Nữ "đạo tặc" vào tù ra tội như đi... chợ!

(Baohatinh.vn) - Võ Thị Tý (SN 1984, trú tại Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) có bảng “thành tích” vào tù ra tội khiến nhiều người “choáng", song với “máu trộm cắp” đã ăn sâu vào bản chất, thị vẫn tiếp tục sa ngã.

nu dao tac vao tu ra toi nhu di cho

Dù đang được hoãn thi hành án theo chính sách của pháp luật do đang nuôi con nhỏ, song Võ Thị Tý vẫn không lấy đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục phạm tội.

Phiên tòa lưu động xét xử Võ Thị Tý thu hút hàng trăm người theo dõi. Có lẽ, do đã quá quen với khung cảnh chốn pháp trường, bước xuống từ chiếc xe bít bùng, khuôn mặt bị cáo vẫn không mảy may chút sợ hãi khi phải đối mặt với đám đông đang hiếu kỳ. “Nhìn mặt biết ngay phường trộm cắp”, “phải xử lý thật nghiêm để răn đe, trả lại cuộc sống yên ổn cho người dân”, Tý bình thản “đón nhận” những lời bàn tán, bình phẩm liên tục chĩa về phía mình.

Võ Thị Tý mang nét lì lợm của một kẻ bất hảo. Đôi mắt sắc, trũng sâu, mái tóc nhuộm vàng được bối cẩn thận và miệng không bao giờ mỉm cười, bị cáo luôn tạo cho người khác cảm giác dè chừng, ái ngại. Trong chiếc áo nắng xộc xệch, thị ráo hoảnh mỗi khi trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh công bố, chỉ trong vòng 1 tuần (từ 10/5 - 17/5/2016), Võ Thị Tý đã 3 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại Chợ TP Hà Tĩnh, chiếm đoạt tổng số tiền và tài sản trị giá hơn 57 triệu đồng.

Hành vi phạm tội của kẻ trộm được vị đại diện viện kiểm sát nhắc lại: “Sáng 10/5, do đã có ý định từ trước, Võ Thị Tý bắt xe khách từ Lệ Thủy ra TP Hà Tĩnh với mục đích trộm cắp tài sản. Khi đến chợ TP Hà Tĩnh, lợi dụng sơ hở của chị Nguyễn Thị Thìn, đối tượng đã “thó” một sợi dây chuyền vàng trị giá 13 triệu đồng. Thấy mọi sự trót lọt, Tý tiếp tục thăm dò để tiện bề ra tay.

Cũng trong ngày 10/5, thị trộm được chiếc túi vải màu nâu, bên trong có gần 15 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thị Hân.

Đúng 1 tuần sau (ngày 17/5), Võ Thị Tý trở lại “chốn cũ” và tiếp tục trộm điện thoại di động trị giá 400.000 đồng của chị Trần Thị Hạnh và túi ni-lông có gần 30 triệu đồng của chị Phạm Thị Minh Nguyệt. Tuy nhiên, lần này may mắn đã không mỉm cười với Tý, kẻ trộm ngay sau đó đã bị phát hiện và bắt quả tang cùng tang vật.

Đáng nói, Tý là kẻ có nhân thân xấu và sở hữu bảng “thành tích bất hảo” vào tù ra tội. Bị cáo đã có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Mới đây nhất, ngày 15/6/2015, Võ Thị Tý bị Tòa án nhân dân (TAND) quận Hải Châu, TP Đà Nẵng xử phạt 30 tháng tù giam về tội trộm cắp. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, bị cáo được hoãn thi hành án theo chính sách khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án và những diễn biến tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của Võ Thị Tý không chỉ xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự trị an. Dù có nhân thân xấu và đang được hưởng chính sách khoan hồng, song bị cáo vẫn không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục phạm tội. Căn cứ các quy định của pháp luật, TAND thành phố Hà Tĩnh tuyên phạt Võ Thị Tý 4 năm tù về tội trộm cắp tài sản, tổng hợp với bản án số 62 ngày 15/6/2015 của TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng và bản án số 51 ngày 27/6/2016 của TAND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), buộc bị cáo phải chịu hình phạt chung 9 năm 6 tháng tù giam.

Bản án dành cho Võ Thị Tý được đông đảo bà con nhân dân, tiểu thương buôn bán tại chợ TP Hà Tĩnh đồng tình cao. Đây không chỉ là hình phạt răn đe, giáo dục bị cáo mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai không có ý thức chấp hành pháp luật, lười biếng lao động, muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để tư lợi cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến TTATXH.

Việc tổ chức xét xử lưu động bị cáo Võ Thị Tý còn là bài học cảnh tỉnh cho những ai thiếu cảnh giác trong việc quản lý tài sản của bản thân, để rồi vô tình biến mình thành nạn nhân khi tạo điều kiện cho kẻ hành nghề “hai ngón”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast