Nguyễn Thị Trang Vân và anh Trần Văn Anh để lừa bán cho vợ chồng anh Trần Công Tuấn, chị Nguyễn Thị Dung (ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Ngày 15/6/2022, tại quán cà phê Lê Gia, ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Thị Trang Vân đã lừa ký hợp đồng đặt cọc bán thửa đất nói trên cho vợ chồng anh Trần Công Tuấn và chị Nguyễn Thị Dung, để nhận 350 triệu đồng tiền đặt cọc.

“Nhận vơ” đất người khác, lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng tiền cọc

HĐXX tiến hành phiên xét hỏi.

Sau khi hết thời hạn ghi trong hợp đồng đặt cọc, vợ chồng anh Trần Công Tuấn và chị Nguyễn Thị Dung yêu cầu Vân thực hiện hợp đồng mua bán đất thì Vân thừa nhận là thửa đất nói trên không phải của mình, không có quyền bán.

Sau nhiều lần liên lạc với Vân để lấy lại số tiền 350 triệu đồng đã đặt cọc trước đó nhưng không được, vợ chồng anh Trần Công Tuấn và chị Nguyễn Thị Dung đã làm đơn tố cáo hành vi của đối tượng này lên cơ quan điều tra. Biết không thể trốn tránh pháp luật nên Nguyễn Thị Trang Vân đã đến cơ quan điều tra tự thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên xét xử, sau khi xem xét kỹ các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Trang Vân 7 năm tù giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast