Phát hiện virus mới trong loài dơi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra loại virus mới ẩn náu trong loài dơi.

Phát hiện virus mới trong loài dơi

Một con dơi đậu ở công viên gần Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: AP

Theo đó, virus Kiwira, một loại hantavirus, đã được phát hiện trong loài dơi thò đuôi tại Tanzania và CHDC Congo. Có 6 trong 334 con dơi ở Tanzania và 1 trong 49 con dơi tại CHDC Congo các nhà khoa học nghiên cứu có mang virus Kiwira.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết chưa có bằng chứng cho thấy virus Kiwira gây nguy hiểm cho người nhưng các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu theo dõi.

Hantavirus thường được phát hiện trong loài gặm nhấm và lây lan sang con người qua tiếp xúc với con vật nhiễm virus.

Chi tiết về virus Kiwira đã được đăng tải trên tạp chí Viruses. Bà Sabrina Weiss tại Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Quốc tế ở Berlin (Đức), người dẫn đầu các nhà nghiên cứu, nhấn mạnh rằng loài dơi thò đuôi sống tại khu vực rộng lớn ở châu Phi hạ Sahara.

Các nhà khoa học cảnh báo loài dơi này có xuất hiện ở khu vực có người sinh sống do vậy cần xem xét nguy cơ virus Kiwara lây lan sang người.

Mức độ tác động lên con người còn dựa trên loại Hantavirus. Virus Sin Nombre lây lan từ chuột nhắt hoang tại Mỹ có thể mang tỷ lệ tử vong 1/3 ở con người. Trong khi đó, virus Puumala có tỷ lệ tử vong là gần 1/200.

Giáo sư dự bị Chelsea Wood tại Đại học Washington (Mỹ) cho biết: “Điều đáng sợ nhất về virus lây truyền từ động vật là quá trình này thường xảy ra. COVID-19 là một ví dụ”.

Trong tháng 6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố báo cáo về COVID-19, trong đó đánh giá nhiều khả năng dơi là loài truyền virus sang người.

Theo baotintuc.vn

Nguyên nhân biến Yagi trở thành siêu bão

Siêu bão Yagi đổ bộ: Nhiệt độ nước biển ở Biển Đông ấm bất thường là một trong những lý do chính khiến siêu bão Yagi có tốc độ tăng cấp độ nhanh chưa từng có trong lịch sử khí tượng.
Chế tạo robot giúp đo lường tốc độ tan chảy của thềm băng Nam Cực

Các kỹ sư của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đang tiến hành thiết kế một đội robot thăm dò dưới nước để đo tốc độ tan chảy của các dải băng lớn chung quanh Nam Cực; từ đó đưa ra những đánh giá tác động của tình trạng nói trên với hiện tượng nước biển dâng cao.
Kính hiển vi nhanh nhất thế giới

Nhóm nhà vật lý tại Đại học Arizona phát triển kính hiển vi điện tử nhanh nhất thế giới, có thể chụp electron di chuyển với tốc độ 7.920.000 km/h.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh radar đầu tiên

LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thành công tác thiết kế, chế tạo, dự kiến có thể phóng lên vũ trụ vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.