Truyền thông pháp luật giúp người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch được ngành tư pháp Hà Tĩnh triển khai với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm góp phần chủ động ngăn ngừa các hành vi vi phạm.

Truyền thông pháp luật giúp người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Lực lượng chức năng của thị trấn Thạch Hà tuyên truyền lưu động bằng loa.

Hơn 1 tháng nay, hình ảnh xe máy lưu động, chở theo loa đi khắp các nẻo đường, nơi tập trung đông dân cư để tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 đã trở nên quen thuộc với hầu hết người dân xã Việt Tiến (Thạch Hà). Việc cập nhật diễn biến tình hình, nguy cơ, tác hại của dịch bệnh; các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm như: che giấu, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối, thông tin sai sự thật, từ chối hoặc trốn tránh biện pháp hoặc không thực hiện biện pháp cách ly theo quy định, không chấp hành các biện pháp phòng dịch... được phát lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Tuấn Quân ở thôn Trung Tiến (địa bàn vừa được tháo dỡ chốt kiểm soát, phong tỏa dịch Covid-19 vào ngày 19/6/2021), cho hay: “Tôi và mọi người dân trong thôn đều nhận thấy phải luôn luôn chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp phòng dịch thì mới đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc thành lập các tổ tuyên truyền lưu động để đưa thông tin đến tận mọi người dân trở nên có tác dụng lớn trong thời điểm này…”.

Truyền thông pháp luật giúp người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Hệ thống truyền thanh cơ sở được trang bị đầy đủ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền hiệu quả.

Bà Lê Thị Phương Thanh - Trưởng phòng Tư pháp huyện Thạch Hà cho biết: “Từ tháng 5/2021 đến nay, Thạch Hà là một trong những địa phương có diễn biến về dịch khá phức tạp, do đó, công tác tuyên truyền phòng dịch, đặc biệt là thông tin về các quy định của pháp luật liên quan tới dịch bệnh Covid-19 được triển khai quyết liệt.

Ngoài thông qua hình thức loa lưu động, việc tuyên truyền còn được triển khai linh hoạt như: cập nhật văn bản pháp luật gồm Nghị định 117/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, khuyến cáo “5K”, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm… qua Facebook, Zalo, đồng thời gửi nội dung về các xã, thị trấn để phát qua hệ thống loa phát thanh cơ sở”.

Truyền thông pháp luật giúp người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Khai báo y tế trung thực là một trong những yếu tố góp phần nâng cao công tác phòng, chống dịch.

Tại Hương Sơn, nhờ “thấm” các quy định của pháp luật, ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt. Theo ông Nguyễn Chí Báo - Trưởng phòng Tư pháp huyện Hương Sơn: "Chúng tôi đã chú trọng phổ biến pháp luật về các nội dung liên quan chế tài xử phạt các hành vi, nhóm hành vi bị nghiêm cấm đối với việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, vi phạm cách ly.

Không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ, thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh... Nhờ đó, người dân đã hiểu và chấp hành tốt hơn, vì thế tình trạng vi phạm giảm so với trước”.

Truyền thông pháp luật giúp người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Người dân được cấp phát tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch. (Ảnh chụp tại xã Tượng Sơn - Thạch Hà, tháng 5/2021).

Tại Nghi Xuân - địa phương đã ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 14/6 - công tác tuyên truyền tránh thông tin sai sự thật, lơ là, chủ quan, không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu.

“Chúng tôi đã tăng thời lượng tuyên truyền các văn bản, quy định của pháp luật và công bố, chia sẻ rộng rãi các mức phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh… Công an các xã cũng tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện, nhắc nhở kịp thời và có biện pháp xử lý đối với những người dân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch”, ông Trần Hoàng Thạch - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết.

Truyền thông pháp luật giúp người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Lực lượng chức năng tại Nghi Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức lưu động.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thời gian qua, lực lượng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các cấp, ngành, nâng cao “cấp độ” tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19.

Hoạt động tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: lắp đặt hàng trăm pa nô, áp phích, băng rôn tuyên truyền về “5K” tại các khu vực công cộng, chợ, cây xăng và cơ quan, đơn vị để người dân nghiêm chỉnh chấp hành; phát hàng ngàn tờ rơi, phát thanh qua hệ thống loa tự động, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch và các hành vi bị nghiêm cấm, chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, góp phần giúp người dân nhận thức đầy đủ, trách nhiệm hơn trong phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast