“Tiền mất tật mang” vì ham xe sang giá rẻ

Nhiều chiếc xe sang sử dụng biển số giả được giao dịch với giá rẻ, nhưng khi bị CSGT phát hiện và xử phạt thì coi như mất xe.

Những ngày cuối năm 2021, đầu 2022, Phòng CSGT công an TP Hà Nội đã ghi nhận nhiều trường hợp xe lưu thông với biển kiểm soát giả. Theo cán bộ đội CSGT số 6, việc bắt giữ không có chuyên đề, đa số chiến sĩ nhận biết bằng mắt thường do biển kiểm soát có nét chữ lệch lạc hoặc xe có dấu hiệu nghi vấn.

“Tiền mất tật mang” vì ham xe sang giá rẻ

Hậu quả khôn lường đi ôtô biển giả

Các xe này được nhập lậu hoặc pháp lý không sạch, được “phù phép” bằng hình thức giấy tờ dạng “mẹ bồng con” - tức một xe “con” sử dụng bộ giấy tờ của một xe “mẹ” giống hệt nhau về chủng loại, màu sơn. Trong đó, xe “mẹ” thường đã được rút hồ sơ để chuyển đi một tỉnh khác. Cũng có trường hợp các xe này dùng biển số giống một chiếc xe bất kỳ đang lưu hành. Để qua mặt cơ quan chức năng, những xe vi phạm được dập lại số khung, số máy.

Những mẫu xe sang biển số giả thường thuộc ba nhóm chính, đầu tiên nhiều chủ xe do không thể trả nợ ngân hàng, nên làm lại biển và đăng ký giả để lưu thông trốn nợ ngân hàng. Thứ hai, một số chủ xe “ham rẻ” nên cố tình mua xe nhập lậu, gắn biển giả để chạy. Thứ ba, khách mua trúng xe biển giả nhưng không biết.

Dùng xe biển giả có thể gây ra ba hệ lụy. Thứ nhất, nếu chiếc xe dùng biển giả là xe thế chấp ngân hàng đã “hô biến” thành xe khác thì ngân hàng cho vay sẽ khó lòng thu hồi nếu người vay vỡ nợ. Thứ hai, cơ quan chức năng sẽ khó quản lý xe tham gia giao thông khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn trên đường. Cuối cùng, với chủ xe nhập lậu, ngoài thiệt hại tài chính, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và chất lượng không đảm bảo.

Đặc điểm của những xe dạng này là đều có giá mua trên thị trường rẻ hơn 50-70% so với giá bán thực tế, và tập trung nhiều ở các mẫu xe sang vì khoản tiền tiết kiệm được là rất lớn, đặc biệt là Lexus. Ví dụ chiếc RX 350 đời 2010 có giá thị trường khoảng 1,1-1,3 tỷ đồng, xe nhập lậu chỉ khoảng 500-700 triệu đồng, mẫu LX 570 2016 có giá thị trường 5,8-6,2 tỷ đồng, xe lậu chỉ có giá 2,5 tỷ đồng.

Nguồn xe Lexus dạng này rất dồi dào ở Lào và Campuchia. Những người bán xe lậu chỉ cần chuyển xe qua biên giới bằng biển thật ở nước bên kia, sau đó vào Việt Nam đóng biển giả rồi bán lại.

Trên mạng xã hội, một số hội, nhóm còn công khai mua bán xe dạng này với cách thức giao dịch khá dễ dàng. Khách hàng vì vậy khi mua xe sang đã qua sử dụng cần nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra kỹ số khung, số máy và cần phải sang tên ngay sau khi mua.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast