Thợ thi công nội thất quen trộm cắp và lời hứa xa vời...

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi 35, Trần Hậu Nhân (SN 1987, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) hoàn toàn tay trắng sau những lần liên tục giẫm vào vết xe đổ của chính mình trong quá khứ. 

Thợ thi công nội thất quen trộm cắp và lời hứa xa vời...

Bị cáo Trần Hậu Nhân (SN 1987, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) tại phiên tòa sơ thẩm.

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hậu Nhân (SN 1987, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) về tội “Trộm cắp tài sản” tại Tòa án nhân dân TP. Hà Tĩnh diễn ra vào cuối tháng 2, khi Hà Tĩnh đang trải qua những ngày lạnh giá.

Nhân lê đôi chân nặng trĩu theo chân công an viên đến tham dự phiên tòa, gương mặt hốc hác, nhợt nhạt. Vừa “chạm” vào ánh mắt có phần lạnh lùng của bị hại cách đó không xa, đôi mắt Trần Hậu Nhân vội vã né tránh, hai bàn tay đan chặt vào nhau.

Đứng trước bục khai báo, Trần Hậu Nhân nhớ về tuổi trẻ với những sai lầm nối tiếp nhau. Năm 2005, khi chỉ vừa 18 tuổi, Nhân đã gây ra một vụ trộm cắp tài sản và bị Công an xã Thạch Quý (TX Hà Tĩnh) ra quyết định xử phạt hành chính. Những tưởng, cú vấp đầu đời sẽ khiến Nhân tỉnh ngộ, song oái oăm thay, đó mới chỉ là khởi đầu cho những sai lầm của gã. Chỉ một năm sau (năm 2006), Nhân tiếp tục tái phạm tội trộm cắp và bị Tòa án nhân dân TX. Hà Tĩnh xử phạt 6 tháng tù giam.

Năm 2007, sau khi ra tù trở về địa phương, Trần Hậu Nhân chuyên tâm, chí thú làm ăn. Tưởng rằng, gã trai trẻ đã hoàn lương, phục thiện, vậy nhưng, sau 14 năm, y lại giẫm vào vết xe đổ. Chỉ trong năm 2021, Nhân bị UBND phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) xử phạt hành chính về hành vi “Đánh bạc” (tháng 4) và Công an huyện Thạch Hà xử phạt hành chính về tội “Trộm cắp tài sản” (tháng 9).

Thợ thi công nội thất quen trộm cắp và lời hứa xa vời...

Kiểm sát viên đọc bản cáo trạng đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Và rồi, điều khiến người thân của Trần Hậu Nhân lo lắng nhất cũng đã xảy ra khi y không thể từ bỏ được thói trộm cắp. Trong thời gian từ 12/10 - 25/11/2021, Trần Hậu Nhân đã 2 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 10h ngày 12/10, khi đến thi công nội thất tại nhà anh V.T.Q. (SN 2003, trú phường Bắc Hà), Nhân nhìn thấy chiếc đồng hồ Apple Watch Series 5 trong phòng ngủ anh Q. nên lẻn vào lấy trộm.

Tiếp đó, ngày 25/11/2021, khi đến làm việc tại xưởng cơ khí của anh N.Q.T. (SN 1984, trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), lợi dụng chủ nhà đi vắng, Nhân đã trộm 107 kg sắt với nhiều loại, kích thước khác nhau. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản, tổng giá trị 2 tài sản Trần Hậu Nhân trộm cắp là hơn 8 triệu đồng.

Thợ thi công nội thất quen trộm cắp và lời hứa xa vời...

Sau khi thực hiện hành vi trộm cắp, lo sợ bị phát hiện, Nhân đã thuê người đến trả lại tài sản cho bị hại.

Khác với sự liều lĩnh trong lúc thực hiện hành vi trái pháp luật, kẻ đang đứng trước bục khai báo không giấu được vẻ lo lắng, sợ hãi. Điều này phần nào đã được phản ánh qua hành động của Nhân khi bị phát hiện. “Sau cuộc gọi của anh Q. để nói về chiếc đồng hồ, bị cáo biết rằng, chủ nhà đã nắm rõ mình là kẻ phạm tội. Thời điểm đó, bị cáo vô cùng hốt hoảng, lo rằng sự việc bị phanh phui thì bố mẹ, vợ con sẽ vô cùng thất vọng. Chính vì vậy, bị cáo đã vội vàng thuê người đến trả lại tài sản cho anh Q. ngay trong buổi chiều” - Nhân trình bày.

Nhân tự nhận mình là kẻ sống theo bản năng, dù hoàn cảnh gia đình không khó khăn và bản thân luôn được mọi người quan tâm, tạo điều kiện, song vẫn không thể vượt qua được cám dỗ. 14 năm qua, bị cáo luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân nhưng cuối cùng vẫn khiến mọi người phiền lòng. Bên cạnh đó, do chủ nhà còn bất cẩn, sơ hở đối với việc quản lý, bảo vệ tài sản nên bị cáo đã thừa thời cơ để hành động.

Thợ thi công nội thất quen trộm cắp và lời hứa xa vời...

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Hậu Nhân 12 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Hậu Nhân 12 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Từng nhiều lần vấp ngã, giờ đây, nhận phán quyết cuối cùng của Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh, Trần Hậu Nhân vẫn hứa “trở thành người có ích”. 12 tháng tự vấn trong trại giam, hy vọng Trần Hậu Nhân có thời gian để sám hối, quyết tâm thực hiện lời hứa của mình, không phụ lòng mong đợi của gia đình, người thân.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast