​Mỹ rút Cuba và Malaysia khỏi danh sách các nước buôn người

Bộ Ngoại giao Mỹ đã rút Cuba và Malaysia khỏi danh sách các nước buôn người, một động thái được cho là có tính mở đường cho Malaysia đủ điều kiện tham gia TPP.

Theo Reuters, ngày 27-7, trong báo cáo thường niên về tình trạng buôn người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ, Mỹ đã rút Malaysia và Cuba khỏi danh sách các nước có tình trạng buôn người tồi tệ nhất.

​Mỹ rút Cuba và Malaysia khỏi danh sách các nước buôn người ảnh 1

Ảnh minh họa.(Nguồn: AFP)

Động thái này được giới quan sát cho là sự tháo gỡ rào cản giúp Malaysia tránh được sự phản đối của gần 180 nghị sĩ Mỹ và các tổ chức nhân quyền để tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cũng trong danh sách này, lần đầu tiên Cuba được nâng hạng, thoát khỏi vị trí thấp nhất kể từ khi quốc gia này bị liệt vào danh sách báo cáo năm 2003.

Nam Sudan, Burundi, Belize, Belarus và Comoros bị tụt xuống hạng thấp nhất (danh sách hạng Tier 3). Năm nay là năm thứ hai liên tiếp Thái Lan vẫn nằm trong Tier 3 cùng các quốc gia khác như Iran, Triều Tiên và Zimbabwe.

Trước đó 160 nghị sĩ hạ viện và 18 nghị sĩ thượng viện trong Quốc hội Mỹ đã gửi thư cho Ngoại trưởng John Kerry đề nghị ông vẫn giữ Malaysia trong danh sách Tier 3.

Họ cho rằng chưa đủ căn cứ hợp lý để đưa Malaysia khỏi danh sách này và truy vấn về việc có hay không động cơ liên quan tới TPP đã dẫn tới thay đổi trong danh sách của Bộ Ngoại giao về tình trạng buôn người.

Tuy nhiên phía Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc đưa Malaysia khỏi danh sách các nước buôn người không hề liên quan tới TPP mà chỉ căn cứ vào thực tiễn quốc gia này đã giải quyết tốt hơn tệ nạn đó.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast