Mazda, Suzuki, Yamaha gian lận kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu

(Baohatinh.vn) - Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) ngày 9/8 cho biết Mazda Motor, Suzuki Motor và Yamaha Motor đã thực hiện không đúng quy cách các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên các mẫu xe của mình.

Mazda, Suzuki, Yamaha gian lận kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu

Logo của Mazda. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo trên của Bộ MLIT đã làm dài thêm danh sách các vụ bê bối liên quan đến quản lý chất lượng tại các hãng xe Nhật Bản, làm hoen ố hình ảnh một ngành sản xuất ôtô vốn nổi danh về chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Phát hiện trên là kết quả của các cuộc điều tra nội bộ mà Bộ MLIT yêu cầu các hãng xe trong nước thực hiện để rà soát lại quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả số liệu đầu năm nay.

Đại diện của Mazda và Suzuki xác nhận đã nộp các báo cáo về sự việc này lên Bộ MLIT và từ chối bình luận thêm, hãng tin Reuters cho biết.

Yamaha cũng xác nhận thông tin việc thực hiện không đúng quy cách các bài kiểm tra. “Về các bài kiểm tra khí thải, sự thật là nó đã được thực hiện không đúng quy cách. Chúng tôi thành thật xin lỗi”, người phát ngôn của Yamaha nói với Reuters.

Cổ phiếu Mazda đã mất 1,8% trên sàn Tokyo sáng nay. Trong khi đó, cổ phiếu Suzuki và Yamaha giảm lần lượt 5,2% và 4%.

Tháng trước, Nissan đã thừa nhận gian lận khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên 19 mẫu xe được bán tại Nhật Bản. Bên cạnh doanh số bán không đạt như kỳ vọng, nhiều nhà sản xuất ôtô ở đất nước mặt trời mọc cũng đang chịu áp lực từ mức thuế đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với xe nhập khẩu.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast