Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, nhiều người TP Hà Tĩnh vẫn duy trì thói quen tùy tiện vứt rác mà không hề biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, làm xấu mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường.

Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

Chiếc xe vi phạm đổ rác xây dựng trên tuyến đường Lê Bôi (phường Trần Phú) đã bị cơ quan chức năng xử phạt và bắt buộc thu dọn, trả lại mặt bằng.

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn TP Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường, đổ trộm rác thải trong khu vực đô thị. Không chỉ thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, việc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật giúp các địa phương răn đe kịp thời các vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến mỗi người dân về việc chung tay xây dựng thành phố hiện đại, sạch, đẹp, văn minh.

Trong những ngày đầu tháng 9/2022, UBND phường Trần Phú đã xử lý vi phạm hành chính đối với ông L.N.B (trú tại phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) vì đổ rác xây dựng (xỉ) tại đường Lê Bôi, gần khu vực dân cư. Được biết, người này được thuê để cung cấp xỉ cho một công trình xây dựng gần đó. UBND phường Trần Phú đã xử phạt 3,5 triệu đồng đối với vi phạm của ông L.N.B.

Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

Hệ thống camera an ninh đã giúp cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đổ trộm rác trong khu vực đô thị. Ảnh cắt từ camera an ninh.

Cũng trong thời gian này, phường Trần Phú cũng xử lý thêm một trường hợp là chủ quán ăn có hành vi đổ nước thải ra vỉa hè, làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: “Phường đang tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu. Bên cạnh cơ sở hạ tầng, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan, nâng cao chất lượng cuộc sống. UBND phường đã phối hợp với Công an phường Trần Phú, các cơ quan đoàn thể và tổ chức xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, các hộ kinh doanh bỏ rác đúng nơi quy định, không gây ô nhiễm môi trường, nhất là các khu vực giáp ranh giữa các địa bàn, khu vực đất trống, chưa có người ở... Từ đầu năm đến nay, phường đã tổ chức nhắc nhở hàng chục trường hợp và xử lý 3 trường hợp vi phạm đổ rác bừa bãi”.

Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

Anh D.T.H (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) đang có hành vi đổ trộm rác tại đường Nguyễn Huy Oánh (phường Nguyễn Du) thì bị các lưc lượng chức năng phát hiện.

Cách đây không lâu, Công an phường Nguyễn Du cũng bắt quả tang một người đàn ông D.T.H (SN 1992 ở xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) có hành vi đổ rác xây dựng (gạch vụn, đất, đá..) tại khu vực đất trống trên đường Nguyễn Huy Oánh. Căn cứ vào quy định tại Điểm a Khoản 9 Điều 20 Nghị định 55/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND phường Nguyễn Du đã ra quyết định xử phạt trường hợp trên 3,5 triệu đồng.

“Hiện nay, mật độ xây dựng trên địa bàn phường khá lớn, các loại rác thải xây dựng thường xuyên phát sinh. Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm răn đe, nhắc nhở, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không đổ rác bừa bãi, vi phạm các quy định của pháp luật. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được phường đăng tải công khai trên cổng thông tin để người dân được biết” - ông Dương Đình Phúc, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho hay.

Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

Anh D.T.H tại cơ quan công an phường Nguyễn Du.

Hiện nay, TP Hà Tĩnh đang thực hiện mở rộng không gian, phát triển đô thị với nhiều vùng quy hoạch, tuyến đường mới được hình thành. Những vùng đô thị mới này thường có mật độ dân cư ít, vắng người, trở thành địa điểm “lý tưởng” cho các đối tượng lợi dụng tình hình, có hành vi đổ trộm rác. Theo rà soát, những tuyến đường, khu vực thường xuyên có nguy cơ xuất hiện những đống rác vô chủ như: đường Nguyễn Du kéo dài; đường Ngô Quyền; khu vực tuyến đê Trung Linh; các cụm công nghiệp…

Điều đáng cảnh báo, ngoài rác thải sinh hoạt thì còn có các loại rác thải rắn công nghiệp, rác thải xây dựng, các loại rác thải có yếu tố nguy hại cao… Trong khi đó, TP Hà Tĩnh là địa phương có chỉ giới giáp ranh với nhiều xã, thị trấn của huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên; người có hành vi vi phạm không chỉ là cư dân trên địa bàn mà còn đến từ các địa phương khác; thời gian vi phạm thường xảy ra vào ban đêm. Điều này đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân dọn vệ sinh môi trường của đoàn viên thanh niên các phường xã đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay, thời gian qua, TP Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo các xã, phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh việc ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang, giải tỏa hành lang, chỉnh trang đô thị. Theo đó, bằng những việc làm cụ thể như tổ chức ra quân đồng loạt dọn vệ sinh môi trường tại địa phương, cơ sở; tuyên truyền, vận động đến tận các hộ dân về phân loại, xử lý rác thải… để nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn cảnh quan, không gian sống cho mỗi người dân. Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các địa phương có biện pháp răn đe, xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là tình trạng đổ trộm rác, từng bước xây dựng bộ mặt đô thị sáng, sạch, đẹp cũng như con người Thành Sen lịch sự, văn minh.

Xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi, giữ gìn mỹ quan TP Hà Tĩnh

ĐVTN hành động vì thành phố sạch, đẹp hơn.

Được biết, TP Hà Tĩnh cũng đã ban hành kế hoạch giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn, trong đó có việc xử lý vi phạm về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Đợt giám sát sẽ đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về công tác xử lý vi phạm hành chính tại các địa phương; từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm về lĩnh vực này.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast