Tàng trữ cá thể hổ và xương sơn dương, lĩnh 24 tháng tù giam

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Văn Chung (SN 1979, trú tại thôn Lâm Khê, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) khai nhận, khoảng tháng 12/2020 đã quen một người đàn ông tên Việt. Người này đặt vấn đề gửi tại nhà Chung một chiếc tủ đông lạnh chứa động vật nhằm mục đích nấu cao và sẽ trả tiền công.

Tàng trữ cá thể hổ và xương sơn dương, lĩnh 24 tháng tù giam

Nguyễn Văn Chung tại phiên tòa xét xử.

Sáng 17/2, Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Chung về tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại khoản 1 Điều 244 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Sơn, khoảng 8h30 phút ngày 16/9/2021, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Hương Sơn phát hiện tại nhà của Nguyễn Văn Chung ở thôn Lâm Khê (xã Sơn Lâm) đang tàng trữ trái phép 1 cá thể hổ đã chết có trọng lượng 160 kg và 1 bộ xương của loài sơn dương (là bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống). Cả hai đều thuộc loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Tàng trữ cá thể hổ và xương sơn dương, lĩnh 24 tháng tù giam

Tang vật vụ án đã được cơ quan chức năng phát hiện trước đó.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Chung khai nhận, khoảng tháng 12/2020, đối tượng này quen một người đàn ông tên Việt nhưng không rõ nhân thân, lai lịch. Sau đó, Chung mời người này về nhà chơi. Trong thời gian này, Việt đặt vấn đề gửi tại nhà Chung một chiếc tủ đông lạnh, bên trong chứa động vật nhằm mục đích nấu cao và sẽ trả tiền công, Chung đồng ý.

Khoảng 10 ngày sau, Việt cùng một người đàn ông khác đi xe ô tô (Chung không rõ biển kiểm soát) chở đến 1 chiếc tủ đông lạnh nhãn hiệu Sanaky, màu trắng, bên trong có 1 cá thể hổ đã chết, 3 túi ni-lông và 1 bì xác rắn màu trắng đều chứa xương động vật đến cất giấu tại nhà kho sát với phòng tắm của gia đình Chung. Tại đây, Việt đưa trước cho Chung 5.000.000 đồng.

Tàng trữ cá thể hổ và xương sơn dương, lĩnh 24 tháng tù giam

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Sơn công bố cáo trạng

Khoảng tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, Việt tiếp tục đến và đưa cho Chung thêm 4.000.000 đồng để trả tiền công và Chung tiếp tục trông giữ chiếc tủ lạnh nói trên cho đến ngày bị lực lượng chức năng phát hiện.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Chung 24 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, phạt tiền 50 triệu đồng, truy thu của bị cáo Chung 9 triệu đồng tiền thu lợi bất chính để sung vào công quỹ nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast