Mong muốn của người dân làng K130

(Baohatinh.vn) - Làng K130 (xã Tiến Lộc, Can Lộc) đã đi vào sử sách bằng tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc”.

Chỉ mấy tiếng đồng hồ trong đêm 13/8/1968, dân làng Hạ Lội xưa (nay là làng K130) đã tháo dỡ 130 nóc nhà làm đường, đóng góp nhiều tre, gỗ, hàng trăm tấm phên, đá, vật liệu cứng làm mố bến phà để nối huyết mạch giao thông cho xe ra tiền tuyến.

Sau nhiều lần huy động đóng góp, nơi thờ thành hoàng của làng đã được xây dựng. Thế nhưng, chỉ mới làm lại được nền nhà, xây dựng am nhỏ.
Sau nhiều lần huy động đóng góp, nơi thờ thành hoàng của làng đã được xây dựng. Thế nhưng, chỉ mới làm lại được nền nhà, xây dựng am nhỏ.

Đáng chú ý, trong lần ấy, người dân đã tháo dỡ toàn bộ ngôi miếu làng ngay cạnh bờ sông Già (gồm nhà miếu 3 gian, nghê chầu và các loại vật liệu cứng trong miếu) để phục vụ cho đoàn xe thông tuyến ra trận. Sau đó, máy bay Mỹ oanh tạc, đã san phẳng toàn bộ khu vực này, hiện tại, hố bom vẫn còn chi chít.

46 năm qua, sau nhiều lần huy động đóng góp, nơi thờ thành hoàng của làng đã được xây dựng. Thế nhưng, chỉ mới làm lại được nền nhà, đào đắp đường, trồng cây xanh lối vào miếu, xây dựng am nhỏ cùng thượng điện, hạ điện trơ trọi giữa trời. Ông Nguyễn Văn Ninh - Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi cho hay: “Cứ mỗi lần tế lễ, bà con, con em ở xa về rất đông. Nhưng, vì không có nhà che mưa, nắng nên mọi lễ vật và việc tế lễ, thắp hương đều thực hiện giữa trời, rất day dứt…”.

Hiện, người dân làng K130 rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà miếu, làm lại sân, san lấp hố bom. Thiết nghĩ, nguyện vọng ấy cũng là một cách bảo vệ di tích làng K130 - di tích lịch sử cấp quốc gia được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận ngày 29/5/2006.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast