Ông chủ nhiệm tuổi 40 và trang trại chục tỷ

(Baohatinh.vn) - Dân yêu mến, còn xã viên thì nể phục, bởi dưới bàn tay của Giám đốc Trương Xuân Bính (SN 1976) , HTX Minh Lộc (Cẩm Minh, Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã “lột xác” toàn diện, tạo việc làm cho người dân địa phương, thay đổi diện mạo quê hương.

ong chu nhiem tuoi 40 va trang trai chuc ty

Anh Trương Xuân Bính bên bảng thành tích với nhiều bằng khen, giấy khen ghi nhận thành tích cá nhân và HTX Minh Lộc do anh làm chủ nhiệm

Cách đây 4 năm, tôi gặp Trương Xuân Bính tại trang trại chăn nuôi lợn nái của HTX Minh Lộc. Lúc ấy, con đường dẫn vào trang trại vẫn còn là đường đất gập ghềnh, có những đoạn phải xuống đẩy xe qua ổ gà. Vậy mà nay, con đường “ổ gà” ấy được thay bằng đường bê tông. Xung quanh trang trại được xây hàng rào thép gai cách ly với bên ngoài.

Trong khuôn viên, trang trại rộng 6 ha, trụ sở làm việc 2 tầng được xây dựng khang trang. Đặc biệt, cách trụ sở không xa là hệ thống chuồng trại quy mô, hiện đại, đủ cho 350 con lợn nái cung cấp giống cho các HTX và tổ hợp tác chăn nuôi lợn thương phẩm trên địa bàn.

Giờ đây, Trương Xuân Bính đã ra dáng một “ông chủ” với trang trại lợn nái mỗi năm cung cấp gần 7.000 con lợn giống các loại, cho doanh thu khoảng 10 tỷ đồng.

HTX được thành lập từ năm 2003, gồm 10 thành viên, ban đầu hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh, khai thác đất đá, vận tải nhỏ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Thế nhưng, từ năm 2012 đến nay, HTX chuyển sang chăn nuôi lợn theo hướng liên kết thì hiệu quả mang lại rõ rệt. Dưới sự chèo lái của Giám đốc Trương Xuân Bính, HTX ngày càng “ăn nên làm ra”, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Trong hơn 10 năm từ khi thành lập HTX đến nay, Giám đốc Trương Xuân Bính đã được Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen.

ong chu nhiem tuoi 40 va trang trai chuc ty

Trang trại lợn nái của HTX Minh Lộc do anh Trương Xuân Bính làm chủ nhiệm mỗi năm cung cấp gần 7.000 con lợn giống các loại

Anh Bính tâm sự: “Trong chăn nuôi, muốn thành công thì phải có kiến thức. Bởi vậy, tôi luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm, đồng thời cử cán bộ, xã viên đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ sản xuất chuyên môn ở các trường, đơn vị bạn”.

Sau khi nắm vững kỹ thuật, kiến thức chuyên môn, Trương Xuân Bính đã mạnh dạn ký hợp đồng liên kết với một số doanh nghiệp sản xuất chăn nuôi lợn sạch, lợn thương phẩm cung cấp ra thị trường cả nước. Hiện nay, lợn của HTX Minh Lộc đã xuất bán sang Trung Quốc và các tỉnh như: Hà Nội, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh.

“Cứ khoảng 3 tuần là chúng tôi lại xuất một đợt từ 350 - 400 con lợn giống các loại. Các đơn hàng từ ngoài tỉnh đến nhiều, có đơn hàng phải đặt trước 3 tháng mới có lợn cung cấp. Riêng lợn thịt trên 110 kg nếu có nhiều thì chúng tôi xuất sang Trung Quốc” – anh Bính cho biết thêm.

Với việc chăn nuôi theo chuỗi liên kết, khó khăn về “đầu ra” cho sản phẩm đã được Giám đốc Trương Xuân Bính giải quyết gọn gàng. Không chỉ thế, anh còn giúp đỡ người dân địa phương tìm đầu ra. Tuy nhiên, do chăn nuôi ở địa phương mang tính nhỏ lẻ, cung cấp sản phẩm thiếu bền vững nên việc liên kết với doanh nghiệp lớn không ổn định. Nhà máy Vinh Anh ở Hà Nội ký hợp đồng liên kết với HTX Minh Lộc yêu cầu HTX cung cấp cho nhà máy 100 con lợn thịt/ngày nhưng do không đủ nên thỉnh thoảng, HTX mới có hàng cung cấp.

Với nhu cầu con giống ngày một cao, anh Bính dự kiến sẽ mở rộng quy mô trang trại lợn nái lên 500 con. Thời gian tới, HTX tiếp tục xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi tổ hợp tác. Anh Bính chia sẻ: “Chăn nuôi theo chuỗi liên kết bước đầu đã thành công nhưng lại thiếu ổn định. Chúng tôi hy vọng, tỉnh có nhiều chính sách để hỗ trợ các tổ hợp tác chăn nuôi liên kết này. Đây cũng là hướng đi thích hợp nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast