Ước mong muộn màng của tử tù 27 tuổi ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Giờ nghị án, trong vòng tay ôm chặt của người thân, Trần Long Biên (SN 1993, trú xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) càng thấm thía kết cục đắng chát do bản thân gây ra.

Ước mong muộn màng của tử tù 27 tuổi ở Hà Tĩnh

Sáng 25/8, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Long Biên (SN 1993, trú xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về tội danh “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

“Vận chuyển trái phép gần 44 kg ma túy, hành vi đó thể hiện sự coi thường pháp luật. Ma túy gây tác hại cho sức khỏe, làm suy đồi đạo đức, suy thoái giống nòi, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATXH…

Tôi đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình”, đại diện Viện Kiểm sát nói tại phiên tòa. Sau lời đề nghị của kiểm sát viên, mẹ và vợ bị cáo tựa đầu vào nhau, khóc nức nở.

Ước mong muộn màng của tử tù 27 tuổi ở Hà Tĩnh

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên xử Trần Long Biên là ông Phạm Viết Hải (Trưởng phòng 1, VKSND tỉnh).

Khi HĐXX nghị án, gia đình Biên vội ùa đến, ôm chặt lấy bị cáo. “Tại sao lại dại dột như vậy hả Biên? Cuộc đời mẹ vốn dĩ đã nhiều đắng cay, tủi nhục, mẹ chỉ biết nhìn vào các con để có thể tiếp tục vượt qua. Giờ thế này, mẹ làm sao sống nổi?” - bà L. (mẹ bị cáo) đau đớn.

Bà L. từng có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và 2 con. Thế nhưng, những trái ngược về suy nghĩ, quan điểm sống đã khiến tổ ấm của vợ chồng bà tan vỡ. Trần Long Biên về ở với mẹ. Cuộc hôn nhân bất thành của người lớn đã khiến cậu con trai thứ 2 phải chịu nhiều tổn thương.

Biên nghỉ học khi vừa hết lớp 5, một mình bỏ vào miền Nam. Cũng từ đây, thiếu vắng sự quan tâm, dạy dỗ của người thân, Biên bị đám bạn xấu rủ rê rồi nghiện ma túy. Đến năm 2012, Biên bị UBND quận 12, TP Hồ Chí Minh ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện trong thời hạn 24 tháng.

Ước mong muộn màng của tử tù 27 tuổi ở Hà Tĩnh

“Với số lượng ma túy quá lớn, Trần Long Biên không còn khả năng cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội”, lời nhấn mạnh của chủ tọa phiên tòa khiến người thân bị cáo càng thêm chua xót.

Cú ngã đầu đời đã giúp Trần Long Biên tỉnh ngộ. Được sự động viên từ gia đình, cậu thanh niên trẻ tuổi vào Bình Dương, chuyên tâm làm ăn. Số tiền tiết kiệm được, Biên gửi về nuôi dưỡng mẹ già ở quê. Năm 2018, Biên kết hôn với chị N.A (SN 1995) trong niềm vui của hai bên gia đình.

Thế nhưng, dù đã hạ quyết tâm rời xa ma túy, Biên vẫn không tránh khỏi lời rủ rê và đã bị dẫn dắt vào con đường phạm tội.

Giữa tháng 1/2020, Biên nhận lời vận chuyển ma túy đá từ Hà Tĩnh vào miền Nam cho một người quen để lấy tiền công 25 triệu đồng.

Theo hướng dẫn, Biên sẽ nhận “hàng” tại Hương Sơn, đóng trong thùng xốp, phủ cam lên phía trên để ngụy trang rồi gửi xe khách vào cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương). Khoảng 13h40’ ngày 6/2/2020, trên quốc lộ 8C (thôn 5, xã Sơn Giang, Hương Sơn), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an Hà Tĩnh) phối hợp với lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang Trần Long Biên đang có hành vi vận chuyển trái phép 38.790g Methamphetamine và 4.930g Ketamine (gần 44 kg ma túy).

Ước mong muộn màng của tử tù 27 tuổi ở Hà Tĩnh

Trần Long Biên đã phải trả cái giá quá đắt cho hành vi phạm pháp của mình

Nhớ lại hành vi phạm pháp của bản thân, Biên đưa hai tay run rẩy ôm lấy đầu, dằn vặt, hối lỗi. “Vì con muốn giàu nhanh, muốn có tiền để chữa dứt điểm bệnh tình cho mẹ, muốn có một khoản tiết kiệm để sau này vợ sinh con… Con xin lỗi mẹ, xin lỗi bố (bố vợ bị cáo có mặt tại phiên tòa). Em (vợ bị cáo) phải giữ gìn sức khỏe, sau này cố gắng tìm một người đàn ông đủ tốt, để che chở cho em đến hết cuộc đời…”.

Trong rất nhiều lần tiếp xúc với Biên ở trại tạm giam, luật sư Nguyễn Xuân Hiển ngậm ngùi chứng kiến khát khao được làm bố của bị cáo.

Biên từng tâm sự: “Em ước gì thời gian có thể quay trở lại, em sẽ bản lĩnh hơn trước mọi cám dỗ. Em sẽ được thực hiện ước mơ làm bố và rồi vợ chồng sẽ cố gắng mỗi ngày để vun đắp cho gia đình”.

Ước muốn bình dị ấy, với Biên, đã vĩnh viễn không thể trở thành hiện thực. Với số lượng ma túy quá lớn, HĐXX đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Trần Long Biên.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast