Phiên tòa không tình thân

(Baohatinh.vn) - Anh em cọc chèo - dẫu không là ruột thịt nhưng lại là mối quan hệ gia đình khăng khít, gắn bó. Vậy mà, chỉ vì không kiềm chế được cơn phẫn nộ, người anh rể đã tạo nên bi kịch cho người thân, đặc biệt là 2 người phụ nữ. Kẻ đau khổ bởi chồng mang án giết người, người mất bạn đời khi chưa kịp lên xe hoa...

Trước vành móng ngựa, sự ăn năn, hối cải và có phần dè dặt, sợ hãi của Lê Văn Định (33 tuổi, trú phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) hoàn toàn khác với vẻ hung hãn, độc ác trong lúc bị cáo ra tay giết người em cọc chèo trước đó.

Với hành vi bất chấp tình thân để gây án, Lê Văn Định phải nhận lấy sự nhiếc móc, ghẻ lạnh của gia đình vợ trong phiên toà sơ thẩm

Với hành vi bất chấp tình thân để gây án, Lê Văn Định phải nhận lấy sự nhiếc móc, ghẻ lạnh của gia đình vợ trong phiên toà sơ thẩm

Theo bản cáo trạng được công bố, ngày 24/9/2015, Lê Văn Định đến nhà bố vợ là ông Võ Văn Thanh (61 tuổi, trú tổ dân phố 10, phường Kỳ Thịnh) dự lễ dạm ngõ cho con gái thứ 5 của ông Thanh là Võ Thị Hà với anh Nguyễn Văn Bốn (33 tuổi, trú phường Kỳ Thịnh).

Khoảng 16h cùng ngày, sau khi đã ngà ngà men rượu, Định có lời lẽ không đúng mực với bố vợ khiến anh Bốn bất bình và đứng ra can ngăn. Cho rằng, em rể lên mặt dạy đời mình, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Vớ được chiếc kéo sắc nhọn để cạnh ghế thắp hương, Lê Văn Định hung hãn nhắm thẳng vào phía bên phải cổ người em rể. Cú đâm, khiến nạn nhân gục tại chỗ và tử vong ngay sau đó.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Định cúi đầu khai nhận mọi hành vi phạm tội. Theo lời khai của Định, do 2 người xảy ra cãi vã, lại sẵn hơi men trong người, không còn tỉnh táo, bị cáo chỉ muốn trút cơn nóng giận lên người nạn nhân.

“Ngày thằng Bốn thông báo kết hôn, cả gia đình vô cùng mừng rỡ vì tuổi nó cũng đã nhiều. Cứ ngỡ, nó sẽ được hưởng lời chúc phúc từ anh em, họ hàng nhưng không ngờ, đấng sinh thành lại phải đeo khăn tang trong ngày hỷ sự của con trai…”, nhiều người nhà bị hại nói trong tiếng khóc nghẹn ngào.

Trước những lời cáo buộc từ người nhà nạn nhân, Lê Văn Định chỉ biết cúi đầu im lặng mà không thể đưa ra bất cứ lời biện minh nào cho hành vi trái đạo lý. Giọng bị cáo run run trả lời những chất vấn của hội đồng xét xử. Kể từ khi bị cáo xuống tay với người em cọc chèo cũng là lúc sợi dây tình cảm với nhà vợ bị cắt đứt. Đáp lại sự trông chờ khắc khoải của Định chỉ là những ánh mắt căm phẫn và tiếng hờn trách lạnh lùng từ hàng ghế dự khán.

Sự ảm đạm bao phủ công đường khiến những người có mặt cũng thấy nặng lòng. Trước câu hỏi của vị đại diện viện kiểm sát: “Sau khi bị cáo mãn hạn tù, hai bên gia đình không muốn nhìn mặt nhau nữa sao?”, cả phòng xét xử lại rơi vào tĩnh lặng. Không gì cay đắng, xót xa hơn khi phải “mặt đối mặt” với người thân tại chốn công đường. Đứng ở hai “chiến tuyến” trong những phiên tòa, không ít anh em trong gia đình xem nhau như người lạ.

Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Hành vi của bị cáo có tính côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm. Không chỉ vậy, bị cáo đã bất chấp mối quan hệ tình thân, biết rõ thời điểm đó là ngày vui của nạn nhân mà vẫn gây án. Chỉ vì sự nóng giận nhất thời của bị cáo mà 2 người phụ nữ phải gánh chịu bi kịch nặng nề nhất. Người chết, kẻ đi tù, chị em trong gia đình giờ đây cũng khó nhìn mặt nhau”.

Đại diện người bị hại - chị Võ Thị Hà không yêu cầu bồi thường về vật chất nhưng mong muốn hội đồng xét xử xử tử hình người ra tay giết chồng mình. Không còn gì đau đớn hơn khi chính bản thân lại là người “đẩy” người thân vào vòng lao lý. Bị cáo và bị hại, ai cũng có những nỗi đau riêng. Nhưng hơn hết, cả hai đều phải hứng chịu sự giày vò về tinh thần.

Xác định hành vi của Lê Văn Định là gây án dã man, xem thường tính mạng người khác, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 17 năm tù giam. Tự tay mình tước đoạt mạng sống của người thân để rồi trở thành tội đồ, hứng chịu sự phán xét, ghẻ lạnh của họ hàng có lẽ là bản án nặng nề nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast