Xử lý nghiêm vụ “câu trộm” điện ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Từ khoảng năm 2015 lại nay, ông Nguyễn Văn Quang, trú tại xã Lộc Yên, Hương Khê (Hà Tĩnh) không chịu giải quyết sai phạm trong sử dụng điện để ký lại hợp đồng mua bán điện.

8 năm không ký hợp đồng mua bán điện

Như Báo Hà Tĩnh đưa tin, khoảng 10h40’ ngày 24/7/2023, cán bộ, công nhân Điện lực Hương Khê phát hiện gia đình ông Nguyễn Văn Quang (SN 1967, trú tại thôn Hương Thượng, xã Lộc Yên) dùng dây điện có bọc vỏ nhựa để câu móc, đấu nối điện lưới 220V trái phép từ đường điện do Điện lực Hương Khê quản lý nhằm phục vụ sinh hoạt. Điện lực Hương Khê đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công an xã Lộc Yên tiến hành kiểm tra hiện trường và lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Nguyễn Văn Quang đã dùng dao chặt đứt đoạn dây điện nối từ điện lưới vào nhà riêng của gia đình. Người này còn không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng khi không ký vào biên bản làm việc với Điện lực Hương Khê.

Ông Phạm Lương Trung - Giám đốc Điện lực Hương Khê cho biết: “Đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Quang, chúng tôi đã phải mất thời gian dài theo dõi, bắt quả tang hành vi câu móc, đấu nối điện trái phép để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Điều đáng nói, trường hợp này trước đây đã từng gian lận trong sử dụng điện và đã bị Điện lực Hương Khê xử lý”.

Xử lý nghiêm vụ “câu trộm” điện ở Hương Khê

Hiện trạng đường dây điện được nối từ trong nhà đối tượng Nguyễn Văn Quang ra hệ thống đường điện do Điện lực Hương Khê quản lý (ảnh chụp ngày 24/7/2023).

Theo đó, vào khoảng năm 2015, ngành chuyên môn phát hiện ông Nguyễn Văn Quang có hành vi gian lận sử dụng điện. Khi cán bộ, công nhân Điện lực Hương Khê đến yêu cầu xử lý vụ việc, người này không hợp tác, thậm chí còn bị rượt đuổi. Sau đó, ngành điện tiến hành thanh lý hợp đồng mua bán điện đối với gia đình ông Nguyễn Văn Quang; đồng thời, yêu cầu khách hàng lên giải quyết dứt điểm vụ việc để ký lại hợp đồng mua bán điện nhưng người này không tuân thủ.

Xử lý nghiêm vụ “câu trộm” điện ở Hương Khê

Lực lượng chức năng làm việc với đối tượng Nguyễn Văn Quang vào ngày 24/7/2023.

Từ đó đến nay, ông Nguyễn Văn Quang lợi dụng việc nhà mình ở gần nhà mẹ đẻ để kéo đường dây điện sang sử dụng. Vườn nhà rộng, cột điện chạy qua nhà nên “ngựa quen đường cũ”, ông lại nảy sinh ý định và thực hiện hành vi “câu trộm” điện.

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm để tạo sức răn đe

Sáng 25/7/2023, 1 ngày sau khi phát giác hành vi vi phạm “câu trộm” điện, Điện lực Hương Khê đã mời ông Nguyễn Văn Quang lên trụ sở để làm rõ vụ việc.

Xử lý nghiêm vụ “câu trộm” điện ở Hương Khê

Cán bộ, nhân viên Điện lực Hương Khê làm việc với ông Nguyễn Văn Quang vào sáng 25/7.

Theo ông Phạm Lương Trung – Giám đốc Điện lực Hương Khê, trên cơ sở hồ sơ, kết quả theo dõi, đơn vị sẽ xác định sản lượng điện mà gia đình đã gian lận trong thời gian qua để tiến hành truy thu, sau đó chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xử phạt theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho rằng: “Hành vi câu móc, sử dụng điện trái phép điện của hộ ông Nguyễn Văn Quang là vi phạm pháp luật, không chỉ gây thất thoát tài sản Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn điện. Với trường hợp vi phạm này, UBND xã đã đề xuất Công an xã phối hợp với Điện lực Hương Khê xác định rõ hành vi, mức độ vi phạm để có hướng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nhằm tạo sức răn đe. Về lâu dài, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường tuyên truyền, vận động để gia đình ông Nguyễn Văn Quang thực hiện ký kết lại hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với Điện lực Hương Khê và hằng tháng trả tiền điện theo quy định của pháp luật”.

Xử lý nghiêm vụ “câu trộm” điện ở Hương Khê

Công nhân Điện lực Hương Khê tăng cường kiểm tra lưới điện nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường.

Căn cứ mục 8, điều 12 Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ quy định: Phạt tiền đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức như sau:

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp dưới 1.000.000 đồng.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 1.000.000 đồng đến dưới 2.000.000 đồng.

Khi phát hiện hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4, Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng hình sự ra một trong các quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra, quyết định đình chỉ vụ án, quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự theo bản án nếu hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính thì chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3 Điều 62, Điều 63 Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo mức phạt tiền quy định tại điểm b khoản 8 Điều này.

Tin liên quan:

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast