Trượt dài trên con đường tội lỗi

(Baohatinh.vn) - Nối tiếp sai lầm, Vũ Đình Nhị (SN 1997, trú thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trượt dài trên con đường tù tội, trở thành “gánh nặng” của gia đình khi tiếp tục “vào khám” vì tội trộm cắp tài sản.

Tại phiên xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cẩm Xuyên mở vào ngày 22/11/2023, Vũ Đình Nhị nhiều lần ngoái nhìn về phía hàng ghế dự khán. Bắt gặp hình ảnh người mẹ thẫn thờ, ánh mắt không giấu được nỗi tuyệt vọng, Nhị vội quay đầu né tránh.

Trượt dài trên con đường tội lỗi

Vẻ mặt lo lắng, ăn năn của đối tượng Vũ Đình Nhị (SN 1997, trú thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) tại phiên xử sơ thẩm về “Trộm cắp tài sản”.

Trước hội đồng xét xử (HĐXX), Vũ Đình Nhị khai báo, vào khoảng 3h30’ sáng 12/5/2023, khi đang đi bộ dọc bờ kè sông Hội đến khu vực cổng phụ chợ Hội (tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên), Nhị phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 38H-004.33 của anh Nguyễn Văn Bắc (trú thôn Mỹ Thành, xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) đang đậu bên đường.

Nhị quan sát thấy anh Bắc và vợ đang bốc hàng đông lạnh giao cho tiểu thương tại chợ Hội. Xung quanh ánh sáng yếu và cửa xe đóng nhưng phần kính không kéo hết nên Nhị nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Nhị tiến đến cửa xe, lấy trộm 1 chiếc điện thoại đã qua sử dụng (theo định giá trị giá 1.725.000 đồng) và một chiếc túi bên trong chứa số tiền 24.190.000 đồng cùng nhiều giấy tờ khác. Số tiền chiếm đoạt được, Nhị đã dùng để chi tiêu cá nhân.

Đáng nói, ngoài gây ra vụ trộm trên, Vũ Đình Nhị từng có 2 tiền án. Cụ thể: ngày 24/9/2018, Nhị bị TAND thành phố Hà Tĩnh xử phạt 15 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy", chưa được xóa án tích; ngày 16/12/2021, bị TAND huyện Cẩm Xuyên xử phạt 7 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích.

Trượt dài trên con đường tội lỗi

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên công bố bản cáo trạng.

Suốt phiên xử, Vũ Đình Nhị liên tục cúi đầu nhận tội và xin bị hại tha thứ. Thế nhưng, những lời bào chữa đó của Vũ Đình Nhị không nhận được sự đồng cảm của người thân và HĐXX.

Trả lời câu hỏi từ phía HĐXX, bà T. - mẹ của Nhị rưng rưng trong bất lực: “Gia đình đã làm hết trách nhiệm đối với Nhị, khuyên bảo, giáo dục, động viên, thậm chí áp dụng những biện pháp cứng rắn để cháu nhận thức được sự sai lệch trong hành vi của mình. Thế nhưng, đáp lại sự mong mỏi của cả nhà, Nhị vẫn không thay đổi, trượt dài trên con đường tội lỗi, khiến người làm mẹ như tôi đau lòng, day dứt lắm...”.

Nghe những lời gan ruột của mẹ, Nhị cúi gằm mặt xuống bục khai báo. Câu hỏi về nhân thân của vị hội thẩm như chạm vào lòng trắc ẩn của Nhị. Bị cáo ăn năn: “Tuổi đời còn trẻ nhưng bị cáo đã chọn cho mình lối sống sai lầm, nhìn lại những tháng ngày thanh xuân của mình, bị cáo ân hận lắm. Bị cáo biết, lời xin lỗi lần này có lẽ đã quá muộn màng với gia đình, người thân - những người luôn vì bị cáo mà mất ăn, mất ngủ. Tận đáy lòng mình, bị cáo hứa, chuỗi ngày trong song sắt lần này sẽ cố gắng sửa sai, sớm trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Lời biện bạch của Nhị khiến nhiều người có mặt tại phiên xử chưa thật lòng tin tưởng. Bởi, từng 2 lần vào tù ra khám nay lại tiếp tục phạm tội trong thời gian rất ngắn, chẳng lẽ, Vũ Đình Nhị đã vội quên những gì mình đã được học, được giáo dục tại trại giam.

Trượt dài trên con đường tội lỗi

TAND huyện Cẩm Xuyên tuyên phạt Vũ Đình Nhị 36 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại phần xét hỏi và tranh luận, HĐXX và đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của Vũ Đình Nhị. Được nói lời sau cùng, Nhị mong muốn HĐXX xem xét cho mình mức án nhẹ nhất để có cơ hội làm lại cuộc đời, tiếp tục hành trình “tìm lại tuổi trẻ”.

36 tháng tù giam là mức án mà TAND huyện Cẩm Xuyên tuyên phạt Vũ Đình Nhị về tội “Trộm cắp tài sản”. Hy vọng, đây sẽ là sai lầm cuối cùng Nhị gây ra cho gia đình, người thân và xã hội...

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast