"Siêu lừa" Mai Thùy Linh (bài 1): Những công trình "tiền mất, tật mang"!

(Baohatinh.vn) - Những công trình dang dở, những nhà thầu bỗng chốc trở thành con nợ… là hệ lụy của hành vi lừa đảo liên quan đến cái tên Mai Thùy Linh. Bởi, cái được gọi là từ thiện đó thực chất chỉ là những tấm bình phong để "bà trùm thiện nguyện" che đậy hành vi lừa đảo trên địa bàn Hà Tĩnh...

Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh bắt bà Mai Thùy Linh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bị “đắp chiếu”, dừng thi công từ 2 năm nay, công trình nhà hiệu bộ và nhà đa năng Trường Tiểu học xã Đức Thanh (Đức Thọ) hiện dang dở và xuống cấp. Dừng thi công, cỏ mọc um tùm, công trình không chỉ làm mất mỹ quan trong khuôn viên nhà trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với học sinh và gây trở ngại lớn cho hoạt động dạy học.

“Siêu lừa” Mai Thùy Linh (bài 1): Những công trình “tiền mất, tật mang”!

Một công trình dang dở do bà Mai Thùy Linh "tài trợ" tại Lộc Hà

Công trình được triển khai xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng dự toán 6 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 8/2017. Thế nhưng, trái ngược với niềm vui, sự kỳ vọng của cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn, chỉ sau 4 tháng thi công, công trình bị ngừng lại, khi khối lượng công việc chưa đạt 50%. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Thanh cho biết: “Công trình do bà Mai Thùy Linh tài trợ được khởi công từ ngày 12/9/2016 đến thời điểm tháng 2/2017 thì dừng lại do không có vốn.”

Cũng là những viên gạch đã phai màu, nhà học đa năng, nhà bếp ăn bán trú, sân vườn, nhà vệ sinh ngoài trời của Trường Tiểu học xã Đức Lâm (Đức Thọ) đang trong hoàn cảnh tương tự. Dừng thi công, công trình nằm cạnh các lớp học của nhà trường, tiềm ẩn mất an toàn đối với học sinh bậc tiểu học. Và đây cũng là công trình từ thiện do bà Mai Thùy Linh hứa tài trợ với tổng trị giá 5 tỷ đồng.

“Siêu lừa” Mai Thùy Linh (bài 1): Những công trình “tiền mất, tật mang”!

Học sinh Tiểu học Đức Lâm học tập và vui chơi gần các công trình dang dở

Giữa năm 2016, thông qua lễ ra mắt một quỹ khuyến học, khuyến tài tại TP Hà Tĩnh, bà Mai Thùy Linh, được gọi với cái tên đầy nhân văn: “Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh”. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Linh Hoàng Long đã trao biển tài trợ huyện Đức Thọ 11 tỷ đồng để xây dựng công trình tại 2 trường tiểu học xã Đức Thanh và Đức Lâm. Hoan hỉ ngày khởi công, khẩn trương triển khai xây dựng, những đồng tiền bỏ ra của nhà thầu cũng cạn dần khi số tiền từ thiện của nhà tài trợ chỉ là những con số nằm trên giấy và trên những tấm bảng tượng trưng.

“Những tưởng trường sẽ có phòng học đa chức năng và nhà ăn bán trú, ngờ đâu nhà tài trợ chỉ hứa suông. Đến bây giờ công trình đã dừng thi công, để dang dở, gây ảnh hưởng lớn đến nhà trường, chính quyền địa phương” - thầy giáo Trần Xuân Đông, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Lâm cho biết.

“Siêu lừa” Mai Thùy Linh (bài 1): Những công trình “tiền mất, tật mang”!

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Mai Thùy Linh

Là quê hương của "nhà hảo tâm”, người dân xã Xuân Yên nói riêng và huyện Nghi Xuân nói chung phấn khởi khi “Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh” Mai Thùy Linh có nhiều hoạt động nghĩa tình tại nơi chôn rau, cắt rốn. Bởi vậy, khi tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Xuân Yên, ai nấy đều kỳ vọng vào dãy nhà 2 tầng 6 phòng học, với số tiền 5,3 tỷ đồng của "nhà thiện nguyện" sẽ góp phần giúp con em địa phương có nơi học hành khang trang, ổn định. Thế nhưng, được khởi công từ tháng 7/2015, sau 3 mùa khai giảng năm học mới, công trình vẫn còn nham nhở, dở dang.

Xót xa hơn cả phải kể đến các nhà thầu tham gia xây dựng các công trình do bà Mai Thùy Linh vẽ ra. “Thật đen đủi, cả 2 công trình trên địa bàn Đức Thọ (Trường Tiểu học xã Đức Thanh và Trường Tiểu học xã Đức Lâm) đều do công ty chúng tôi thực hiện. Đến thời điểm dừng thi công, tại 2 công trình này đơn vị đã thi công phần xây lắp với số tiền trên 3 tỷ đồng mà chưa nhận được một “cắc bạc” nào từ phía chủ đầu tư. Thậm chí, những chi phí ban đầu như lễ khai trương, hội họp… bà Linh đều vay của công ty chúng tôi để thực hiện. Nếu không được sự hỗ trợ và biện pháp giải quyết từ các cấp chính quyền, chắc chúng tôi khốn đốn mất” – Giám đốc Công ty XDSX Anh Đức, Nguyễn Văn Thanh bức xúc cho biết.

Không riêng ở Công ty XDSX Anh Đức và các gói thầu nói trên, mà thực trạng này xảy ra ở tất cả các công trình thiện nguyện do bà Mai Thùy Linh vẽ ra. Tai hại hơn, không chỉ bỏ tiền ra xây dựng công trình mà nhiều công ty còn chuyển hàng tỷ đồng tiền đặt cọc cho Mai Thùy Linh để được nhận công trình. Quả thật, “tiền mất, tật mang, cháy nhà hai đầu”!

Còn nữa...

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast