Nhóm đối tượng làm giả con dấu, buôn lậu xe sang lĩnh 482 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 3 ngày xét xử (từ 17 - 20/2), trưa nay, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án đối với nhóm đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu và buôn lậu xe sang gây xôn xao dư luận hồi tháng 6/2019 vừa qua.

Nhóm đối tượng làm giả con dấu, buôn lậu xe sang lĩnh 482 tháng tù

14 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng 17/2.

Trong số các đối tượng bị đưa ra xét xử, Trịnh Sỹ Hùng (SN 1993, trú xóm 10, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn) được xác định là đối tượng cầm đầu. 13 đồng phạm của Hùng gồm: Lê Trần Vĩnh Thịnh (SN 1994, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng); Trần Quang Đông (SN 1991, trú huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai); Nguyễn Kim Long (SN 1980, trú xã Phú Phong, huyện Hương Khê); Nguyễn Hữu Sỹ (SN 1982, trú huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh); Thiều Quang Huy (SN 1982, trú TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Vũ Thế Hiệp (SN 1979, trú huyện Đông Anh, TP Hà Nội); Hoàng Đức Ý (SN 1983, trú TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị); Hà Văn Nghĩa (SN 1974), Nguyễn Quang Huy (SN 1991) cùng trú quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; Nguyễn Đức Điệp (SN 1990, trú huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh); Đinh Thị Vân (SN 1968, trú TP Vinh, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Thao (SN 1980, trú huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Trung Kiên (SN 1978, trú quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Nhóm đối tượng làm giả con dấu, buôn lậu xe sang lĩnh 482 tháng tù

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng

Lợi dụng chính sách tạm nhập - tái xuất xe ô tô Lào vào Việt Nam, Trịnh Sỹ Hùng biết nhiều người Việt Nam có nhu cầu mua xe ô tô có nguồn gốc từ Lào vì giá rẻ nên liên hệ với một số đối tượng mua xe ô tô không rõ nguồn gốc, xuất xứ đưa từ Lào về Việt Nam tiêu thụ để thu lợi bất chính.

Sau khi mua được xe ô tô, Trịnh Sỹ Hùng dùng tài khoản Facebook “Hung Ken” để rao bán. Từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2019, Hùng đã mua 4 chiếc xe ô tô từ Lào vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về Việt Nam để tiêu thụ. Tổng giá trị 4 chiếc xe ô tô nói trên là hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, biết nhiều người có nhu cầu làm giấy tờ giả và để kiếm tiền chi tiêu, Trần Quang Đông tìm hiểu và tải mẫu phôi, phần mềm photoshop, phần mềm Corel, đồng thời tìm mua các loại máy móc, thiết bị làm giả các loại giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng ký xe, sổ kiểm định, tem kiểm định, tem nộp phí sử dụng đường bộ... Tháng 9/2018, Đông đăng lên facebook “Bình Kiểm” để quảng cáo nhận làm giả giấy tờ xe với giá từ 2-4 triệu đồng mỗi bộ.

Trần Quang Đông đã làm giả 172 con dấu của các cơ quan, tổ chức; làm giả 189 con dấu tên của người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức và làm giả 48 tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng số tiền Trần Quang Đông đã thu lợi bất chính từ việc làm giả con dấu và 48 tài liệu của cơ quan, tổ chức gần 25 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian buôn bán xe ô tô Lào nhằm thu lợi bất chính từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2019, Nguyễn Hữu Sỹ và Thiều Quang Huy đã thỏa thuận về việc cung cấp thông tin để thuê Đông làm giả 18 tài liệu tặng cho 4 khách hàng mua 4 xe ô tô của Huy và Sỹ. Từ đó, Nguyễn Hữu Sỹ đã thu lợi bất chính 1,5 triệu đồng, còn Thiều Quang Huy tuy không hưởng lợi từ tiền chênh lệch làm giấy tờ giả nhưng làm giấy tờ giả tặng khách hàng mua xe và Huy được hưởng lợi từ việc mua bán xe ô tô Lào tại Việt Nam.

Nhóm đối tượng làm giả con dấu, buôn lậu xe sang lĩnh 482 tháng tù

Các bị cáo trong buổi xét xử sáng 20/2

Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Quang Huy đã lắp biển số xe, dán các tem vào kính xe và sử dụng giấy đăng ký xe, đăng kiểm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Nguyễn Đức Điệp mua chiếc xe ô tô Santafe BKS 99A - 277.18, nhưng do đang thế chấp giấy chứng nhận đăng ký xe tại ngân hàng nên Điệp đã thuê Sỹ làm giả 1 giấy chứng nhận đăng ký cho chiếc xe này.

Sau khi kết nối, trao đổi với tài khoản Zalo “Phi Long”, Hà Văn Nghĩa Minh vào TP. Hồ Chí Minh mua xe ô tô Lexus RX350 (không rõ nguồn gốc) với giá 710 triệu đồng và sau đó đã làm giả giấy tờ của chiếc xe này.

Hoàng Đức Ý biết người có tài khoản Facebook “Giấy tờ 24/7” nhận làm giả các loại giấy tờ xe ô tô nên gửi các thông tin để đặt làm 3 giấy đăng ký xe ô tô giả với giá 3.000.000 đồng/1 giấy, đồng thời Ý cung cấp hình ảnh giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng đối với xe ô tô để làm giấy biên nhận giả.

Sau khi thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios G, BKS 43A - 377.45 của anh Bùi Khắc Măn để đi lại, tháng 3/2019, Lê Trần Vĩnh Thịnh đã liên lạc và cung cấp thông tin cho người có tài khoản Zalo là “Ntt”, tài khoản Wechat là “Fernando” thuê làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô này mang tên mình để cầm cố vay tiền. Sau đó, người có tài khoản Zalo là “Ntt”, tài khoản Wechat là “Fernando” thuê Trần Quang Đông làm giả và gửi cho Thịnh. Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, Thịnh đưa xe ô tô đến cầm cố vay 450 triệu của chị Đặng Thị Lành để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Cuối tháng 3/2019, Lê Trần Vĩnh Thịnh tiếp tục thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mazda 2, sau đó bằng các hình thức như trên, Thịnh đặt làm 1 giấy đăng ký xe ô tô BKS 43A - 255.38 giả mang tên Lê Trần Vĩnh Thịnh.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 1/2019 đến khoảng tháng 3/2019, Đinh Thị Vân sử dụng 2 con dấu để làm giả biển kiểm soát xe ô tô, xe máy thu lợi bất chính số tiền từ 6-7 triệu đồng. Việc mua và sử dụng con dấu nổi giả có hình cảnh sát hiệu đóng lên các biển kiểm soát giả của Đinh Thị Vân là hành vi sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi phạm tội.

Nhóm đối tượng làm giả con dấu, buôn lậu xe sang lĩnh 482 tháng tù

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Tại phiên xử sơ thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Đồng thời, xin Hội đồng xét xử xem xét, cho hưởng mức án nhẹ nhất để được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu liên quan và diễn biến phiên xử, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt: Trịnh Sỹ Hùng 7 năm tù về tội “Buôn lậu”; Lê Trần Vĩnh Thịnh 12 năm tù về các tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Trần Quang Đông 9 năm tù về các tội ”Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức“và tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Nguyễn Hữu Sỹ chịu 28 tháng tù, Thiều Quang Huy 24 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Nguyễn Kim Long 30 tháng tù giam về tội ”Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo Hoàng Đức Ý, Hà Văn Nghĩa, Vũ Thế Hiệp mỗi đối tượng 24 tháng tù treo về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Đinh Thị Vân 24 tháng tù treo về tội “Sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài ra, phạt bổ sung mỗi bị cáo số tiền 20 triệu đồng.

Phạt tiền 50 triệu đồng/người đối với Nguyễn Thao và Nguyễn Quang Huy về hành vi “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; phạt Nguyễn Trung Kiên 40 triệu đồng do “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; 40 triệu đồng đối với Nguyễn Đức Điệp về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast