Rượu vào, vô cớ đánh người trọng thương lại được hưởng… án treo!

(Baohatinh.vn) - Giữa Nguyễn Viết Hậu (SN 1994, ở Hương Vĩnh, Hương Khê - Hà Tĩnh) và bị hại không quen biết, không mâu thuẫn nhưng Hậu là người đầu tiên có hành vi dùng vũ lực đối với bị hại; hành vi này được 2 bị cáo khác "hỗ trợ tích cực", gây thương tích 22% cho bị hại. Tuy nhiên, TAND huyện Hương Khê lại cho Hậu hưởng án treo…

Rượu vào, vô cớ đánh người trọng thương lại được hưởng… án treo!

Đối tượng Nguyễn Viết Hậu

Như Báo Hà Tĩnh đã đưa tin, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 2/2/2019, sau khi đi uống rượu tất niên tại nhà anh Hồ Văn Hải (cùng xã) về, Nguyễn Kim Nhật (SN 1998), Phạm Xuân Tú (SN 1994) và Nguyễn Viết Hậu (SN 1994) cùng trú tại xã Hương Vĩnh nảy sinh ý định chặn người đi đường gây gổ, đánh nhau.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi đi đến khu vực đồng “Vực Cộc” (thuộc địa phận thôn Vĩnh Đại, xã Hương Vĩnh), gặp anh Ngô Đăng Diện (SN 1991, trú tại xã Hương Vĩnh) điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, Tú liền vòng xe lại chặn đầu. Cùng lúc đó, Hậu điều khiển xe mô tô đi đến, nói với anh Diện “Mày là thằng mô, mày thích chi”, rồi nhảy vào dùng tay đánh liên tục vào người anh Diện.

Thấy vậy, Tú và Nhật cũng lao vào dùng tay đánh anh Diện.

Sau đó, Nguyễn Kim Nhật lấy 1 con dao nhọn trong cốp xe mô tô, chạy đến đâm 1 nhát vào vùng lưng bên phải của anh Diện, khiến nạn nhân bị thương, phải đi cấp cứu tại Trạm xá Hương Vĩnh, sau đó là Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê và cuối cùng vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 3/2/2019 đến ngày 11/2/2019 (tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 22%).

Rượu vào, vô cớ đánh người trọng thương lại được hưởng… án treo!

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố đối với Phạm Xuân Tú, Nguyễn Kim Nhật

Tại phiên xét xử hình sự sơ thẩm vào tháng 6/2019, TAND huyện Hương Khê đã tuyên phạt: Nguyễn Kim Nhật 30 tháng tù; Phạm Xuân Tú và Nguyễn Viết Hậu, mỗi bị cáo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Về bản án này, nhiều ý kiến cho rằng: Việc để cho bị cáo Nguyễn Viết Hậu được hưởng án treo là không nghiêm minh, không tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, hạn chế tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Bởi lẽ, giữa các bị cáo với người bị hại Ngô Đăng Diện không có mối quan hệ quen biết, không có mâu thuẫn nhưng khi gặp người này điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, cả ba bị cáo đã có hành vi chặn xe, gây gổ, đánh người, đâm dao vào vùng lưng bên phải nạn nhân gây thương tích 22%.

Mặt khác, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Viết Hậu là người đầu tiên có hành vi dùng vũ lực đối với anh Ngô Đăng Diện (vừa dừng xe đã nhảy vào dùng tay đánh liên tục vào người anh Diện).

Xuất phát từ hành vi của bị cáo Nguyễn Viết Hậu, các bị cáo Phạm Xuân Tú, Nguyễn Kim Nhật cùng nhau lao vào đánh anh Ngô Đăng Diện.

Được biết, hiện nay, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kháng nghị phúc thẩm phần quyết định hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Viết Hậu theo hướng không cho bị cáo này được hưởng án treo.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast